CÔNG NGHỆ

Cảnh báo giả công an và phóng viên lừa đảo qua mạng

Lừa đảo luôn biến đổi hình thức và xử dụng chiến thuật tinh vi để thao túng tâm lý các nạn nhân.

Các hành vi lừa đảo bằng việc giả danh cán bộ thuế, công an hoặc phóng viên trên Internet không còn là điều xa lạ. Tuy nhiên, các kẻ lừa đảo này luôn thay đổi phương thức và thao túng tâm lý một cách khéo léo. Rất nhiều người dùng đã rơi vào bẫy của họ.

Cảnh báo về hành vi giả mạo cán bộ thuế để chiếm đoạt tài sản là một hành vi lừa đảo nguy hiểm.

Một đại diện của Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết rằng vào tháng 4, các đối tượng lừa đảo đã làm giả giấy mời của Chi cục Thuế để gửi cho các hộ kinh doanh trên địa bàn. Trong giấy mời đó, có nội dung yêu cầu liên lạc qua Zalo với các số điện thoại lạ, nhằm mục đích tư vấn hoàn thuế, nhưng thực tế là khi người dân liên hệ sẽ bị đòi phí để thực hiện các thủ tục.

Cảnh báo giả công an và phóng viên lừa đảo qua mạng

Trước thông tin đó, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác, đồng thời hiểu rõ và trang bị cho bản thân những kiến thức để bảo vệ mình trên mạng xã hội. Tuyệt đối không tiết lộ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai qua bất kỳ phương tiện nào; việc phát tán thông tin sẽ gây ra nhiều hậu quả đáng lo ngại. Khi nhận cuộc gọi lạ hoặc liên hệ với nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội, nhất định không nên thực hiện giao dịch chuyển tiền cho đối tượng mà không kiểm tra và xác minh danh tính của họ trước.

Giả danh công an lừa đảo 15 tỷ đồng

Cơ quan công an quận Hà Đông (thuộc Hà Nội) đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc giả mạo cán bộ công an, lừa đảo để chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến 15 tỷ đồng.

Theo đó, vào ngày 5/4, bà P. (sinh năm 1956, cư trú tại Hà Đông, Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ một kẻ tự xưng là cán bộ công an. Kẻ đó nói rằng căn cước công dân của bà liên quan đến các hoạt động buôn bán ma túy, rửa tiền và yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản của một số đối tượng để tiến hành xác minh. Bà đã thực hiện 32 lần chuyển khoản với tổng số tiền là 15 tỷ đồng. Sau khi nhận ra bị lừa, bà đã báo cáo vụ việc cho cơ quan công an.

Có điều đáng chú ý, những kẻ lừa đảo thường nhằm vào sự thiếu thông tin, kiến thức của người cao tuổi để thực hiện hành vi lừa đảo. Vì vậy, để chống lại những kẻ lừa đảo thông qua điện thoại, các thành viên trong gia đình cần là người tiên phong thông tin cho người cao tuổi trong gia đình để họ nhận biết và tự đề cao cảnh giác, phòng tránh một cách hiệu quả.

Cảnh báo giả công an và phóng viên lừa đảo qua mạng

Trước thông tin đó, Cục An ninh mạng (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo mọi người cần phải cảnh giác, thông báo đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên để tránh rơi vào bẫy của những kẻ xấu. Để làm việc với cộng đồng, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc thông qua công an địa phương; quyết định không đề nghị người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như vậy, mọi người cần báo ngay cho cơ quan công an địa phương gần nhất.

Nếu phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần báo cáo cho cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật; không nên tìm đến các trang mạng xã hội nơi có thể hứa hẹn khôi phục lại số tiền bị mất, tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo.

Mạo danh phóng viên báo chí chiếm đoạt tài sản

Ngày 9/5, Công an tỉnh Thái Nguyên thông báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh đã khởi tố 8 đối tượng về tội "Cưỡng đoạt tài sản", bằng cách sử dụng thủ đoạn mượn danh, mạo danh cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí để đe dọa người khác và chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng làm giả bằng cấp sau đó sử dụng để nộp hồ sơ xin làm cộng tác viên, phóng viên cho một số báo, tạp chí. Tiếp theo, họ đến các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức hoặc hộ kinh doanh để thu thập thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của các cơ sở đó. Khi phát hiện ra điều gì thiếu sót ở các cơ sở, họ sử dụng áp lực và đề xuất để thuyết phục các cơ sở biết rõ rằng nếu không trả tiền cho họ, sẽ bị báo cáo cho chính quyền địa phương và bị phản ánh trên báo chí. Lo ngại rằng việc bị báo chí thông tin này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hoặc sản xuất, các cơ sở đã buộc phải trả tiền cho các đối tượng.

