CÔNG NGHỆ

Beware of "Quà tặng Điện máy Xanh" scam: Nạn nhân mất tiền tỷ vì mải cười nhận 500 nghìn

Có người nhận được 500 nghìn từ chương trình Quà tặng Điện máy Xanh, nhiều người nghĩ đó là lừa đảo. Tuy nhiên, nếu tin vào lời dụ dỗ, họ có thể mất cả tiền tỷ sau đó.

Chiêu lừa đảo "Quà tặng Điện máy Xanh"

Một trong những chiêu lừa đảo phổ biến mà nhiều người gặp phải gần đây là "chương trình khuyến mãi của siêu thị điện máy Xanh". Kẻ lừa đảo thường giả danh nhân viên của siêu thị điện máy Xanh để gọi điện cho khách hàng và thông báo rằng họ đã trúng thưởng từ cửa hàng.

Trong thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đã đưa tin về việc nhiều người do tò mò và hứng thú đã không cẩn thận trước lời đề nghị lợi ích ngay trước mắt và sau đó hậu quả là bị lừa đảo từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Một trong những người đã từng trải qua trò này đã chia sẻ cách thức lừa đảo của những kẻ xấu như sau:

Trước hết, cá nhân sẽ liên hệ qua điện thoại để chúc mừng kèm theo lời đảm bảo: "Anh chị chỉ cần thực hiện đúng các bước sau đây thì sẽ nhận được phần quà hoàn toàn miễn phí, không phải trả tiền hay phí vận chuyển".

Không cần chờ đợi phản ứng, sau khi gọi xong, họ sẽ ngay lập tức gửi lời mời kết bạn trên Zalo và tắt điện thoại. Sau đó, một lời mời kết bạn sẽ được gửi đến. Họ sẽ mời bạn vào một nhóm chung với hơn 100 người khác để cùng hướng dẫn nhận quà.

Khi tham gia nhóm, người chủ sẽ yêu cầu các thành viên cung cấp số tài khoản ngân hàng để tham gia chương trình "quà tặng chào mừng".

Bây giờ có thể sẽ có nhiều người hoạt động mua bán không minh bạch, không rõ đây có phải là trò lừa đảo hay không. Tuy nhiên, để thu hút sự tin tưởng, kẻ gian đã hào phóng chuyển khoản tiền chào mừng trị giá 50 nghìn đồng cho tất cả thành viên trong nhóm thật sự.

Beware of

Mỗi khi hoàn thành nhiệm vụ Quan tâm trên ứng dụng Zalo, người dùng sẽ tức thì nhận được khoản thanh toán.

Sau khi nhận tiền, nhiều người đã bỏ qua sự hoài nghi và háo hức đợi chờ những món quà tiếp theo. Để chứng minh tính "trong sạch", người đứng đầu nhóm đã quyết định thưởng thêm 20 nghìn đồng cho mỗi người khi điểm danh, và tiếp tục tiết lộ sẽ còn nhiều món quà đặc biệt hơn dành cho những thành viên tích cực nhất.

Dù số tiền thưởng không lớn nhưng nhiều người bắt đầu tin rằng đây là chương trình đáng tin cậy và họ rất may mắn được tham gia.

Băng nhóm lừa đảo rất chuyên nghiệp khi chi tiêu một số tiền lớn để thu phục lòng tin của đối tượng. Sau khi nhận được 70 nghìn đồng tiền chào mừng, trong số 80 người, có vài người đã rời nhóm. Tuy nhiên, chỉ sau vài phút, lại có rất nhiều người mới tiếp tục tham gia.

Hiện tại, nhóm lừa đảo đã bắt đầu triển khai chương trình mới có tên là "Thực hiện nhiệm vụ nhận quà". Mọi người sẽ truy cập vào các tài khoản chính thức của các thương hiệu lớn trên Zalo (Zalo Official Account - Zalo OA) để nhấn vào nút quan tâm. Mỗi lần nhấn quan tâm sẽ nhận được 10 nghìn đồng chuyển vào tài khoản.

Chủ phòng sẽ gửi danh sách các tài khoản chính thức vào phòng và mỗi người sẽ có 1 phút để nhấn Quan tâm, chụp ảnh màn hình và gửi lên nhóm. Sau đó, chủ phòng sẽ xác nhận và chuyển tiền ngay lập tức. Các tài khoản được Quan tâm đều là các thương hiệu lớn, uy tín như Điện máy Xanh, Viettel, Vincom...

Chỉ cần vài giây để hoàn thành công việc đơn giản nhưng lại kiếm được tiền ngay, hầu hết mọi người đều dành nhiều giờ liền để tham gia. Có thể nói, với phương thức này, rất khó có ai có thể nghi ngờ đây là một hình thức lừa đảo.

Beware of

Dụ dỗ đăng ký thành viên.

Dụ dỗ tinh vi

Sau một buổi làm việc tích cực, những người làm công chỉ có thể thu được số tiền lên đến 500 nghìn đồng. Tất cả mọi người đều rất hạnh phúc khi nhận được phần thưởng mà không cần phải làm việc vất vả. Thay vì chờ đến phút cuối để đánh cướp khi con mồi đã yếu, kẻ gian tinh ranh đã dùng mưu mẹo để lừa dối.

Chúng tuyên bố chương trình buổi chiều đã kết thúc và hẹn mọi người tiếp tục nhiệm vụ vào sáng ngày mai. Vẫn áp dụng cách thức thường xuyên, kẻ gian tuyên bố ai điểm danh vào đúng 8h sáng sẽ được nhận phần thưởng 100 nghìn vào tài khoản.

