CÔNG NGHỆ

Cảnh báo hình thức lừa đảo trên mạng tuần qua

Nội dung "Điểm tin tuần" về lừa đảo trực tuyến từ ngày 18/3 đến 24/3 nhấn mạnh không chỉ các hình thức lừa đảo trên mạng Việt Nam mà còn cả chiến dịch lừa đảo quốc tế có thể ảnh hưởng đến người dùng Việt Nam, theo Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông.

Lừa đảo tuyển người "Đọc sách hàng ngày để nhận tiền thưởng"

Cách đây không lâu, một số kẻ đã sử dụng tên, hình ảnh, văn bản giả mạo của Công ty 1980Books để quảng cáo tuyển dụng, thực hiện hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người dân. Nhóm tội phạm đã thiết lập các trang web/landing page, Facebook hiển thị thông tin của 1980Books nhưng thay đổi địa chỉ và số điện thoại; đồng thời sử dụng hình ảnh con dấu và chữ ký giả để đăng thông báo tuyển dụng người đọc sách.

Cảnh báo hình thức lừa đảo trên mạng tuần qua

Việc đọc sách hàng ngày để kiếm tiền được xem là một hình thức lừa đảo online phổ biến hiện nay, được biến tấu từ việc "hoàn thành nhiệm vụ", "nhận phần thưởng". Các tài khoản giả mạo thường được quảng cáo và có thể tiếp cận một lượng lớn người dùng trên mạng xã hội.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân cảnh giác khi gặp các trường hợp, hành vi không bình thường, không minh bạch trên mạng xã hội. Người dân không nên đồng ý trả trước tiền; không nên tin vào những đề nghị việc làm dễ dàng, không cần kỹ năng hay trình độ; Đặc biệt là không tiết lộ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hay mã OTP cho bất kỳ ai.

Lấy cắp số tiền lớn từ phụ huynh đăng ký chương trình "Tu học mùa hè".

Khi năm học sắp kết thúc, nhiều phụ huynh bắt đầu tìm kiếm các khóa học hè cho con. Trong những năm gần đây, các lựa chọn cho khóa học hè trở nên đa dạng hơn, bao gồm cả các khóa học "tu sinh mùa hè". Tuy nhiên, một số đối tượng không trung thực đã lợi dụng nhu cầu này để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của những phụ huynh muốn tìm cho con mình khóa học hè.

Cảnh báo hình thức lừa đảo trên mạng tuần qua

Cụ thể, bằng cách sử dụng chiêu thức tạo niềm tin thông qua việc cung cấp số ảnh căn cước công dân của "Trưởng ban tu sinh", sau đó thêm nạn nhân vào nhóm Telegram và yêu cầu mua vật phẩm phong thủy để tăng tương tác cho đơn vị tài trợ khóa học, đối tượng lập trang "Tu sinh mùa hè" đã lừa được một phụ huynh tại Hà Nội với số tiền lên đến 2,8 tỷ đồng.

Trước sự gia tăng các trường hợp lừa đảo thông qua các khóa học mùa hè trực tuyến, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tìm hiểu thông tin về các khóa học trên mạng xã hội; Tránh tham gia vào các nhóm, hội không có thông tin đầy đủ và minh bạch. Đồng thời, người dân cũng cần chú ý không tin tưởng và làm theo hướng dẫn của những người lạ, đặc biệt là trong các hoạt động liên quan đến chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân.

Cảnh báo về các ứng dụng gian lận liên quan đến tiền điện tử trên cửa hàng ứng dụng App Store.

Cục An toàn thông tin cho biết, Leather mới đây đã phát đi cảnh báo về ứng dụng giả mạo ví tiền điện tử của họ trên App Store. Đơn vị này cho biết, họ chưa cung cấp dịch vụ tương tự trên nền tảng iOS. Một số người dùng đã báo cáo việc bị đánh cắp tiền điện tử sau khi sử dụng ví điện tử giả mạo. Bleeping Computer khuyên người dùng cần phải cảnh giác với ứng dụng giả mạo ví quản lý tiền điện tử của Leather. Cho đến thời điểm hiện tại, ứng dụng lừa đảo này vẫn tiếp tục tồn tại trên App Store.