Cảnh báo giả công an và phóng viên lừa đảo qua mạng

Các nhóm hoạt động được tổ chức theo từng khu vực liên huyện, liên tỉnh để chia sẻ thông tin về các cơ sở với nhau.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần tăng cường kiến thức để bảo vệ bản thân trước các đối tượng lừa đảo mạo danh, tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các cơ quan, doanh nghiệp cần xác định rõ danh tính của đối tượng trước khi ký kết bất kỳ thỏa thuận nào. Hiện nay, việc làm giả giấy tờ, chứng chỉ, hồ sơ tràn lan trên mạng xã hội và được sử dụng cho các mục đích không hợp lệ. Người dân cần tăng cường cảnh giác, nếu gặp trường hợp lừa đảo tương tự cần báo ngay cho cơ quan chức năng, cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

Một cảnh báo đã được phát ra về cuộc tấn công mạng nhằm vào Hội đồng y tế Scots, dẫn đến việc đánh cắp dữ liệu.

Sau một cuộc tấn công mạng vào thời điểm đầu tháng 3, một nhóm tin tặc đã có quyền truy cập vào số lượng lớn thông tin của bệnh nhân và nhân viên tại bệnh viện NHS Dumfries & Galloway (nay thuộc Scotland, Anh).

Gần đây, vào ngày 7/5, băng nhóm tội phạm đã tiết lộ thông tin mà họ đã đánh cắp trên các trang Dark Web (những trang web ẩn thường tiến hành các hoạt động bất hợp pháp).

Vào cùng ngày đó, bên viện đã triển khai một mạng lưới hỗ trợ và đồng thời khuyến cáo cộng đồng cần liên hệ ngay khi gặp phải tình huống có dấu hiệu về việc thông tin cá nhân bị tiếp cận bởi một tổ chức lạ thông qua email, điện thoại, mạng xã hội, ...

Cảnh báo giả công an và phóng viên lừa đảo qua mạng

Theo đó, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân phải cẩn thận trước các tệp tin hoặc đường dẫn được gửi từ những nguồn không xác định. Tuyệt đối không truy cập vào các trang web không pháp; không tiết lộ thông tin cá nhân dưới bất kỳ hình thức nào. Người sử dụng nên sử dụng các phần mềm bảo mật, xác thực 2 yếu tố; thường xuyên cập nhật và nâng cấp phần mềm cũng như ứng dụng.

Tại Ấn Độ, người dân đang được cảnh báo về nguy cơ lừa đảo trong việc đầu tư chứng khoán trực tuyến.

Gần đây, tại Kerala (Ấn Độ), một bác sĩ 53 tuổi đã trải qua việc mất 34 triệu rupee (tương đương khoảng 10 tỷ 4 VNĐ) thông qua việc giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Cách thức của những kẻ lừa đảo thường bắt đầu bằng việc tiếp cận đối tượng, giới thiệu về hình thức giao dịch chứng khoán trực tuyến và đưa ra những cơ hội kiếm tiền hứa hẹn.

Nạn nhân cho biết rằng mình đã bị mời vào một nhóm chat thông qua ứng dụng WhatsApp. Ban đầu, nhóm lừa đảo đã hứa mang lại lợi ích nhỏ cho người tham gia, sau đó họ đã đưa ra đề nghị tải về các ứng dụng giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, những ứng dụng này thực chất là cách để tội phạm tiếp cận thông tin về thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng của người dùng, từ đó dễ dàng đánh cắp số tiền từ tài khoản ngân hàng của họ. Khi nhận thức được hành vi lừa đảo, vị bác sĩ đã ngay lập tức liên lạc với các cơ quan chức năng để yêu cầu hỗ trợ trong việc điều tra và xử lý vụ việc.

Cảnh báo giả công an và phóng viên lừa đảo qua mạng

Tương tự, trong vòng 20 ngày, một công dân tại Bhubaneswar, Ấn Độ đã báo cáo với cơ quan phòng chống tội phạm mạng rằng anh ta đã bị lừa mất khoảng 6 triệu rupee (tương đương với khoảng 1 tỷ 8 VND).

