CÔNG NGHỆ

Báo Trung Quốc đề cập đến vấn đề 'bóng đen gian lận' trong ngành ô tô của Nhật Bản

Việc gian lận chứng nhận ô tô tại Nhật Bản gây suy giảm niềm tin người tiêu dùng và làm lung lay nền tảng hệ thống chứng nhận ô tô quốc gia, theo đánh giá của giới chức Nhật Bản.

Bê bối gian lận

Vào ngày 3/6, Toyota cùng nhiều hãng xe Nhật Bản tuyên bố tạm ngừng sản xuất một số mẫu xe, do cơ quan quản lý phát hiện có sự bất thường trong các đơn xin chứng nhận chất lượng sản phẩm.

Những scandals của các nhà sản xuất đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại đối với Chính phủ Nhật Bản, ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Trang thông tin Chinanews ngày 4/6 đã đăng bài báo về tình hình tổng quan của ngành sản xuất ô tô Nhật Bản trong thời gian mới đây.

Sau scandal về gian lận khí thải của Mitsubishi, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản lại chao đảo khi bị cáo buộc gian lận dữ liệu từ các hãng lớn như Toyota, Mazda. Sự việc này không chỉ làm lo ngại người tiêu dùng mà còn tấn công mạnh vào uy tín của "Made in Japan".

Khai mạc cho chuỗi scandal gây rúng động là việc Chủ tịch Toyota - ông Akio Toyoda - lên tiếng xin lỗi vì hành vi "vi phạm quy định kiểm tra và đệ trình dữ liệu sai lệch". Sự việc được tiết lộ sau khi Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản yêu cầu 85 nhà sản xuất ô tô trong nước kiểm tra và báo cáo về các hành vi không đúng. Đến cuối tháng 5, ngoài Toyota, Mazda, Yamaha Motor, Honda Motor và Suzuki cũng đã thừa nhận việc gian lận trong các bài kiểm tra hiệu suất xe.

Báo Trung Quốc đề cập đến vấn đề 'bóng đen gian lận' trong ngành ô tô của Nhật Bản

Có nhiều công ty ô tô lớn của Nhật Bản, trong đó có Toyota, đã bị cáo buộc tham gia vào vụ bê bối gian lận kiểm định an toàn. Chiếc xe trong hình là một sản phẩm được bán tại thị trường Nhật Bản. Hình ảnh này là của một chiếc xe của Toyota.

Trước phản ứng gay gắt từ dư luận, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản - ông Hirokazu Matsuno - bày tỏ sự thất vọng sâu sắc và cho rằng hành động này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Hiện Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản đã đề nghị các hãng Toyota, Mazda và Yamaha Motor "tạm ngừng sản xuất một số dòng xe ô tô và xe máy đang được sản xuất" và "phải giải thích một cách rõ ràng cho người tiêu dùng". Các biện pháp tiếp theo sẽ được thực hiện sau khi kiểm tra tại chỗ và dựa trên luật pháp hiện hành.

Cuộc tranh cãi về việc gian lận dữ liệu không chỉ là vấn đề của Toyota mà còn là một vấn đề phổ biến trong ngành sản xuất ô tô của Nhật Bản trong những năm gần đây. Điều này khiến người tiêu dùng trên thế giới một lần nữa đặt câu hỏi về chất lượng của "xe hơi Nhật". Thực tế, doanh số bán hàng của hai công ty lớn là Toyota và Honda tại thị trường Trung Quốc trong quý I/2024 đã giảm đáng kể. Cụ thể, Toyota bán được 374.000 xe, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Honda chỉ bán được 207.000 xe, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm trước.

Để giải thích sự giảm sản lượng này, ông Thôi Đông Thụ - Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc - cho rằng nguyên nhân chính đến từ sự thay đổi trong tình hình tiêu dùng. Thị trường xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống đang thu hẹp nhanh chóng, trong khi các thương hiệu xe Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ với dòng xe năng lượng mới. Trên nền kinh tế đó, các hãng xe Nhật Bản với dòng xe năng lượng mới vẫn còn nhiều hạn chế, khiến cho họ từng bước mất thị phần.

