CÔNG NGHỆ

Chatbot "gây phiền" lừa đảo phải tắt máy vì phản ứng quá phẫn nộ

Apate đặt mục tiêu ngăn chặn các vụ lừa đảo qua điện thoại trên toàn cầu bằng cách sử dụng chatbot AI. Họ tận dụng các hệ thống hiện có để giúp các công ty viễn thông phân biệt cuộc gọi đến từ kẻ lừa đảo và chuyển hướng chúng đi.

Một kẻ gian lừa đảo đã gọi điện và yêu cầu mã OTP. Malcolm, một người đàn ông trung niên nói tiếng Anh, cảm thấy lo lắng.

"Anh đang bàn về lĩnh vực kinh doanh nào vậy?" Malcolm hỏi.

Một ngày khác, một cuộc gọi lừa đảo khác.

Chatbot

Lần này, Ibrahim, một người đàn ông lịch sự với giọng Ai Cập, gọi điện. "Thực lòng mà nói, tôi không chắc rằng tôi có thể nhớ được việc mua bất cứ thứ gì gần đây không", anh ta nói với kẻ lừa đảo. "Có thể một trong số các đứa trẻ đã làm vậy", Ibrahim tiếp tục, "nhưng đó không phải là lỗi của ông, có phải không?"

Có những người lừa đảo tồn tại, tuy nhiên Malcolm và Ibrahim không phải là họ. Họ chỉ là hai trong số những bot thông minh nhân tạo mà Giáo sư Dali Kaafar và nhóm nghiên cứu của ông đã tạo ra. Tại Đại học Macquarie, thông qua nỗ lực của mình, Kaafar đã sáng lập Apate – được đặt theo tên của nữ thần lừa dối trong thần thoại Hy Lạp.

Apate nhằm mục đích ngăn chặn các trường hợp lừa đảo qua điện thoại trên toàn cầu thông qua sử dụng chatbot AI, tận dụng các hệ thống đang có để các doanh nghiệp viễn thông định hướng các cuộc gọi mà họ nhận diện được là của kẻ lừa đảo.

Và tôi tin rằng mục tiêu là để đánh lừa kẻ lừa đảo, để lãng phí thời gian của họ để họ không thể giao tiếp với người khác.

“Lừa đảo những kẻ lừa đảo, nếu bạn thích”.

Vào ngày tiếp theo, ông triệu tập đội của mình từ Trung tâm An toàn thông tin mạng của trường đại học. Ông tin rằng cần phải tìm ra một phương pháp mới, một giải pháp thông minh hơn so với công nghệ phổ biến hiện tại - Lennybot.

Trước Malcolm và Ibrahim, còn có Lenny.

Lenny, một cụ ông người Úc, mong manh và thích nói chuyện nhiều. Ông là một chatbot, được lập trình để đùa cợt với những người tiếp thị qua điện thoại.

Với giọng nói ức ức, kèm theo tiếng huýt sáo nhỏ, Lenny lặp lại nhiều cụm từ theo chu kỳ. Mỗi cụm từ sẽ được phát ra sau mỗi 1,5 giây im lặng, nhằm mô phỏng nhịp điệu của một cuộc trò chuyện.

Các nhà phát triển ẩn danh của Lenny đã biến chatbot thành "cơn ác mộng tồi tệ nhất của những người tiếp thị qua điện thoại... một ông già cô đơn thích trò chuyện, tự hào về gia đình và không thể tập trung vào mục tiêu của người tiếp thị qua điện thoại". Hành động này được gọi là scambaiting. Các công ty viễn thông tại Úc đã chặn gần 2 tỷ cuộc gọi điện thoại lừa đảo kể từ tháng 12 năm 2020.

Nhờ một phần vào quỹ tài trợ 720.000 đô la từ Văn phòng Tình báo Quốc gia, hiện có hàng trăm nghìn "chatbot nạn nhân", quá nhiều để có thể kể tên từng con. Các bot ở nhiều "độ tuổi" khác nhau nói tiếng Anh với nhiều giọng khác nhau. Chúng có nhiều cảm xúc, tính cách, phản ứng khác nhau. Đôi khi chúng ngây thơ, đôi khi hoài nghi, đôi khi thô lỗ.

Nếu một công ty viễn thông phát hiện ra kẻ lừa đảo và chuyển hướng đến một hệ thống như Apate, các bot sẽ hoạt động để giữ cho kẻ lừa đảo bận rộn. Chúng thử nghiệm các chiến lược khác nhau, tìm hiểu những gì hiệu quả để đảm bảo kẻ lừa đảo ở lại trên đường dây lâu hơn. Thông qua thành công và thất bại, các máy sẽ điều chỉnh mô hình của chúng.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, họ sẽ thu thập thông tin tình báo, phát hiện các trường hợp lừa đảo mới, tổng hợp thông tin về thời lượng cuộc gọi, thời điểm kẻ lừa đảo thường thực hiện cuộc gọi nhiều nhất, thông tin mà chúng muốn tìm kiếm và các chiến thuật mà chúng sử dụng.

Kafaar hy với rằng Apate sẽ phá vỡ mô hình kinh doanh gọi điện lừa đảo - thường được điều hành bởi các tổ chức tội phạm lớn, trị giá hàng tỷ đô la. Bước tiếp theo là sử dụng thông tin tình báo thu thập được để cảnh báo và xử lý các vụ lừa đảo theo thời gian thực.

"Chúng ta đang thảo luận về những kẻ phạm tội thực sự đe dọa đến cuộc sống của chúng ta," Kafaar phát biểu. "Chúng ta đang bàn về những nguy cơ đối với nhân loại thực sự."

