CÔNG NGHỆ

"Cảnh báo: Trang web giả mạo 24H lừa đảo đầu tư tiền ảo"

Kẻ lừa đảo đã tạo ra một trang web giả mạo nhằm lừa đảo mọi người đầu tư vào tiền ảo với lời hứa sinh lời cao. Trang web này có giao diện giống hệt Trang Thông tin điện tử tổng hợp 24H, đánh lừa người dùng.

Gần đây, một trang web có giao diện giống hệt như Trang Thông tin điện tử tổng hợp 24H (thuộc Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24H) đã xuất hiện trên internet, với nội dung liên quan đến việc đầu tư vào tiền ảo để kiếm lợi nhuận. Liên kết của trang web này cho thấy nó thuộc tên miền https://***ingmoney***.com, sử dụng logo và cả thanh menu tương tự như giao diện hiện tại của Trang Thông tin điện tử tổng hợp 24H.

Ngoài ra, những thông tin mà trang web giả mạo cung cấp cũng có mục đích lừa đảo người tiêu dùng. Đây là một hình thức gian lận mà các cơ quan chức năng ở Việt Nam và trên toàn cầu đã liên tục cảnh báo trong thời gian gần đây. Có rất nhiều người dùng Internet do "cả tin, dễ bị lừa" đã chuyển tiền cho các dịch vụ đầu tư tương tự như những chiêu trò mà trang giả mạo quảng cáo, và dĩ nhiên, họ sẽ phải chịu cảnh "tiền mất tật mang".

Bạn không cần thực hiện hành động nào - chỉ cần chuyển số tiền tối thiểu, sau đó chờ đợi cuộc gọi từ nhà điều hành của nền tảng để tiến hành đăng ký, và chương trình sẽ tự lo liệu việc kiếm tiền cho bạn, đó là lời mời gọi đầu tư từ trang web lừa đảo. Hơn nữa, kẻ xấu còn đưa ra những con số hoàn toàn ngớ ngẩn: Không cần phải làm gì, chỉ cần đầu tư 6 triệu đồng sẽ thu về hơn 1,5 triệu đồng chỉ sau 20 phút, và có thể kiếm được từ 300 đến 350 triệu đồng trong vòng 4 tuần?!

Trên thực tế, Trang Thông tin điện tử tổng hợp 24H chỉ có hai tên miền tại 24h.vn và 24h.com.vn. Do đó, bất kỳ trang web nào khác có giao diện tương tự, hoàn toàn không liên quan Trang Thông tin điện tử tổng hợp 24H. Người dùng Internet cần hết sức thận trọng khi truy cập và đọc các nội dung trên các trang web giả mạo.

Khi tra cứu thông tin về tên miền của trang web giả mạo, chúng ta phát hiện rằng kẻ xấu đã đăng ký tên miền này thông qua một công ty có văn phòng tại Mỹ, bắt đầu từ ngày 1 tháng 6 năm 2023 và có thời gian hiệu lực trong vòng 2 năm.

Theo phân tích về trang web giả mạo đã nêu, ông Ngô Trần Vũ - Giám đốc Công ty bảo mật NTS cho rằng: "Đây là hình thức sao chép giao diện của một trang tin tức đáng tin cậy nhằm tăng cường sức hấp dẫn với người đọc. Thông thường, người xem ít chú ý đến việc kiểm tra tên miền và nội dung có khớp nhau hay không, nên họ dễ dàng rơi vào bẫy của trang web giả mạo. Việc này có thể dẫn đến việc người dùng bị hướng tới các liên kết bán hàng. Loại trang web này cũng thường xuyên sử dụng spam liên kết thông qua các bình luận trên Facebook, Zalo,... để thu hút sự chú ý của người xem."

Theo ông Vũ, loại trang web này rất nguy hiểm, vì những kẻ xấu đã lập ra trang với mục đích thu hút ánh nhìn của người dùng nhằm bán sản phẩm hoặc lừa đảo dựa trên những thông tin đang được quan tâm. Khi người dùng truy cập vào trang web, có thể họ sẽ bị nhiễm virus hoặc bị giám sát để tiếp tục phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo khác.

