CÔNG NGHỆ

Bảo mật ứng dụng VNDirect: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phát cảnh báo về việc bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Sau khi VNDirect, công ty chứng khoán lớn thứ ba tại Việt Nam, bị tấn công mạng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (thuộc Bộ Tài chính) đã phát đi cảnh báo về việc bảo vệ hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Theo thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, gần đây trên thị trường đã xảy ra tình trạng một công ty chứng khoán bị tấn công vào hệ thống công nghệ thông tin, dẫn đến việc hệ thống giao dịch chứng khoán của công ty này tạm thời ngừng hoạt động.

Để đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định và thông suốt của thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty thực hiện các nhiệm vụ sau:

Đảm bảo rằng hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu dự phòng hoạt động đúng quy định tại điều 89 của Luật chứng khoán 2019 để đảm bảo an toàn và liên tục.

2. Tích cực kiểm tra và đánh giá các phương án bảo mật cho hệ thống Công nghệ thông tin của doanh nghiệp, đặc biệt là hệ thống giao dịch chứng khoán và các hệ thống liên kết với Internet để sớm khắc phục các lỗ hổng bảo mật (nếu có).

3. Thực hiện kiểm tra các quy trình thực hiện giao dịch trực tuyến; quy trình đánh giá và kiểm soát rủi ro; quy trình sao lưu dự phòng hệ thống và dữ liệu; quy trình quản trị vận hành hệ thống CNTT; phát triển các biện pháp ứng phó và khắc phục các nguy cơ về an ninh thông tin tiềm ẩn.

Trong trường hợp phát hiện các biểu hiện mất an toàn bảo mật, công ty cần tiến hành tự chủ động, tập trung nguồn lực để giải quyết vấn đề, khắc phục sự cố; đồng thời phải báo cáo kịp thời cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (đối với CTCK thành viên) và các cơ quan chức năng để hợp tác chỉ đạo, xử lý.

The State Securities Commission requests companies to seriously and urgently implement and report the results of reviewing, inspecting, and proposing solutions (if any) on the above-mentioned contents to the State Securities Commission and related units before April 1, 2024, as stated in the document issued by the State Securities Commission.

Bảo mật ứng dụng VNDirect: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo

Thông báo trên trang chủ của VNDirect vào lúc 3h30 sáng ngày 26/3, tức sau hơn 48 giờ kể từ khi phát hiện bị tấn công của hacker.

Trước đó, một vụ việc liên quan đến an ninh mạng đã xảy ra tại Việt Nam khi công ty chứng khoán VNDirect bị tấn công bởi hacker, dẫn đến việc không thể thực hiện các giao dịch trên hệ thống. Cho đến thời điểm 3h30 sáng ngày 26/3, VNDirect vẫn chưa khắc phục được tình hình.

VNDirect là một trong những công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu đứng thứ ba trên sàn HoSE với tỷ lệ 7,01% (dữ liệu đến năm 2023), chỉ sau VPS và SSI. Do đó, có một số lượng đáng kể nhà đầu tư sử dụng tài khoản VNDirect.

Đến cuối năm 2023, tổng tài sản của công ty đã vượt mốc 41.000 tỷ đồng, với vốn chủ sở hữu trên 12.100 tỷ đồng. VNDirect quản lý hơn 83.000 tỷ đồng tài sản và các khoản nợ phải trả liên quan đến tài sản của khách hàng.

Tương tự, PTI và IPAAM, hai công ty liên quan tới VNDirect, cũng gặp phải những vấn đề tương tự.

Theo thông báo ban đầu của VNDirect, họ đã bị một tổ chức quốc tế tấn công mạng từ 10h sáng ngày 24/3. Được biết, vụ việc đã được VNDirect báo cáo cho cơ quan chức năng. Hiện, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, thuộc Bộ Công an) đang hợp tác cùng cơ quan chủ quản để tiến hành điều tra, xử lý.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên vào cuối chiều ngày 25/3, một nguồn tin từ một chuyên gia về an ninh mạng đang tham gia trực tiếp vào việc giải quyết sự cố cho biết rằng hệ thống của VNDirect đã bị tấn công "rất nghiêm trọng". Chuyên gia này cũng cho biết rằng "có khả năng dữ liệu của VNDirect đã bị mã hóa bởi hacker".

Cùng Chuyên Mục

Thu cũ máy 2G đổi mới smartphone 4G tại Thế Giới Di Động
CÔNG NGHỆ

Thu cũ máy 2G đổi mới smartphone 4G tại Thế Giới Di Động

Bạn có thể nâng cấp từ máy 2G lên smartphone hỗ trợ mạng 4G với chi phí hợp lý tại Thế Giới Di Động.

VNDirect bị hack: Chuyên gia an ninh mạng nghi ngờ
CÔNG NGHỆ

VNDirect bị hack: Chuyên gia an ninh mạng nghi ngờ

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo về độ an toàn của hệ thống bảo mật của VNDirect, một công ty chứng khoán lớn.

Huawei chuẩn bị ra mắt sản phẩm vượt trội so với iPhone
CÔNG NGHỆ

Huawei chuẩn bị ra mắt sản phẩm vượt trội so với iPhone

Dòng điện thoại Huawei P70 chưa có thông báo chính thức về ngày phát hành, tuy nhiên nhiều tổ chức dự đoán rằng sản phẩm này sẽ ra mắt vào tháng 4.

Nguy cơ hacker mã hóa dữ liệu ở VNDirect: Vấn đề nghiêm trọng
CÔNG NGHỆ

Nguy cơ hacker mã hóa dữ liệu ở VNDirect: Vấn đề nghiêm trọng

Hệ thống của VNDirect bị tấn công mạng nghiêm trọng hơn so với thông báo ban đầu.

iOS 18: Tuỳ chỉnh màn hình chính đa dạng hơn
CÔNG NGHỆ

iOS 18: Tuỳ chỉnh màn hình chính đa dạng hơn

Mặc dù iOS 18 cải tiến muộn hơn Android nhưng Apple vẫn tích hợp vào hệ điều hành iPhone, mang lại sự tiện lợi và linh hoạt mới cho người dùng.

Microsoft giới hạn VRAM và mở ra kỷ nguyên dò tia cho game thủ
CÔNG NGHỆ

Microsoft giới hạn VRAM và mở ra kỷ nguyên dò tia cho game thủ

Microsoft vừa đệ trình bằng sáng chế về hệ thống mới giúp cải thiện hiệu suất dò tia trong các tình huống VRAM.