CÔNG NGHỆ

Bí kíp khắc phục tình trạng chập chờn khi sử dụng 4G để mạng chạy ổn định

Một bà cụ 76 tuổi nhặt rác đã đến ngân hàng để thực hiện thủ tục chuyển khoản 6 triệu NDT (khoảng 20,6 tỷ đồng) nhưng cuối cùng bị cảnh sát đưa đi.

Bà Rao, 76 tuổi, cư ngụ tại Quý Dương (Trung Quốc), mái tóc bạc phơ, trang phục khiêm tốn, dùng gậy đi đến ngân hàng để thực hiện thủ tục chuyển khoản. Khi đến quầy giao dịch, bà yêu cầu thực hiện việc chuyển số tiền 6 triệu NDT (tương đương khoảng 20,6 tỷ đồng).

Nhân viên ngân hàng nhận ra rằng bà đang kiếm sống bằng nghề nhặt rác, ve chai nên khi nhận được số tiền lớn như vậy, nữ nhân viên ngân hàng đã ngay lập tức cảnh giác. Sau đó, cụ bà được mời quay lại khu vực chờ, không chỉ nữ nhân viên ngân hàng mà tất cả nhân viên quyết định không phục vụ theo yêu cầu của bà mà lập tức gọi cảnh sát.

Bí kíp khắc phục tình trạng chập chờn khi sử dụng 4G để mạng chạy ổn định

Khi cảnh sát đến, bà cụ đã bị hỏi về người nhận tiền. Tuy nhiên, bà cụ cho biết không biết gì về người nhận tiền và chưa bao giờ nhìn thấy mặt người đó. Bà Rao cho biết, chỉ dựa vào số điện thoại tự nhận là quan chức nên tin tưởng đối phương. Điều này rõ ràng là một âm mưu lừa đảo viễn thông điển hình, cảnh sát Quý Dương (Trung Quốc) cho biết.

Cảnh sát ngay lập tức hỏi tại sao bà lại tin tưởng đối phương đến mức độ tuyệt đối như vậy, bà cụ tự tin lấy ra một đống giấy chứng nhận, thư giới thiệu và các thông tin khác từ trong túi, khẳng định rằng đây là bằng chứng chứng minh tính xác thực của đối phương.

Sau khi cảnh sát kiểm tra thông tin, họ phát hiện những chứng chỉ này có nhiều điểm không bình thường. Đầu tiên, hình thức và thiết kế khá đơn giản, từ ngữ khá nghiệp dư. Thứ hai, tên tổ chức và chức vụ nhân sự trong thông tin rất đáng ngờ, dễ nhận biết là giả mạo.

Dưới sự kiên nhẫn và sự thẩm vấn nhẹ nhàng của cảnh sát, bà lão dần mất cảnh giác và tiết lộ sự thật đằng sau vụ lừa đảo gây sốc này. Bà thậm chí còn lấy điện thoại di động ra và cho cảnh sát xem hồ sơ WeChat và tin nhắn với người tự xưng là người của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, việc một người phụ nữ già đi thu gom rác ở nhà lại có số tiền lớn trong tài khoản như vậy là điều không phổ biến. Ngoài ra, việc chuyển số tiền lớn cho người không quen trong thời gian ngắn như vậy là rất đáng ngờ. Bà Rao cho biết, toàn bộ số tiền này đều là tiền tiết kiệm trong suốt hơn 40 năm làm việc của bà, hiện bà đã nghỉ hưu có nhiều thời gian rảnh rỗi nên mỗi khi cần thì bà đi thu gom rác để kiếm thêm chút tiền vui vẻ.

Về việc chuyển tiền cho người lạ, bà cho biết, số tiền này được chuyển đi vì lợi ích quốc gia. Sự việc bắt đầu từ hai tháng trước, khi bà gặp một người đàn ông tên là Zhang, người này tự nhận là thành viên của "Hiệp hội quản lý bảo vật quốc gia".