Tuy nhiên, trong bối cảnh "bão tức", Toyota Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định rằng các mẫu xe Toyota và Lexus được bán tại thị trường Trung Quốc "không liên quan đến vụ việc", đồng thời nhấn mạnh rằng các thử nghiệm chứng nhận đều "được thực hiện theo luật pháp và quy định của Trung Quốc dưới sự giám sát, hướng dẫn của cơ quan quản lý Trung Quốc". Trên một diễn biến khác, ông Masahiro Moro – Giám đốc điều hành Mazda – đã tỏ ra khiêm tốn khi chịu lỗi trước công chúng và khẳng định: "Khiến khách hàng sử dụng xe Mazda lo lắng, tôi cảm thấy có lỗi... Tôi nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình với tư cách là người điều hành".

Những lần cúi đầu xin lỗi

Ngày 3/6, trong cuộc họp báo tại Nhật Bản, Chủ tịch Toyota - ông Akio Toyoda đã thừa nhận rằng có những vấn đề bất thường trong quá trình kiểm tra an toàn. "Chúng tôi không phải là một công ty hoàn hảo. Nhưng nếu chúng tôi phát hiện bất kỳ lỗi nào, chúng tôi sẽ dừng lại và cố gắng khắc phục", ông Toyoda nói.

Báo Trung Quốc đề cập đến vấn đề 'bóng đen gian lận' trong ngành ô tô của Nhật Bản

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch Toyota Motor Corp. Akio Toyoda đã tỏ ra rất thành khẩn khi gửi lời xin lỗi. Hình ảnh được chụp bởi Getty Images.

Vào ngày 3/6, các nhà lãnh đạo của Honda đã lên tiếng xin lỗi vì đã thực hiện kiểm tra không đúng quy trình. Giám đốc điều hành Toshihiro Mibe cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao vấn đề này một cách nghiêm túc. Chúng tôi xin lỗi sâu sắc”, ông nói và cúi đầu xin lỗi, tờ Japan Times đưa tin.

Báo Trung Quốc đề cập đến vấn đề 'bóng đen gian lận' trong ngành ô tô của Nhật Bản

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Honda Motor Toshihiro Mibe (trái) thể hiện sự tôn trọng bằng cách cúi đầu trong cuộc họp báo tại Tokyo vào ngày 3/6.

Trong cuối tháng 12 năm ngoái, tại cuộc họp báo tại Tokyo, các tổng giám đốc của Toyota Motor và công ty con Daihatsu Motor đã xin lỗi về vấn đề gian lận trong quá trình kiểm tra an toàn của các xe. "Đội ngũ lãnh đạo của Daihatsu sẽ chịu trách nhiệm đầy đủ về vấn đề này" - Chủ tịch Daihatsu Soichiro Okudaira nói trong cuộc họp báo.

Báo Trung Quốc đề cập đến vấn đề 'bóng đen gian lận' trong ngành ô tô của Nhật Bản

Ban lãnh đạo của Toyota và Daihatsu đã lên tiếng xin lỗi sau khi scandal liên quan đến Daihatsu bị phơi bày.

Trong năm 2018, công ty sản xuất xe Nhật Bản Nissan đã công khai thừa nhận việc gian lận kết quả thử nghiệm khí thải và hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu đối với 19 mẫu xe đang được bán trên thị trường trong nước. "Chúng tôi hoàn toàn hiểu và xin chân thành xin lỗi về tình hình này", một đại diện của Nissan đã tuyên bố trong một thông cáo.

Trước khi bị Nissan mua lại vào năm 2016, Mitsubishi đã phải đối mặt với vụ bê bối gian lận mức tiêu hao nhiên liệu. Sự việc đã khiến Mitsubishi rơi vào khủng hoảng, phải chịu tổn thất lớn từ việc triệu hồi xe và bồi thường cho khách hàng lên đến hàng tỷ USD. Ông thừa nhận rằng hãng đã gian lận trong các bài kiểm tra hiệu suất nhiên liệu trên hầu hết các mẫu xe hãng bán ra trong khoảng 25 năm, từ năm 1991. Trong cuộc họp báo, các lãnh đạo của Mitsubishi đã tỏ ra cúi gập xin lỗi về vụ gian lận và chia sẻ: “Chúng tôi xin lỗi sâu sắc đến tất cả khách hàng và các bên liên quan của chúng tôi về vấn đề này”.

