CÔNG NGHỆ

Cách tích hợp giấy tờ vào VNeID dễ dàng và nhanh chóng

Nhờ sự can thiệp của cảnh sát, một nữ nhân viên kế toán đã được giải cứu khỏi một chiêu trò lừa đảo.

Trong một tích tắc, bị lừa 12,5 tỷ đồng

Vào lúc 3 giờ chiều ngày 18/11, cảnh sát thành phố Thẩm Dương (Trung Quốc) đã tiếp nhận báo cáo từ bà Trần, nhân viên kế toán của một công ty xây dựng. Bà Trần cho biết, bà đã trở thành nạn nhân của một tài khoản lừa đảo, mất đi 368 vạn NDT (tương đương với 12,5 tỷ VND).

Theo thông tin, cô Trần là một nhân viên kế toán tại một công ty xây dựng ở thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc. Vào ngày xảy ra sự việc, một người đã giả mạo tài khoản QQ của giám đốc Triệu và yêu cầu cô phải chuyển tiền đến một số tài khoản để thanh toán cho công trình. Sau khi nhận được tin nhắn, cô Trần đã sử dụng tài khoản ngân hàng của công ty và chuyển tiền 4 lần cho người giả mạo đó. Tổng số tiền chuyển đi là 368 vạn NDT, tương đương với 12,5 tỷ VND.

*QQ là phần mềm nhắn tin của Trung Quốc

Trong quá trình di chuyển, cô Trần cũng do dự và quyết định gọi điện thoại cho giám đốc để xác nhận lại thông tin, nhằm đảm bảo chắc chắn. Tuy nhiên, lúc đó anh ta không nghe máy. Mặc dù vậy, cô vẫn tiến hành chuyển số tiền được yêu cầu cho người giả mạo.

Sau khi hoàn thành giao dịch chuyển khoản thành công, cô liền liên hệ với giám đốc. Đúng lúc này, cô nhận ra mình đã bị lừa. Vì vậy, ngay lập tức cô gọi điện thông báo cho cảnh sát.

Cách tích hợp giấy tờ vào VNeID dễ dàng và nhanh chóng

Vụ việc được sáng tỏ

Trung tâm nghiên cứu tội phạm và công an tỉnh Thẩm Dương sẽ hợp tác ngay lập tức để tiến hành điều tra vụ việc.

Dựa vào thông tin trong tin nhắn mà cô cung cấp, cảnh sát đã xác định được số tài khoản mà nhóm lừa đảo đã gửi tiền cho cô là thuộc ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc. Công an đã tiến hành làm việc với nhân viên của ngân hàng này, tuy nhiên, phía ngân hàng cho biết số tài khoản này không có trong hệ thống.

Cảnh sát đã xem xét lại tin nhắn giữa cô Trần và kẻ lừa đảo. Khi kiểm tra thông tin tài khoản, họ phát hiện rằng cô đã nhập thiếu mất một chữ số khi chuyển khoản cho kẻ lừa đảo. Điều đáng chú ý là số tài khoản này có liên quan đến ngân hàng Lan Châu.

Cảnh sát ngay lập tức liên hệ với chi nhánh Bình Dương của ngân hàng Lan Châu và đồng thời thông báo cho ngân hàng biết rằng có một số tiền lớn liên quan đến vụ lừa đảo đã được chuyển vào một tài khoản trong ngân hàng. Họ yêu cầu ngân hàng đóng băng tài khoản đó để phục vụ cho công tác điều tra.

Sau khi tiến hành điều tra, ngân hàng thông báo rằng tài khoản này đang có khoản nợ đối với ngân hàng và đã ngay lập tức đóng băng tài khoản theo yêu cầu.

Cuối cùng, sau sự cố gian lận, số tiền 368 vạn NDT (tương đương 12,5 tỷ VND) đã được trả lại vào tài khoản công ty của cô Trần nhờ vào sự cố gắng của cảnh sát và ngân hàng.

Lừa đảo trên internet ngày càng trở nên phổ biến, ai cũng có thể trở thành nạn nhân. Vì vậy, mọi người cần tăng cường cảnh giác để tránh những rủi ro không mong muốn. Dưới đây là một số lưu ý để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo:

Hãy thiết lập mức độ bảo mật cao cho tài khoản ngân hàng và tài khoản trên các trang mạng xã hội.

- Diệt vi rút thường xuyên trên máy tính.

Khi có yêu cầu chuyển một số tiền lớn, cần phải đảm bảo xác minh thông tin một cách chính xác trước khi tiến hành chuyển khoản, không bao giờ nên chuyển khoản mà không kiểm tra kỹ thông tin.

Cùng Chuyên Mục

Kế toán và thủ quỹ bị khởi kiện vì chuyển khoản cho kẻ lừa đảo, tòa phán quyết bồi thường gần 1 tỷ đồng
CÔNG NGHỆ

Kế toán và thủ quỹ bị khởi kiện vì chuyển khoản cho kẻ lừa đảo, tòa phán quyết bồi thường gần 1 tỷ đồng

Tòa án thành phố Lợi Xuyên tại Hồ Bắc, Trung Quốc đã từ chối yêu cầu bồi thường của một công ty sau khi kế toán và thủ quỹ của công ty này bị liên quan đến một vụ lừa đảo trên mạng.

iPhone 16 sẽ có nâng cấp đáng kể
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 sẽ có nâng cấp đáng kể

Có khả năng iPhone 16 sẽ tích hợp các tính năng dựa trên công nghệ AI tạo sinh mà Apple đang nghiên cứu và phát triển.

Samsung sẵn sàng cung cấp chip cho dòng smartphone giá rẻ.
CÔNG NGHỆ

Samsung sẵn sàng cung cấp chip cho dòng smartphone giá rẻ.

Samsung đang xem xét việc áp dụng chip Dimension cho một loạt smartphone tầm trung và giá rẻ trong tương lai.

Giảm giá tới 60% cho đồng hồ thông minh, vòng đeo tay và phụ kiện công nghệ.
CÔNG NGHỆ

Giảm giá tới 60% cho đồng hồ thông minh, vòng đeo tay và phụ kiện công nghệ.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều phụ kiện công nghệ đang được giảm giá mạnh.

Thay đổi mật khẩu ngay để an tâm đón Tết
CÔNG NGHỆ

Thay đổi mật khẩu ngay để an tâm đón Tết

Bạn có biết rằng mật khẩu là một cánh cửa quan trọng để bảo vệ thông tin nhạy cảm của bạn? Điều quan trọng là mật khẩu bạn đang sử dụng có đủ mạnh không.

Top smartphone được mong đợi ra mắt trong tháng này
CÔNG NGHỆ

Top smartphone được mong đợi ra mắt trong tháng này

Tháng 2 năm 2024 sẽ là thời điểm diễn ra sự kiện MWC tại Barcelona từ ngày 26-29/2, với sự tham gia của nhiều smartphone đáng chú ý.