CÔNG NGHỆ

Cảnh giác với chiêu trò đổi tiền mới trên mạng xã hội

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, có một số đối tượng lừa đảo đang tận dụng nhu cầu đổi tiền mới của người dân để tiến hành các hình thức lừa đảo trực tuyến, nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Do đó, người dân cần cảnh giác và tránh rơi vào bẫy của những đối tượng này.
Cảnh giác với chiêu trò đổi tiền mới trên mạng xã hội

Công an TP Hồ Chí Minh đã thông báo về hình thức lừa đảo trao đổi tiền mới trên mạng.

Chỉ cần tìm kiếm cụm từ "dịch vụ đổi tiền lẻ" trên mạng xã hội, bạn sẽ thấy nhiều nhóm hội với những lời mời hấp dẫn. Một số nhóm có đến hàng ngàn thành viên tham gia. Theo quảng cáo, khách hàng có thể chọn bất kỳ loại tiền mới nào, đủ tờ, nguyên serie, nguyên cọc, giao hàng nhanh và chi phí rẻ. Thậm chí, bạn còn có thể chọn tiền với số đẹp để làm quà tặng sinh nhật hay lì xì người yêu trong dịp Tết.

The representative of the Cybersecurity and High-tech Crime Prevention Division of Ho Chi Minh City Police Department stated that online currency exchange services for small denominations and new currencies carry a high level of risk. This is because individuals can take advantage of people's need to exchange for new currencies and use illegal or counterfeit money to deceive them. Therefore, people need to increase their vigilance and be cautious to avoid losses. Transactions and currency exchanges should be conducted at safe locations such as banks.

Theo quy định của Thông tư 25/2013/TT-NHNN về hoạt động thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ rõ rằng chỉ có những tổ chức được Nhà nước cho phép mới được hoạt động đổi tiền. Các tổ chức này bao gồm: Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và kho bạc nhà nước. Tất cả các hoạt động đổi tiền của cá nhân và tổ chức khác đều là bất hợp pháp. Việc đổi tiền mới, tiền lẻ với mục đích hưởng % chênh lệch hoặc thu lời đều là hành vi trái pháp luật và có thể bị xử phạt.

Việc thực hiện việc đổi tiền không tuân thủ quy định của pháp luật sẽ bị xử phạt lên đến 40.000.000 đồng theo Nghị định 88/2019/NĐ-CP. Trường hợp tổ chức có hành vi đổi tiền không tuân thủ quy định của pháp luật sẽ bị xử phạt gấp đôi, từ 40.000.000 đồng đến 80.000.0000 đồng.

Cùng Chuyên Mục

Podcast "Nhịp sống: Mở cánh cửa đa chiều của cuộc sống"
CÔNG NGHỆ

Podcast "Nhịp sống: Mở cánh cửa đa chiều của cuộc sống"

Podcast "A Beat of Life" là nơi lấy cảm hứng từ âm thanh trong cuộc sống, nơi chia sẻ và đưa ra quan điểm về những câu chuyện từ thường nhật hàng ngày đến những chủ đề "trendy" và "hot hit". Đồng thời, đây cũng là nơi mà khán giả có thể tìm thấy chính mình trong những câu chuyện đó và tìm về những cảm xúc nguyên bản nhất.

Trung Quốc thành công phát triển
CÔNG NGHỆ

Trung Quốc thành công phát triển 'đứa trẻ' AI đầu tiên có cảm xúc giống con người.

Đông Đông là một mô hình AI đặc biệt, khác biệt với các mô hình trước đó. Nó có khả năng tự động thực hiện các nhiệm vụ mà không cần sự can thiệp của con người. Điều đặc biệt là Đông Đông có thể tự khám phá và tìm hiểu về môi trường xung quanh mình. Ngoài ra, nó cũng có khả năng dọn dẹp phòng và lau chùi vết bẩn một cách gọn gàng.

Kế toán nữ chuyển 3 tỷ đồng theo yêu cầu sếp, bị cảnh sát triệu tập
CÔNG NGHỆ

Kế toán nữ chuyển 3 tỷ đồng theo yêu cầu sếp, bị cảnh sát triệu tập

Một nữ kế toán đã bị cảnh sát triệu tập ngay sau khi vừa chuyển khoản số tiền lên đến 3 tỷ đồng cho một khách hàng.

"Smartphone Android năm 2025: Sức mạnh vượt trội"
CÔNG NGHỆ

"Smartphone Android năm 2025: Sức mạnh vượt trội"

Chip Snapdragon 8 Gen 4 dành cho dòng smartphone cao cấp năm sau sẽ có tốc độ bùng nổ và vượt trội.

Giải phóng không gian trên iPhone để có thể thoải mái đón Tết
CÔNG NGHỆ

Giải phóng không gian trên iPhone để có thể thoải mái đón Tết

Nếu iPhone của bạn sắp đạt đến giới hạn dung lượng lưu trữ tối đa, bạn có thể tự đặt câu hỏi làm thế nào để dọn dẹp để tránh việc bị quấy rầy bởi thông báo "bộ nhớ đầy" trong kỳ nghỉ Tết.

Tàu vũ trụ Nhật đụng độ "tử thần" ngay sau khi hạ cánh
CÔNG NGHỆ

Tàu vũ trụ Nhật đụng độ "tử thần" ngay sau khi hạ cánh

Sau khi trải qua một quá trình hồi sinh đầy bất ngờ, tàu vũ trụ đáp lộn ngược SLIM của Nhật Bản chỉ vài ngày sau đó lại tiếp tục nằm im, và có nguy cơ không bao giờ tỉnh lại.