Báo Trung Quốc đề cập đến vấn đề 'bóng đen gian lận' trong ngành ô tô của Nhật Bản

Trong cuộc họp báo, các nhân vật đứng đầu tại Mitsubishi đã đưa ra lời xin lỗi. Ảnh: Reuters

Trong năm 2017, việc phá sản của Takata - công ty sản xuất túi khí lớn nhất tại Nhật Bản làm đảo lộn ngành công nghiệp ôtô của đất nước này. Không chỉ thế, Kobe Steel, nhà cung cấp thép cho các hãng xe nổi tiếng như Toyota, Honda, Nissan, Mazda cũng đã thừa nhận việc gian lận chất lượng thép vào tháng 10/2017.

Thương hiệu Subaru cũng bị liên quan đến scandal về chất lượng ôtô tại Nhật Bản. Hãng xe nổi tiếng với động cơ Boxer đã thừa nhận việc gian lận về mức khí thải và tiết kiệm nhiên liệu vào đầu năm 2018.

Các vụ bê bối gần đây đã gây tác động mạnh mẽ vào vị thế thống trị của ô tô Nhật Bản trên thị trường toàn cầu, đặc biệt khi các nhãn hiệu ô tô châu Âu và Trung Quốc ngày càng phát triển mạnh. Đồng thời, những sự cố này cũng làm hao tổn hình ảnh về chất lượng trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản - một trụ cột quan trọng trong ngành sản xuất của đất nước này.

Cùng Chuyên Mục

Ứng dụng hỗ trợ bố mẹ quản lý thời gian xem điện thoại của trẻ trong kì nghỉ hè.
CÔNG NGHỆ

Ứng dụng hỗ trợ bố mẹ quản lý thời gian xem điện thoại của trẻ trong kì nghỉ hè.

Trong mỗi kỳ nghỉ hè, nhiều phụ huynh gặp khó khăn khi con cái thường xuyên dành nhiều thời gian xem tivi và sử dụng điện thoại, tiếp xúc với những thông tin độc hại trên mạng xã hội.

Apple thay đổi chính sách bảo hành iPhone: Người dùng cần lưu ý
CÔNG NGHỆ

Apple thay đổi chính sách bảo hành iPhone: Người dùng cần lưu ý

Những người sở hữu iPhone cần chú ý bảo quản màn hình cẩn thận hơn do Apple sẽ không miễn phí sửa chữa vết xước nhỏ trên màn hình thiết bị.

iPhone màn hình gập vs kính Apple Vision Pro: Sự thành công mới của công nghệ Apple.
CÔNG NGHỆ

iPhone màn hình gập vs kính Apple Vision Pro: Sự thành công mới của công nghệ Apple.

Chuyên gia cảm thấy lo lắng trước việc rò rỉ thông tin về iPhone màn hình gập và có thể sẽ gặp phải vấn đề tương tự với kính Apple Vision Pro.

Apple cập nhật tính năng bảo mật cao cho iPad Pro M4 mà không công bố
CÔNG NGHỆ

Apple cập nhật tính năng bảo mật cao cho iPad Pro M4 mà không công bố

Apple đã cung cấp tính năng bảo mật đáng giá cho iPad Pro M4 mà người dùng không hề biết đến.

Microsoft tiếp tục thử nghiệm tính năng mới trước khi ngừng hỗ trợ Windows 10 vào năm sau.
CÔNG NGHỆ

Microsoft tiếp tục thử nghiệm tính năng mới trước khi ngừng hỗ trợ Windows 10 vào năm sau.

Có thể xem xét rằng đây là một minh chứng cho việc sự phổ biến của Windows 10 đang tăng lên.

iPhone 16 Pro Max sắp trang bị màn hình vô cực
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro Max sắp trang bị màn hình vô cực

Các nhà sản xuất smartphone đang cố gắng giảm viền màn hình để tạo ra cảm giác vô cực cho người dùng.