Microsoft vừa công bố một bằng sáng chế mới, đề cập đến một phương pháp tiên tiến để giảm dung lượng bộ nhớ sử dụng trong đồ họa dò tia, đồng thời giải quyết trực tiếp các vấn đề liên quan đến việc yêu cầu dung lượng bộ nhớ lớn. Công nghệ này được mô tả trong bằng sáng chế sử dụng xác nhận giới hạn phát hiện (LOD) mạnh mẽ để cải thiện hoặc giảm chất lượng dò tia khi cần thiết.
Bằng việc sáng chế, một cấu trúc tăng tốc độ đường dẫn dò tia có thể được tối ưu hóa với độ chi tiết của hệ thống. Nhờ đó, bản đồ cư trú tương ứng với hệ thống phân cấp khối lượng giới hạn của các đối tượng được tạo ra. Sau đó, hệ thống xử lý đồ họa có thể sử dụng bản đồ này để xác định mức độ chất lượng mà các đối tượng cần đạt được vào thời điểm phù hợp.
Để giải quyết vấn đề này, Microsoft đề xuất một triết lý thiết kế môi trường 3D trong game. Tương tự như việc giảm chất lượng địa hình và kết cấu ở khoảng cách xa trong game, hệ thống LOD này sẽ được áp dụng cho quy trình dò tia, giảm dung lượng bộ nhớ tổng thể.
Trên thực tế, công nghệ này có thể giúp các card đồ họa có dung lượng VRAM hạn chế trở nên hiệu quả hơn khi chơi các game dò tia hiện đại. Điều này có thể tăng cường hiệu suất cho các GPU 8GB và 10GB trong các trò chơi mà VRAM là yếu tố hạn chế.
Bên cạnh đó, việc sử dụng giải pháp được cấp bằng sáng chế cũng có thể giúp việc tăng cường tính năng dò tia trở nên đơn giản hơn trên các GPU Nvidia 6GB và thậm chí 4GB, cũng như trên các thiết bị chơi game như PlayStation 5 khi gặp hạn chế về bộ nhớ.
Với bằng sáng chế này, Microsoft không chỉ giải quyết vấn đề của mình mà còn mở ra cơ hội lớn cho ngành công nghiệp game và đồ họa.