Ông Vũ khuyến nghị rằng, người sử dụng internet nên tích cực cài đặt phần mềm diệt virus nhằm ngăn chặn các loại virus có thể lây nhiễm qua các trang web. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên kiểm tra tên miền trước khi truy cập để nhận diện và phòng ngừa các trang web giả mạo.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Duy - Giám đốc Công ty Mắt Bão, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tên miền và hosting, đã đưa ra lời khuyên: Khi phát hiện có bên thứ ba giả mạo thông qua việc "nhái" website, công ty quản lý có thể sử dụng các công cụ tra cứu thông tin về website (Whois) để xác định tên miền của kẻ gian được đăng ký tại đâu, thông qua dịch vụ nào. Sau đó, công ty có thể gửi email đến nhà cung cấp tên miền để yêu cầu ngừng dịch vụ đó.

Ông Duy cho biết: "Chắc chắn rằng trong email, tôi cần phải cung cấp bằng chứng về hành vi vi phạm của bên thứ ba, thông qua các tài liệu và pháp lý mà tôi đang nắm giữ. Cần lưu ý sử dụng email mang "đuôi" từ trang web của mình và tốt nhất là để bộ phận pháp lý thực hiện việc gửi đi." Ông cũng khuyến khích các nạn nhân của tình trạng giả mạo website nên thông báo với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) để nhận được sự hỗ trợ và phối hợp trong việc xử lý.

Cùng Chuyên Mục

"PS5 Pro Mạnh Gấp Đôi So Với Phiên Bản Cơ Bản Nhờ Nâng Cấp PSSR"
CÔNG NGHỆ

"PS5 Pro Mạnh Gấp Đôi So Với Phiên Bản Cơ Bản Nhờ Nâng Cấp PSSR"

Sử dụng công nghệ PSSR, PS5 Pro có khả năng đạt độ phân giải 4K với tốc độ khung hình cao, và trong một số trường hợp, có thể đạt tới 8K.

Nhóm "Băng mũ rơm" chuyên chiếm đoạt tài khoản Facebook để bán bị phát hiện.
CÔNG NGHỆ

Nhóm "Băng mũ rơm" chuyên chiếm đoạt tài khoản Facebook để bán bị phát hiện.

Một nam thanh niên đã thuê 11 người để thành lập nhóm mang tên "Băng mũ rơm", chuyên chiếm đoạt tài khoản Facebook của người dùng khác với mục đích bán lại. Qua hoạt động phi pháp này, nhóm đã thu lợi khoảng 300 triệu đồng.

VinFast sắp bán sạc cầm tay cho VF 3, giá chỉ từ 4 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

VinFast sắp bán sạc cầm tay cho VF 3, giá chỉ từ 4 triệu đồng.

Bộ sạc cầm tay cho xe điện VinFast VF 3 sẽ chính thức được bán ra từ ngày 15 tháng 8.

Giải Đấu Street Fighter Nhật Bản Phạt Tuyển Thủ Thiếu Ngủ Đủ Giấc
CÔNG NGHỆ

Giải Đấu Street Fighter Nhật Bản Phạt Tuyển Thủ Thiếu Ngủ Đủ Giấc

Cuối tháng này, một giải đấu Street Fighter sẽ tổ chức tại Nhật Bản với quy định đặc biệt: các tuyển thủ không ngủ đủ giấc trước trận đấu sẽ bị trừ điểm tương ứng với số giờ thiếu ngủ.

iPhone 16 Pro ấn tượng với màu sắc mới lạ, thu hút ánh nhìn.
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro ấn tượng với màu sắc mới lạ, thu hút ánh nhìn.

iPhone 16 Pro sở hữu thiết kế ấn tượng với vẻ ngoài đẹp mắt và màu sắc nổi bật, hứa hẹn mang đến sự bùng nổ ngay khi chính thức ra mắt.

Safari ra mắt tính năng tự động xóa quảng cáo, netizen thán phục: "Biến mất" nhanh như Thanos búng tay!
CÔNG NGHỆ

Safari ra mắt tính năng tự động xóa quảng cáo, netizen thán phục: "Biến mất" nhanh như Thanos búng tay!

Bài viết giới thiệu tính năng mới trên trình duyệt Safari, không chỉ giúp người dùng tập trung hơn mà còn mang đến hiệu ứng đồ họa ấn tượng, tạo cảm giác hấp dẫn khi sử dụng.