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo rằng mọi người nên cẩn thận khi nhận các lời mời đầu tư chứng khoán đặc biệt là qua internet từ các đối tượng không quen biết. Mọi người cần phải luôn đề phòng và chỉ tin tưởng vào các nền tảng và sàn giao dịch được công nhận và xác thực; nên đề phòng trước những lời mời hoặc giới thiệu về đầu tư thông qua mọi hình thức, đặc biệt là trên mạng. Đồng thời, nên tìm hiểu kỹ về các sàn giao dịch, công ty đầu tư tiền kỹ thuật số, và nếu không chắc chắn, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia tài chính hoặc luật sư để có thể đưa ra quyết định thông minh, an toàn và tránh xa khỏi nguy cơ bị lừa đảo. Hơn nữa, người dùng cũng cần phải cẩn trọng với các khoản phí không rõ ràng hoặc quá cao so với mức giá trung bình trên thị trường.

Mỹ: Cảnh báo lừa đảo qua các app hẹn hò

Tội phạm mạng đang tận dụng nỗi lo sợ của người dân về việc hẹn hò online bằng cách thuyết phục họ tải các ứng dụng "xác minh" giả mạo để lấy thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền bạc.

Sau khi tiếp xúc và quen biết với các đối tượng qua ứng dụng hẹn hò trực tuyến, những kẻ lừa đảo sẽ gửi đường link dẫn tới một trang web. Bằng cách cung cấp thông tin cá nhân, trang web sẽ xác minh độ tin cậy của người dùng và giúp họ tránh xa những cuộc hẹn với bọn xấu hoặc tội phạm. Khi truy cập, người dùng sẽ thấy những tiêu đề bài báo giả mạo về tính chính thống của trang web, sau đó yêu cầu họ cung cấp thông tin như tên, số điện thoại, địa chỉ email và thông tin thẻ ngân hàng. Sau khi nhập thông tin cá nhân, người dùng sẽ được chuyển tới một trang web hẹn hò có tính phí hàng tháng.

Cảnh báo giả công an và phóng viên lừa đảo qua mạng

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác khi nhận tin nhắn từ người lạ kết bạn, đặc biệt là thông qua các ứng dụng hẹn hò. Nắm vững và nâng cao kiến thức về các phương pháp lừa đảo trực tuyến để bảo vệ bản thân khỏi các rủi ro. Không lạm dụng theo hướng dẫn của các đối tượng không quen biết, không bấm vào liên kết hoặc tải về các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Bảo vệ thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng bằng mọi cách. Sử dụng các ứng dụng bảo mật tài khoản cá nhân để tránh mất thông tin và tài sản. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc Công an địa phương để nhận được sự hỗ trợ và giải quyết vấn đề.

* Nguồn: mic.gov.vn

Cùng Chuyên Mục

Hướng dẫn tải và cài đặt Gamma PS1 trên iPhone
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn tải và cài đặt Gamma PS1 trên iPhone

Bài viết hướng dẫn cách tải và sử dụng Gamma, trình giả lập cho phép game thủ chơi các tựa game PS1 trên iPhone và iPad.

Chip A18 trong dòng iPhone 16 Series có tốc độ xử lý nhanh đến mức nào?
CÔNG NGHỆ

Chip A18 trong dòng iPhone 16 Series có tốc độ xử lý nhanh đến mức nào?

Chip A18 trên iPhone 16 Series đã được tiết lộ có hiệu năng mạnh mẽ, thông qua việc sử dụng chip M4 trên iPad Pro.

Các smartphone sắp ra mắt trong tuần sau
CÔNG NGHỆ

Các smartphone sắp ra mắt trong tuần sau

Cuối tháng 5, thị trường smartphone tiếp tục sôi động với sự ra mắt của ba sản phẩm mới.

Đường cao tốc truy tìm vết rách không, tiết lộ thời gian
CÔNG NGHỆ

Đường cao tốc truy tìm vết rách không, tiết lộ thời gian

Cấu trúc giả thuyết của Einstein đã được xác thực thông qua quan sát vết rách không - thời gian cách chúng ta 10.000 năm ánh sáng.

Google ra mắt Project Gameface: Game thủ điều khiển bằng cử chỉ và chuyển động đầu
CÔNG NGHỆ

Google ra mắt Project Gameface: Game thủ điều khiển bằng cử chỉ và chuyển động đầu

'Project Gameface' của Google là dự án giúp biến khuôn mặt người chơi thành chuột trong các trò chơi điện tử.

Xiaomi Redmi Note 13R ra mắt với thiết kế hiện đại, giá 4,9 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Xiaomi Redmi Note 13R ra mắt với thiết kế hiện đại, giá 4,9 triệu đồng

Xiaomi vừa công bố chiếc smartphone tầm trung Redmi Note 13R với thiết kế mới và cập nhật, tuy nhiên cấu hình bên trong vẫn không có nhiều nâng cấp so với thế hệ trước.