CÔNG NGHỆ

Hãng điện thoại Trung Quốc bán chạy hơn cả iPhone và Samsung mặc dù ít người biết đến

Các mẫu điện thoại không được người Trung Quốc biết đến nhưng lại bán chạy hơn cả iPhone và Samsung.

Điện thoại của người Trung Quốc chưa bao giờ nghe tên đó.

Dọc theo con đường Luthuli sôi động ở trung tâm thành phố Nairobi, các biển quảng cáo về điện thoại di động đầy ắp trên đường phố với những người mua sắm đi qua.

Các cửa hàng ở khu mua sắm sầm uất ở Kenya được sơn màu xanh, đỏ, đen và trắng, thể hiện sự đa dạng màu sắc của các thương hiệu điện thoại phổ biến nhất tại Châu Phi - Tecno, Infinix và iTel.

Tất cả đều là các sản phẩm điện thoại được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hầu hết mọi người ở Trung Quốc đại lục đều chưa từng biết đến chúng. Điều này đơn giản là vì chúng chưa bao giờ được phân phối tại thị trường nội địa.

Tất cả ba thương hiệu điện thoại đều được sản xuất bởi Transsion, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến chuyên gia công điện thoại ở Châu Phi, trước khi mở rộng sang các thị trường khác như Mỹ Latinh, Ấn Độ, Đông Âu và Đông Nam Á.

Trên thực tế, chiến lược tiêu thụ của Transsion đã đạt được thành công đến mức vào năm 2023, thương hiệu Tecno đã bán được nhiều điện thoại thông minh ở khu vực Trung Đông và Châu Phi hơn cả Samsung hay Apple.

Điều này là một thành tựu đáng kinh ngạc giúp củng cố mối quan hệ ngoại giao công nghệ của Trung Quốc trong khu vực, từ đó thu hút ngày càng nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đến khu vực Châu Phi và Trung Đông.

Hãng điện thoại Trung Quốc bán chạy hơn cả iPhone và Samsung mặc dù ít người biết đến

Theo thông tin từ công ty Counterpoint Research đặt trụ sở tại Hồng Kông, doanh số bán các sản phẩm điện thoại thông minh của Tecno trong quý 4 năm trước đã tăng 77% so với cùng kỳ, vượt qua Samsung để lần đầu tiên dẫn đầu thị trường ở khu vực Trung Đông và Châu Phi.

Trong cùng khoảng thời gian, thị phần sản xuất điện thoại thông minh của Tecno đã tăng lên 20% từ 15% vào năm 2022, trong khi thị phần của Samsung đã giảm từ 24% vào năm 2022 xuống còn 18%.

Theo Counterpoint, sự phát triển của Tecno được thúc đẩy bởi các sản phẩm di động có giá khoảng 150 USD, trong đó có các mẫu như Tecno Pop 7 và Camon 20 Pro đang được người tiêu dùng yêu thích.

Thấu hiểu thị trường

Theo Yang Wang, một chuyên gia cấp cao tại Counterpoint Research, các yếu tố kinh tế đã đóng góp vào thành công của Transsion trong năm 2023. Ông cho biết sự tăng trưởng chủ yếu là nhờ vào môi trường kinh tế vĩ mô sáng sủa, lạm phát giảm và giá năng lượng giảm, trong khi đồng nội tệ châu Phi ổn định ở hầu hết các quốc gia.

Việc này ảnh hưởng đáng kể đến việc tăng cường lòng tin của người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm đối tượng có thu nhập thấp.

Theo nhận định của Wang, các thương hiệu Transsion đang có nhiều lợi ích từ việc đầu tư mạnh vào thị trường điện thoại thông minh ở Châu Phi, từ phân khúc trung cấp đến phân khúc bình dân, khi so sánh với các thương hiệu lớn khác.

Các mặt hàng trong phân khúc giá rẻ đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của công ty. Dựa vào doanh số bán hàng tại châu Phi, Tecno đã vượt mặt Samsung vào năm 2020.

Wang thông tin rằng Tecno đang tiếp tục đầu tư vào quảng cáo và có mặt trên nhiều kênh, cũng như thực hiện các kế hoạch tham vọng như việc ra mắt điện thoại thông minh cao cấp có màn hình gập - tất cả nhằm tăng cường uy tín của thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Kế hoạch này đã đạt hiệu quả cao. Transsion hiện đang là nhà sản xuất điện thoại di động dẫn đầu tại khu vực Trung Đông và Châu Phi, chiếm hơn 36% thị phần trong quý 4 năm 2023 và 32% trong cả năm.

Hãng điện thoại Trung Quốc bán chạy hơn cả iPhone và Samsung mặc dù ít người biết đến

Kết hợp với nhau, Tecno, Infinix và iTel chiếm 48% thị trường điện thoại thông minh tại Châu Phi vào năm 2023. Riêng Tecno chiếm 26% thị phần điện thoại thông minh tại Châu Phi, trong khi Infinix và iTel lần lượt chiếm 12% và 10% thị phần.

