CÔNG NGHỆ

"Smartphone Android năm 2025: Sức mạnh vượt trội"

Chip Snapdragon 8 Gen 4 dành cho dòng smartphone cao cấp năm sau sẽ có tốc độ bùng nổ và vượt trội.

Hiện tại, đã có nhiều thông tin về bộ xử lý ứng dụng (AP) Snapdragon 8 Gen 4 - dự kiến sẽ được Qualcomm công bố vào cuối năm nay - đã được tiết lộ. Con chip này có thể mang lại hiệu năng mạnh mẽ cho dòng Galaxy S25 Series và nhiều smartphone cao cấp Android khác. Đồng thời, AP cũng sẽ giới thiệu lõi CPU mới của Qualcomm, thay thế cho lõi Cortex của Arm Holding.

Các chuyên gia hy vọng rằng, Snapdragon 8 Gen 4 (tên mã Tongzi) sẽ không tích hợp bất kỳ lõi tiết kiệm năng lượng nào. Thay vào đó, vi xử lý này sẽ được trang bị hai lõi CPU "Phoenix" có hiệu suất cao và sáu lõi CPU "Phoenix" có hiệu suất trung bình.

Theo thông tin từ Digital Chat Station gần đây, con chip này sẽ có khả năng hoạt động ở tốc độ lên tới 4GHz. Mặc dù nguồn tin không xác định rõ lõi nào sẽ đạt được tốc độ 4GHz, nhưng có thể nói rằng hai lõi Phoenix hiệu suất cao sẽ có khả năng đạt được tốc độ này.

Tốc độ xung nhịp 4GHz sẽ tương đương với tốc độ cao nhất 3,3 GHz mà lõi CPU Cortex-X4 Prime đạt được. Những thông tin mới nhất cho biết, Snapdragon 8 Gen 4 SoC sẽ được trang bị GPU Adreno 830. Chip này sẽ được TSMC sản xuất bằng công nghệ quy trình 3nm và đã đạt được điểm Geekbench 6 đa lõi khá ấn tượng là 10628 - cao hơn nhiều so với điểm đa lõi 7249 của Snapdragon 8 Gen 3.

Trước đó, chip Snapdragon 8 Gen 3 bao gồm 1 lõi CPU Cortex-X4 Prime (tốc độ lên tới 3,3 GHz), 5 lõi CPU Hiệu suất Cortex-A720 (với tốc độ 3-3,2GHz) và 2 lõi Cortex -A520 hiệu quả (tốc độ 2,3 GHz). Dễ thấy, chip Snapdragon 8 Gen 4 đã chứng kiến sự thay đổi khi lõi hiệu suất cao thứ hai sẽ được thêm vào và hai lõi tiết kiệm năng lượng sẽ được thay thế bằng hai lõi hiệu suất trung bình. Trước đó, vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 bao gồm 1 lõi CPU Cortex-X4 Prime (với tốc độ lên tới 3,3 GHz), 5 lõi CPU Hiệu suất Cortex-A720 (với tốc độ 3-3,2GHz) và 2 lõi Cortex-A520 hiệu quả (với tốc độ 2,3 GHz). Rõ ràng, vi xử lý Snapdragon 8 Gen 4 đã trải qua sự thay đổi khi lõi hiệu suất cao thứ hai sẽ được thêm vào và hai lõi tiết kiệm năng lượng sẽ được thay thế bằng hai lõi hiệu suất trung bình.

Nghe đồn rằng chip Snapdragon 8 Gen 4 sẽ có tốc độ vô cùng ấn tượng vào năm sau.

Dự đoán vào năm tới, Qualcomm sẽ phân chia việc sản xuất chip Snapdragon 8 Gen 5 cho TSMC và Samsung Foundry. Tuy nhiên, vào năm 2022, do lợi nhuận kém của Samsung Foundry, Qualcomm đã buộc phải chuyển dây chuyền sản xuất chip Snapdragon 8 Gen 1 sang TSMC. Họ đã thực hiện một số thay đổi nhỏ và đặt tên con chip do TSMC sản xuất là Snapdragon 8+ Gen 1. Từ đó, TSMC hoàn toàn đảm nhận việc sản xuất Snapdragon 8 Gen 2, Snapdragon 8 Gen 3 và có thể là Snapdragon 8 Gen 4.

Trong thời gian gần đây, Samsung Foundry đã ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kể trong lợi nhuận của mình. Vì vậy, cộng đồng công nghệ đang đặt câu hỏi liệu vào năm 2025, Qualcomm sẽ tiếp tục hợp tác sản xuất chip Snapdragon 8 Gen 5 với Samsung Foundry hay sẽ chọn TSMC là đối tác duy nhất.

Cùng Chuyên Mục

Giải phóng không gian trên iPhone để có thể thoải mái đón Tết
CÔNG NGHỆ

Giải phóng không gian trên iPhone để có thể thoải mái đón Tết

Nếu iPhone của bạn sắp đạt đến giới hạn dung lượng lưu trữ tối đa, bạn có thể tự đặt câu hỏi làm thế nào để dọn dẹp để tránh việc bị quấy rầy bởi thông báo "bộ nhớ đầy" trong kỳ nghỉ Tết.

Tàu vũ trụ Nhật đụng độ "tử thần" ngay sau khi hạ cánh
CÔNG NGHỆ

Tàu vũ trụ Nhật đụng độ "tử thần" ngay sau khi hạ cánh

Sau khi trải qua một quá trình hồi sinh đầy bất ngờ, tàu vũ trụ đáp lộn ngược SLIM của Nhật Bản chỉ vài ngày sau đó lại tiếp tục nằm im, và có nguy cơ không bao giờ tỉnh lại.

Cảnh báo: AI tạo hình ảnh và giọng nói giả mạo có thể được sử dụng để lừa đảo và lấy tiền
CÔNG NGHỆ

Cảnh báo: AI tạo hình ảnh và giọng nói giả mạo có thể được sử dụng để lừa đảo và lấy tiền

Trong thời gian gần đây, có nhiều trường hợp lừa đảo tài chính đã xảy ra, trong đó sử dụng công nghệ Deepfake và có sự tham gia của Trí tuệ nhân tạo (AI). Các nạn nhân đã bị lừa đảo thông qua việc sử dụng công nghệ này.

"Người giàu nhờ sản xuất chip cho Apple và Samsung"
CÔNG NGHỆ

"Người giàu nhờ sản xuất chip cho Apple và Samsung"

Nhờ sự hợp tác với Apple và Samsung, Qualcomm đã ghi nhận doanh thu khổng lồ trong năm 2023 và tiếp tục ký kết hợp đồng với cả hai công ty công nghệ hàng đầu này.

Microsoft sẽ vượt qua Apple nhờ ưu thế công nghệ
CÔNG NGHỆ

Microsoft sẽ vượt qua Apple nhờ ưu thế công nghệ

Microsoft có thể vượt qua Apple trong tương lai gần nhờ sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo - AI.

Apple thu về 119 tỷ USD trong quý 4 năm 2023
CÔNG NGHỆ

Apple thu về 119 tỷ USD trong quý 4 năm 2023

Apple đã công bố doanh thu quý 4/2023 đạt 119 tỷ USD, cho thấy sự phục hồi sau thời gian suy thoái trong năm 2023.