Cảnh báo hình thức lừa đảo trên mạng tuần qua

Theo Cục An toàn thông tin, trong trường hợp đã lỡ đăng nhập thông tin vào ứng dụng giả mạo, người dùng cần nhanh chóng chuyển tiền điện tử sang một ví điện tử khác an toàn. Người dân không nên truy cập vào các đường link nhận được qua tin nhắn; Cảnh giác với các yêu cầu cài đặt phần mềm. Khi cài đặt ứng dụng, đặc biệt là ứng dụng liên quan đến tài chính, người dân cần xem xét cẩn thận các quyền mà ứng dụng yêu cầu cũng như đọc kỹ các điều khoản, chính sách.

Lừa đảo ‘việc nhẹ, lương cao’ trên sàn tiền ảo

Một phụ nữ tên H sống tại Ba Vì (Hà Nội) vừa trải qua một vụ lừa đảo, bị chiếm đoạt 750 triệu đồng thông qua mạng xã hội. Cụ thể, vào giữa tháng 3/2024, khi cần tìm việc, người phụ nữ này đã liên hệ với một tài khoản Facebook đăng bài viết có nội dung "cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao". Sau đó, chị H. đã được hướng dẫn đăng ký tài khoản tham gia đầu tư vào sàn giao dịch tiền ảo với hứa hẹn kiếm được nhiều lợi nhuận. Tin tưởng vào những lời dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng, chị H. đã chuyển khoản 750 triệu đồng cho họ.

Cảnh báo hình thức lừa đảo trên mạng tuần qua

Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân không tham gia đầu tư, mua bán trên các sàn giao dịch tiền ảo, tiền kỹ thuật số hay website, ứng dụng đầu tư tiền ảo. Bởi vì việc đầu tư này có thể mang lại nhiều rủi ro cho nhà đầu tư do các sàn tiền ảo không có đại diện pháp lý tại Việt Nam và tiền ảo chưa được công nhận bởi pháp luật Việt Nam. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan Công an để có biện pháp xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm.

Gian lận số tiền gần 100 tỷ đồng bằng cách sử dụng chiêu trò 'cần người giữ hộ tiền'.

Công an tỉnh Gia Lai ngày 19/3 đã phát thông báo tìm kiếm nạn nhân của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, có sự tham gia của đối tượng người nước ngoài. Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng hình ảnh, bài viết giả danh là bác sĩ, doanh nhân, kỹ sư người nước ngoài trên mạng xã hội và kết bạn với nạn nhân. Đối tượng tự nhận đang làm việc tại nước có chiến tranh, hiện có nhiều ngoại tệ cần người tin tưởng giữ hộ.

Cảnh báo hình thức lừa đảo trên mạng tuần qua

Khi nạn nhân tin tưởng, đối tượng đã giả danh nhân viên chuyển hàng quốc tế hoặc nhân viên sân bay để yêu cầu nạn nhân gửi các loại phí, thuế... mới nhận được gói hàng chứa ngoại tệ. Qua cách thức này, nhóm đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo xuyên quốc gia, chiếm đoạt số tiền gần 100 tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên toàn quốc.

Trước những thủ đoạn khôn ngoan đó, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tăng cường cảnh giác khi có người chưa quen trên mạng; Không tiết lộ thông tin cá nhân, không tuân theo hướng dẫn của người lạ đặc biệt là yêu cầu chuyển tiền. Người dân cũng cần kiểm tra lý lịch của người đó để tránh rơi vào bẫy lừa đảo.

Mất tiền vì cài phần mềm dịch vụ công giả mạo

Mặc dù không phải là hình thức gian lận mới, nhưng gần đây có nhiều người dân bị mắc kẹt trong bẫy lừa cài đặt phần mềm giả mạo dịch vụ công, tạo cơ hội cho kẻ xấu kiểm soát điện thoại và sau đó lấy cắp tài sản. Ví dụ, một người dân sinh sống tại Gia Lâm (Hà Nội) vừa trải qua việc bị kẻ gian lừa chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng bằng cách này.

Cảnh báo hình thức lừa đảo trên mạng tuần qua

Để tránh bị lừa đảo, người dân được khuyến cáo phải cẩn thận với các cuộc gọi và tin nhắn không quen, đặc biệt là từ những người tự xưng là cán bộ của cơ quan nhà nước; không cung cấp thông tin cá nhân, không thực hiện các yêu cầu qua điện thoại. Cần chú ý không nhấn vào các đường link trong tin nhắn, không tải ứng dụng không rõ nguồn gốc từ link hoặc tệp Apk; không lưu thông tin bảo mật của ngân hàng trên điện thoại.