Trong hơn một thập kỷ, Transsion đã đạt được thành công nhờ vào chiến lược tiếp thị xuất sắc và sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của người tiêu dùng, ví dụ như việc sản xuất điện thoại hai SIM và điện thoại có camera được điều chỉnh tốt hơn để phù hợp với tông màu da tối của người dân châu Phi.

Giành chỗ của Huawei

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu công nghệ International Data Corporation (IDC), Transsion đã sản xuất và bán ra thị trường 95 triệu chiếc điện thoại thông minh vào năm ngoái, tăng khoảng 30,8% so với năm 2022.

Theo IDC, Châu Phi là thị trường quan trọng nhất đóng góp vào việc Transsion lần đầu tiên xuất hiện trong top 5 nhà cung cấp điện thoại hàng đầu thế giới. Trong khi đó, Samsung của Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ hai với thị phần 16% tại Châu Phi, mặc dù doanh số bán hàng vẫn không thay đổi vào năm 2023.

Ngoài Transsion, các thương hiệu điện thoại di động khác của Trung Quốc bao gồm Xiaomi và Oppo. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty điện thoại Trung Quốc đều có được những thành công về doanh số bán hàng ở châu Phi như vậy.

Trong những năm gần đây, Huawei Technologies đã ghi nhận sự suy giảm của thị phần tại Châu Phi từ mức 10% vào năm 2019 xuống còn khoảng 1%.

Theo Wang, Huawei là một trong những tập đoàn lớn nhất trong khu vực, nhưng sau năm 2020, doanh số bán hàng của công ty đã giảm mạnh do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt từ Mỹ, khiến cho công ty không thể tiếp cận dịch vụ Google và chipset.

Huawei đã hồi phục vào năm 2023 nhưng hiện chỉ chiếm dưới 1% thị trường.

Theo Peter Wanyonyi, một chuyên gia công nghệ đến từ Kenya, việc sử dụng các ứng dụng như WhatsApp, Facebook hoặc TikTok trên điện thoại thông minh là rất quan trọng.

Theo Wanyonyi, đó là nơi mà các công ty như Tecno đã tìm ra công thức thành công: Họ cung cấp khả năng của điện thoại thông minh với mức giá rất hợp lý.

Trước đây, đây là thị trường mà Huawei chiếm độc quyền, nhưng sau khi bị loại khỏi hệ sinh thái Android của Google, công ty công nghệ Trung Quốc này đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc sản xuất các sản phẩm điện thoại thông minh có thể truy cập vào hệ sinh thái Android - nền tảng mà người tiêu dùng tầng lớp trung lưu ở Châu Phi đang sử dụng phổ biến.

"Việc thiếu các sản phẩm giá rẻ của Huawei đã tạo ra một cơ hội trống trên thị trường điện thoại thông minh châu Phi. Điều này đã được Tecno và các công ty sản xuất điện thoại tương tự khai thác để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường từ Huawei", Wanyonyi nói.

Cùng Chuyên Mục

Apple tăng hiệu suất SSD trên MacBook Air M3 lên 82% nhờ phép mágia gì?
CÔNG NGHỆ

Apple tăng hiệu suất SSD trên MacBook Air M3 lên 82% nhờ phép mágia gì?

MacBook Air M3 với cấu hình 8/256 GB đã được thử nghiệm mới nhất và cho thấy tốc độ hoạt động nhanh hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

Samsung ra mắt smartphone 5G mới với pin dung lượng lớn
CÔNG NGHỆ

Samsung ra mắt smartphone 5G mới với pin dung lượng lớn

Samsung vừa giới thiệu smartphone mới Galaxy M15 5G tại Iraq và các khu vực Levant.

Samsung là nguồn cảm hứng cho Steve Jobs tạo ra iPhone
CÔNG NGHỆ

Samsung là nguồn cảm hứng cho Steve Jobs tạo ra iPhone

Trong email gửi vào ngày 5/10/2005, Steve Jobs đã bàn về việc thiết kế mẫu iPhone đầu tiên và nhờ ý kiến từ người bạn và nhà thiết kế Jony Ive.

Khi nào là thời điểm lý tưởng để bán iPhone và nhận giá cao nhất?
CÔNG NGHỆ

Khi nào là thời điểm lý tưởng để bán iPhone và nhận giá cao nhất?

Hướng dẫn chọn thời điểm bán iPhone cũ để đạt hiệu quả cao

iOS 17.4: Người dùng phàn nàn về tình trạng hao pin
CÔNG NGHỆ

iOS 17.4: Người dùng phàn nàn về tình trạng hao pin

iOS 17.4 mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng gây phiền toái cho người dùng với vấn đề thời lượng pin kém.

Sao chổi ác quỷ màu xanh lá cây phát nổ trong Thiên hà Andromeda
CÔNG NGHỆ

Sao chổi ác quỷ màu xanh lá cây phát nổ trong Thiên hà Andromeda

Một sao chổi màu xanh lá cây đã phát nổ và đang lao về phía Trái đất, hiện đang phóng qua thiên hà Andromeda trên bầu trời đêm.