CÔNG NGHỆ

Bitcoin tăng giá kỷ lục: Đầu cơ hay đầu tư?

Trong tuần vừa qua (4-10/3), sự chú ý của các nhà đầu tư đa phần đổ vào vàng và Bitcoin với sự tăng giá đột ngột của cả hai loại tài sản này.

Trên sàn giao dịch ngày 8/3, giá của Bitcoin đã tăng lên đến 70.000 USD/Bitcoin, vượt qua ngưỡng kỷ lục trước đó là 69.202 USD/Bitcoin được thiết lập vào ngày 5/3.

Sau hơn hai năm, lần đầu tiên đồng Bitcoin liên tục phá kỷ lục. Nguyên nhân được cho là do sự "hưng phấn" từ việc dòng tiền đổ vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) Bitcoin giao ngay.

Tuy nhiên, vào sáng ngày 9/3, giá của loại tiền điện tử phổ biến nhất trên thế giới đã bắt đầu giảm.

Bitcoin tăng giá kỷ lục: Đầu cơ hay đầu tư?

Đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh giá vàng tiếp tục tăng vượt xa dự đoán của thị trường và mong đợi về việc Fed sẽ giảm lãi suất trước tháng 6/2024 đã bị đẩy lùi, liệu "cơn sốt" bitcoin sẽ trở lại sớm hay đồng tiền này sẽ tiếp tục trải qua chu kỳ biến động lớn như đã từng thấy trong nhiều năm qua?

Những khác biệt của làn sóng Bitcoin hiện tại

Theo các chuyên gia tài chính, điểm khác biệt quan trọng nhất của sự gia tăng giá của Bitcoin trong những tháng gần đây, khi tăng 60% từ đầu năm đến nay lên mức cao kỷ lục hơn 69.000 USD, chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư tổ chức lớn.

Nathan McCauley, một chuyên gia và Giám đốc điều hành (CEO) của Anchorage Digital, một nền tảng tài sản kỹ thuật số, đã cho biết: "Các tổ chức đầu tư tài sản truyền thống trước đây thường không quan tâm đến thị trường tiền điện tử. Nhưng hiện nay, họ đang là nguồn động viên chính cho sự phát triển của thị trường này."

Trong một báo cáo mới được công bố, các chuyên gia từ ngân hàng Deutsche Bank cho biết rằng các quỹ ETF Bitcoin giao ngay đã thu được gần một tỷ USD tài sản tiền kỹ thuật số, kể từ khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) chấp thuận các quỹ này vào ngày 10/1.

Hai trong số các tổ chức quản lý tài sản lớn nhất thế giới là Quỹ Black Rock và Fidelity đã tiếp nhận hơn 9,2 tỷ USD và 5,3 tỷ USD lần lượt từ việc đầu tư vào Bitcoin thông qua quỹ ETF giao ngay.

Gần đây, BlackRock đã gửi hồ sơ đến SEC để đăng ký mua Bitcoin ETF cho Quỹ phân bổ toàn cầu Global Allocation Fund của họ. Điều này được cho là một bước quan trọng trong việc thể hiện mục tiêu của BlackRock trong việc tích hợp Bitcoin vào danh mục đầu tư chính thống của quỹ này.

Marion Laboure, một nhà phân tích tại Deutsche Bank, đã phát biểu rằng: "Thị trường tiền điện tử đang trở nên càng thể chế hóa hơn khi các nhà đầu tư tài chính truyền thống tham gia vào."

Bitcoin là tài sản phòng ngừa rủi ro mới?

Một tranh luận đang nổi lên hiện nay là liệu Bitcoin có thể được xem như một tài sản phòng ngừa rủi ro tương tự như vàng hay không, đặc biệt khi thế giới đang phải đối mặt với sự không chắc chắn và biến động chính trị ngày càng tăng.

Chris Kline, một chuyên gia hàng đầu và là Giám đốc điều hành cấp cao (COO) cũng như là một trong những người sáng lập của sàn giao dịch Bitcoin IRA, cho rằng ở một số mặt, Bitcoin đang thể hiện tiềm năng lớn như một loại tài sản phòng ngừa rủi ro quan trọng.

Theo chuyên gia Kline, với nguồn cung có hạn, Bitcoin có thể cung cấp một giải pháp thay thế hiệu quả cho hệ thống tiền tệ pháp định khi giá trị của chúng giảm. Ngoài ra, so với vàng có giá quá cao, Bitcoin là một loại tài sản dễ sở hữu hơn.

Tuy nhiên, Giáo sư chuyên ngành tài chính Robert R. Johnson từ Đại học Creighton đã phủ định quan điểm đó, khẳng định rằng đồng Bitcoin chỉ có thể được sử dụng để đầu cơ.

Theo giáo sư, sự biến động giá của Bitcoin trong những năm qua tương đồng với việc giá cổ phiếu tăng giảm. Do đó, ông cho rằng "không có cách nào có thể xác định chính xác giá trị của Bitcoin hay bất kỳ loại tiền điện tử nào khác, vì người tham gia giao dịch không thể áp dụng các phương pháp tài chính truyền thống để đánh giá giá trị thực tế của các tài sản này".