Một chiến dịch gian lận trực tuyến mới đã xuất hiện thông qua email.

Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, hiện đang diễn ra một chiến dịch lừa đảo quy mô quốc tế. Chiến dịch này bắt đầu từ email lừa đảo với chủ đề "tiền lương", nhằm mục đích lừa người nhận mở tài liệu Microsoft Word đính kèm. Khi mở tài liệu Word, nạn nhân sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu được cung cấp trong email và cho phép chỉnh sửa. Sau đó, họ sẽ nhấp đúp vào biểu tượng máy in trong tài liệu để xem biểu đồ lương. Từ đó, kẻ tấn công sẽ có cơ hội chiếm đoạt tài sản trên thiết bị của nạn nhân.

Cảnh báo hình thức lừa đảo trên mạng tuần qua

Trước khi nhận thông tin về chiến dịch lừa đảo, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần cẩn thận khi nhận các tệp từ nguồn không đáng tin cậy hoặc email có nội dung đáng ngờ; Kiểm tra kỹ địa chỉ người gửi email và nội dung email; Không click vào tệp đính kèm hoặc đường dẫn trong email nếu có bất kỳ nghi ngờ nào. Người dùng cũng nên sử dụng phần mềm chống virus để quét tệp đính kèm trong email; Thay đổi mật khẩu email thường xuyên; Kích hoạt bảo mật 2 lớp cho email.

Cùng Chuyên Mục

Bỏ thói quen khi dùng smartphone, tablet Android: Vấn đề không ổn
CÔNG NGHỆ

Bỏ thói quen khi dùng smartphone, tablet Android: Vấn đề không ổn

Theo John Bradbury của Android Police, vấn đề này có thể ảnh hưởng đến sự quyết định mua hoặc đổi điện thoại, máy tính bảng chạy hệ điều hành Android của người tiêu dùng.

Chàng trai tìm kiếm "kho báu" trị giá 13.000 tỷ đồng sau khi vứt vào thùng rác, lên kế hoạch khai quật tốn 270 tỷ đồng suốt 10 năm
CÔNG NGHỆ

Chàng trai tìm kiếm "kho báu" trị giá 13.000 tỷ đồng sau khi vứt vào thùng rác, lên kế hoạch khai quật tốn 270 tỷ đồng suốt 10 năm

Howells đã thuê một nhóm 8 chuyên gia trong lĩnh vực AI, khai quật bãi rác, quản lý chất thải và trích xuất dữ liệu. Trong số đó có một cố vấn đã từng làm việc cho một công ty khôi phục dữ liệu từ hộp đen của tàu vũ trụ Columbia.

Huawei ra mắt Nova 12 trên toàn cầu
CÔNG NGHỆ

Huawei ra mắt Nova 12 trên toàn cầu

Huawei đã ra mắt phiên bản toàn cầu của dòng smartphone Nova 12, sau khi chỉ phát hành tại Trung Quốc vào cuối năm trước.

Robot DEEBOT T30 Pro Omni: Thiết kế gọn, lau dọn hiệu quả
CÔNG NGHỆ

Robot DEEBOT T30 Pro Omni: Thiết kế gọn, lau dọn hiệu quả

DEEBOT T30 Pro Omni có nhiều tính năng mới giúp người dùng dễ dàng làm sạch nhà cửa một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Samsung sẽ sao chép chi tiết đáng tiền của iPhone 15 Pro cho Galaxy Z Fold 6
CÔNG NGHỆ

Samsung sẽ sao chép chi tiết đáng tiền của iPhone 15 Pro cho Galaxy Z Fold 6

Theo thông tin mới nhất, Galaxy Z Fold 6 sẽ có tính năng tương tự như cặp iPhone 15 Pro cao cấp.

Samsung cập nhật tháng 3 cho hàng triệu người dùng Galaxy
CÔNG NGHỆ

Samsung cập nhật tháng 3 cho hàng triệu người dùng Galaxy

Chủ đề: Cập nhật bảo mật cho điện thoại Samsung Galaxy Samsung Galaxy đã phát hành bản cập nhật tháng 3 nhằm khắc phục khoảng 44 lỗ hổng bảo mật. Để đảm bảo an toàn cho thiết bị của bạn, hãy kiểm tra và cài đặt bản cập nhật này ngay lập tức.