Anh đàn ông này đã sử dụng các cuộc gọi dài ngày trên WeChat để thuyết phục bà lão rằng hiệp hội này có khả năng kỳ diệu để bảo vệ tài sản quan trọng của đất nước. Bà cho biết cô có thể hy sinh tất cả của mình vì đất nước.

Để đạt được sự tin tưởng cao hơn từ bà cụ, ông Zhang đã tiết lộ với bà rằng hiệp hội đã quyết định tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Quý Châu (Trung Quốc). Ông đã mời bà đến tham dự, điều này khiến bà tin tưởng ông hơn. Sau đó, ông muốn bà chuyển 6 triệu NDT ngay lập tức, bà đã đến ngân hàng làm ngay.

Thực tế, những kẻ lừa đảo trực tuyến thường hướng đến những người thân thiện để thực hiện hành vi lừa đảo. Họ quyết định điều tra kỹ lưỡng danh tính và quá trình phát triển của người được gọi là người của cơ quan chức năng này. Cuối cùng, cảnh sát thông báo rằng đó thực sự là một vụ lừa đảo tinh vi.

Nhờ sự đề phòng của nhân viên ngân hàng, bà đã tránh được một vụ lừa đảo khéo léo. Đáng chú ý, việc nữ nhân viên ngân hàng gọi cảnh sát ngay lúc đó đã được ngân hàng vinh danh và thưởng.

Thông qua trường hợp của bà Rao, cảnh sát khuyến cáo rằng, tất cả mọi người ở mọi độ tuổi cần tăng cường nhận thức về lừa đảo trên internet.

Cùng Chuyên Mục

Xe ga giảm giá mạnh, giảm đến 20 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Xe ga giảm giá mạnh, giảm đến 20 triệu đồng

Kết nối 4G yếu có thể gây trở ngại trong công việc, nhưng không cần lo lắng quá nhiều vì có những biện pháp giúp khắc phục tình trạng này.

Top 10 smartphone có thời lượng pin lâu nhất, vượt trội so với iPhone 15 Pro Max
CÔNG NGHỆ

Top 10 smartphone có thời lượng pin lâu nhất, vượt trội so với iPhone 15 Pro Max

Trong năm 2024, mẫu smartphone có thời lượng pin tốt nhất là iPhone 15, trong khi 9 mẫu còn lại trong Top 10 thuộc về hệ điều hành Android.

VinaPhone hợp tác với nhà mạng mới để triển khai mạng 5G
CÔNG NGHỆ

VinaPhone hợp tác với nhà mạng mới để triển khai mạng 5G

VNPT sẽ tham gia hợp tác chia sẻ hạ tầng với nhà mạng trúng băng tần C3 (3.800 - 3.900 MHz) trong đấu giá băng tần sắp tới.

Apple công bố công nghệ AI mới để huấn luyện LLM về hình ảnh và văn bản
CÔNG NGHỆ

Apple công bố công nghệ AI mới để huấn luyện LLM về hình ảnh và văn bản

MM1, mô hình ngôn ngữ lớn của Apple, đã đạt được bước tiến lớn khi có khả năng nhận diện và đếm vật thể trong hình ảnh mà không cần qua quá trình đào tạo trước.

Tin tặc đọc được nội dung chatbot AI vì lý do này
CÔNG NGHỆ

Tin tặc đọc được nội dung chatbot AI vì lý do này

Một lỗ hổng bảo mật mới đã được phát hiện trong chatbot AI phổ biến, cho phép tin tặc truy cập vào thông tin cá nhân và bí mật của người dùng.

Giảm phí dịch vụ không quảng cáo cho người dùng Facebook và Instagram
CÔNG NGHỆ

Giảm phí dịch vụ không quảng cáo cho người dùng Facebook và Instagram

Tập đoàn công nghệ Meta Platforms đã thông báo về việc giảm biểu phí cho tài khoản Facebook và Instagram từ 9,99 euro/tháng xuống còn 5,99 euro/tháng, bắt đầu áp dụng từ ngày 19/3. Động thái này nhằm hỗ trợ người dùng trong việc tiết kiệm chi phí khi sử dụng các dịch vụ của hai mạng xã hội này.