Bitcoin tăng giá chỉ là một hiện tượng đầu cơ?

Như đã phân tích ở phần trước, "đợt sóng" của Bitcoin hiện tại có sự khác biệt lớn so với các "đợt sóng" trước đó. Sự tham gia của các tổ chức tài chính lớn thay vì các nhà đầu tư cá nhân sẽ mang lại sự ổn định, hướng tới đầu tư thay vì cơ hội đầu cơ cho đồng tiền Bitcoin.

Các chuyên gia của sàn giao dịch Bitfinex cho rằng những nhà đầu tư lớn thường ít nhạy cảm hơn với giá. Do đó, "bất kỳ đợt suy giảm nào sau đỉnh chu kỳ tăng giá hiện tại của đồng Bitcoin có thể ít nghiêm trọng hơn so với những đợt suy giảm trước đó", các chuyên gia của Bitfinex viết trong một báo cáo.

Bitcoin đã trải qua một đợt tăng giá đột ngột trong tuần vừa qua, được các nhà đầu tư cho rằng đây chỉ là bước khởi đầu cho chu kỳ tăng giá mới. Sau giai đoạn điều chỉnh, nhiều người tin rằng giá của đồng tiền này sẽ vượt ngưỡng từ 100.000 đến 150.000 USD/Bitcoin. Tuy nhiên, để đạt được mức giá đó có thể sẽ mất đến năm 2025.

Nhà đầu tư lâu năm Bitcoin Peter Brandt đã cảnh báo rằng giá Bitcoin có thể giảm từ 15-20% sau khi đạt mức cao kỷ lục mới.

Với sự kiện halving (chia đôi khối là quá trình giảm một nửa số tiền thưởng cho thợ đào khi khai thác một khối Bitcoin) sắp diễn ra vào ngày 19/4 tới, rõ ràng các nhà đầu tư đang có xu hướng mua vào để hưởng lợi từ sự kiện “nhân đôi”. Dựa trên diễn biến giá Bitcoin trước và sau các đợt halving từng diễn ra mỗi 4 năm một lần, chuyên gia Brandt cho rằng, một kịch bản có thể xảy ra là giá Bitcoin sẽ đạt mức cao mới khoảng 150.000 USD vào tháng 10/2025.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích của Bitfinex dự đoán rằng, Bitcoin có thể đạt mức giá kỷ lục mới từ 100.000 đến 120.000 USD vào cuối năm 2024, nhờ dòng tiền tiếp tục đổ vào các quỹ ETF Bitcoin giao ngay, giúp giảm thiểu sự biến động giá của loại tiền này.

Chuyên gia Walid Koudmani từ công ty XTB đã chú ý đến việc bên cạnh các yếu tố cơ bản đang thúc đẩy thị trường tiền kỹ thuật số, tâm lý FOMO (Hội chứng sợ bỏ lỡ) cũng đóng vai trò quan trọng trong diễn biến của đồng Bitcoin. Ông cũng nhấn mạnh rằng sức hấp dẫn của đồng Bitcoin được củng cố bởi triển vọng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn, đặc biệt là Fed.

Cùng Chuyên Mục

Hãng điện thoại Trung Quốc bán chạy hơn cả iPhone và Samsung mặc dù ít người biết đến
CÔNG NGHỆ

Hãng điện thoại Trung Quốc bán chạy hơn cả iPhone và Samsung mặc dù ít người biết đến

Các mẫu điện thoại không được người Trung Quốc biết đến nhưng lại bán chạy hơn cả iPhone và Samsung.

Apple tăng hiệu suất SSD trên MacBook Air M3 lên 82% nhờ phép mágia gì?
CÔNG NGHỆ

Apple tăng hiệu suất SSD trên MacBook Air M3 lên 82% nhờ phép mágia gì?

MacBook Air M3 với cấu hình 8/256 GB đã được thử nghiệm mới nhất và cho thấy tốc độ hoạt động nhanh hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

Samsung ra mắt smartphone 5G mới với pin dung lượng lớn
CÔNG NGHỆ

Samsung ra mắt smartphone 5G mới với pin dung lượng lớn

Samsung vừa giới thiệu smartphone mới Galaxy M15 5G tại Iraq và các khu vực Levant.

Samsung là nguồn cảm hứng cho Steve Jobs tạo ra iPhone
CÔNG NGHỆ

Samsung là nguồn cảm hứng cho Steve Jobs tạo ra iPhone

Trong email gửi vào ngày 5/10/2005, Steve Jobs đã bàn về việc thiết kế mẫu iPhone đầu tiên và nhờ ý kiến từ người bạn và nhà thiết kế Jony Ive.

Khi nào là thời điểm lý tưởng để bán iPhone và nhận giá cao nhất?
CÔNG NGHỆ

Khi nào là thời điểm lý tưởng để bán iPhone và nhận giá cao nhất?

Hướng dẫn chọn thời điểm bán iPhone cũ để đạt hiệu quả cao

iOS 17.4: Người dùng phàn nàn về tình trạng hao pin
CÔNG NGHỆ

iOS 17.4: Người dùng phàn nàn về tình trạng hao pin

iOS 17.4 mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng gây phiền toái cho người dùng với vấn đề thời lượng pin kém.