Có những khi nạn nhân mất hết số tiền tiết kiệm của mình, bị nợ nần giam hãm và đôi khi gặp tổn thương tâm lý do cảm giác xấu hổ.

NASC, trung tâm chống lừa đảo quốc gia, được quản lý bởi Scamwatch dưới sự bảo trợ của Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Úc (ACCC). Người phát ngôn của ACCC cho biết những kẻ lừa đảo thường giả mạo các tổ chức nổi tiếng và thường sử dụng số điện thoại giả mạo để thực hiện các hành vi lừa đảo.

"Những kẻ tội phạm tạo ra áp lực để thúc đẩy nạn nhân hành động một cách nhanh chóng", người phát ngôn nói. "Chúng thường cố gắng thuyết phục nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng, hoặc cung cấp quyền truy cập từ xa vào máy tính của họ.

Các kẻ lừa đảo tự xưng là nhân viên của NASC đã liên lạc điện thoại với những người không tội và thông báo rằng họ đang bị điều tra vì liên quan đến một vụ lừa đảo. NASC khuyên mọi người nên ngay lập tức cúp máy với các kẻ lừa đảo và "không nên cố gắng tiếp xúc với tội phạm". Người phát ngôn cho biết rằng họ đã biết về "các chiến lược công nghệ để tạo ra các cuộc lừa đảo bằng cách sử dụng giọng nói AI" bao gồm cả Apate và sẽ xem xét mọi đánh giá về nền tảng này.

Tội phạm có thể đã biết một số thông tin chi tiết về nạn nhân mục tiêu của họ, như tên hoặc địa chỉ, mà họ thu thập hoặc mua bất hợp pháp từ vi phạm dữ liệu, lừa đảo hoặc các hình thức lừa đảo khác.

Trong tuần vừa qua, Scamwatch đã phát đi cảnh báo về một loại hình lừa đảo vô cùng tinh vi.

Trong khi đó, một cộng đồng lừa đảo trực tuyến đang ngày càng phát triển và Lenny vẫn được ngưỡng mộ như một anh hùng hàng đầu trong cộng đồng đó.

Trong một cuộc gọi đáng nhớ, Lenny yêu cầu người gọi chờ một lát, khi tiếng vịt bắt đầu kêu ồn ào ở phía sau. "Xin lỗi về việc này", Lenny nói. "Bạn vừa nói gì vậy?"

"Anh có ngồi bên cạnh máy tính không?" người gọi hỏi một cách hốt hoảng. "Anh có máy tính không? Anh có thể đến gần máy tính ngay lập tức không?"

Đến khi kẻ lừa đảo mất bình tĩnh, Lenny tiếp tục lặng lẽ: "Im đi. Im đi. Im đi."

Lenny hỏi liệu bạn có thể chờ đợi lâu hơn không, khi đàn vịt lại tiếp tục kêu quạc quạc.

Cùng Chuyên Mục

iPad Lock xuất hiện tại Việt Nam, cảnh giác trước màn lừa đảo!
CÔNG NGHỆ

iPad Lock xuất hiện tại Việt Nam, cảnh giác trước màn lừa đảo!

Từ nay, khi mua iPad xách tay, người dùng cần thêm một bước kiểm tra để đảm bảo sản phẩm không phải là hàng giả hoặc hàng không chính hãng.

Tại sao xe máy luôn có 2 bánh, tại sao không có 4 bánh như ô tô?
CÔNG NGHỆ

Tại sao xe máy luôn có 2 bánh, tại sao không có 4 bánh như ô tô?

Không phải ai cũng có thể trả lời câu hỏi này.

Samsung giảm giá smartphone hàng đình đám, không kém cạnh iPhone 14, giảm tới 12 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Samsung giảm giá smartphone hàng đình đám, không kém cạnh iPhone 14, giảm tới 12 triệu đồng

Samsung đang giảm giá đặc biệt cho model Galaxy Z Flip5 để dọn đường cho sự ra mắt của Galaxy Z Flip6. Đây là cơ hội lớn cho người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm công nghệ của Samsung.

Bị lừa gần 11 tỷ đồng sau khoá đào tạo chứng khoán miễn phí
CÔNG NGHỆ

Bị lừa gần 11 tỷ đồng sau khoá đào tạo chứng khoán miễn phí

Theo Công an thành phố Hà Nội, trong thời gian gần đây, có nhiều trường hợp bị lừa đảo sau khi tham gia các ứng dụng đầu tư tài chính online. Đáng chú ý, nhiều quỹ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo đã được lập mới với tên gọi khác và tiếp tục mời gọi nhà đầu tư tham gia.

Galaxy Z Flip 6 và Z Fold 6: Điện thoại gập đầu tiên IP48 chống nước
CÔNG NGHỆ

Galaxy Z Flip 6 và Z Fold 6: Điện thoại gập đầu tiên IP48 chống nước

Khả năng chống bụi và nước của Galaxy Z Flip 6 và Z Fold 6 đã được nâng cấp lên IP48, cao hơn so với IPX8 thường thấy trên điện thoại màn hình gập, đây là một bước tiến mới trong công nghệ chống thấm nước và bụi của Samsung.

Smartphone 512 GB dưới 10,5 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Smartphone 512 GB dưới 10,5 triệu đồng

512GB là công suất lý tưởng cho lưu trữ dữ liệu trên các smartphone hiện nay. Mặc dù thường xuất hiện trên các sản phẩm cao cấp, nhưng vẫn có nhiều lựa chọn giá rẻ hơn trên thị trường.