Vào buổi sáng hôm sau, hầu hết tất cả những người tham gia trước đó đều xuất hiện. Trí óc của họ không còn một chút hoài nghi nào mà chỉ còn dành cho việc chờ đợi xem số tiền họ sẽ nhận được vào ngày hôm nay là bao nhiêu.

Chủ phòng đã nhận thấy rằng đã đến lúc thời cơ tốt nhất, anh ấy mời mọi người tham gia đăng ký thành viên để cơ hội nhận nhiều ưu đãi hơn và kiếm được tiền lớn hơn.

Phí đăng ký sẽ được tính theo các mốc, từ 150 nghìn để nhận hoa hồng 300 nghìn và 250 nghìn để nhận hoa hồng 450 nghìn, đảm bảo thu nhập hàng ngày từ 400-500 nghìn khi tham gia vào nhiệm vụ. Ngoài ra, thành viên sẽ nhận được lương 7 triệu 860 nghìn mỗi tháng.

Sau khi hoàn tất việc đăng ký, chủ phòng yêu cầu tất cả mọi người tải ứng dụng để đăng nhập và nhận thưởng thêm 50 nghìn đồng. Đây chính là thời điểm khi trò lừa đảo bắt đầu.

Tội phạm đã bỏ ra số tiền và công sức trong hai ngày liền để lừa dối người dùng, khiến họ không còn cảnh giác và tải về ứng dụng độc hại để có cơ hội chiếm đoạt tài sản thông qua các phương thức mà họ rất quen thuộc.

Sau khi nhận được số tiền tươi thóc thật, hầu hết mọi người trong phòng đều tin tưởng hoàn toàn vào lời hứa được đề cập. Thậm chí có nhiều người không nhận ra rằng việc trả lệ phí thành viên cũng giống như trả lại số tiền mà họ nhận được khi tham gia nhiệm vụ hôm qua.

Beware of

Bắt đầu dụ dỗ tải xuống ứng dụng độc hại.

Ứng dụng mà tội phạm khuyên người dùng tải về đã được phát triển một cách cẩu thả, không có tên rõ ràng, không xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng chính thức của Google hoặc Apple mà chỉ có thể tải xuống thông qua liên kết từ bên ngoài.

Họ sẽ hướng dẫn tỉ mỉ cách vượt qua các biện pháp an ninh trên điện thoại để có thể cài đặt ứng dụng. Những người tham gia không có ý thức rằng họ đang tự mình mở cánh cửa cho tai họa đến nhà.

Download ứng dụng độc hại, dẫn đến việc hack điện thoại, đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng là hình thức lừa đảo phổ biến nhất trong thời gian gần đây.

Sau khi tất cả các thành viên đều cài đặt ứng dụng, đăng nhập và chụp ảnh màn hình báo cáo, những kẻ lừa đảo đã rút lui một cách nhanh chóng. Họ ngay lập tức xóa phòng và tài khoản mời người dùng vào phòng từ đầu cũng biến mất không dấu vết.

Beware of

Các cá nhân "đồng loại" không ngừng thúc đẩy người khác tham gia đăng ký.

Trong tổng số 80 thành viên trong nhóm, có lẽ đa phần đã trải qua việc bị lừa mất tiền.

Chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng để chuẩn bị mồi nhử, bọn lừa đảo có thể thu hồi vốn, thậm chí là "lãi lớn" một cách dễ dàng từ những nạn nhân đầy tin tưởng.

Cùng Chuyên Mục

Xe máy điện thiết kế sang và xịn giá chỉ 29 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Xe máy điện thiết kế sang và xịn giá chỉ 29 triệu đồng

Mẫu xe này có giá bán hấp dẫn và thiết kế chuẩn châu Âu.

Bộ Công an: 4 cách nhận diện đối tượng giả danh công an lừa đảo
CÔNG NGHỆ

Bộ Công an: 4 cách nhận diện đối tượng giả danh công an lừa đảo

Hiện nay, có trường hợp một số đối tượng giả danh công an để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân.

Những công việc hứa trả 18-30 triệu đồng ở nước ngoài: Ngày làm gần 20 tiếng, bị quản thúc, bạo hành
CÔNG NGHỆ

Những công việc hứa trả 18-30 triệu đồng ở nước ngoài: Ngày làm gần 20 tiếng, bị quản thúc, bạo hành

Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp đơn vị giải cứu 36 người và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi mua bán người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

POCO M6: Camera 108MP, pin dung lượng lớn, giá chỉ từ 4,29 triệuvnđ
CÔNG NGHỆ

POCO M6: Camera 108MP, pin dung lượng lớn, giá chỉ từ 4,29 triệuvnđ

POCO đã chính thức giới thiệu smartphone phổ thông POCO M6 tại thị trường Việt Nam. Đây là một sản phẩm mới của hãng với thiết kế đẹp và cấu hình mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng tại đất nước chúng ta.

Redmi 13 ra mắt: Camera 108MP, mặt lưng kính, giá chỉ hơn 4 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

Redmi 13 ra mắt: Camera 108MP, mặt lưng kính, giá chỉ hơn 4 triệu đồng.

Redmi 13 đã được ra mắt tại thị trường Việt Nam, đây là phiên bản tiếp theo của dòng sản phẩm Redmi 12 đã rất thành công trước đó.

Tàu Hằng Nga 6 đụng độ trên mặt tối Mặt Trăng
CÔNG NGHỆ

Tàu Hằng Nga 6 đụng độ trên mặt tối Mặt Trăng

ESA đã cắm thiết bị trên tàu Hằng Nga 6 của Trung Quốc và phát hiện 1 phần tử mới, mở ra triển vọng mới trong lĩnh vực vật lý không gian.