CÔNG NGHỆ

Chỉ đạo tăng cường thanh tra livestream bán hàng

Thủ tướng nhấn mạnh cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động livestream bán hàng. Bộ trưởng Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan để thực hiện nhiệm vụ này.

Công điện số 56 của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh về việc cần phải gia tăng hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến của các Bộ, ngành và địa phương.

Theo thông báo, tại Việt Nam, việc kinh doanh trên môi trường trực tuyến và thương mại điện tử đang phát triển tích cực, trở thành một kênh phân phối quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp cận người tiêu dùng, tựu thỏa nhu cầu của họ và đồng thời góp phần vào sự phát triển của các dịch vụ tài chính và thanh toán điện tử.

Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ cũng nhận thấy rằng sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số đưa ra thách thức đối với việc quản lý, giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng hóa giả mạo, hàng hóa kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, và công tác quản lý thuế…

Chỉ đạo tăng cường thanh tra livestream bán hàng

Thủ tướng đã giao cho Bộ trưởng Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động livestream kinh doanh.

Để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài chính đồng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan để tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với việc sử dụng livestream để bán hàng.

Khi phát hiện công ty, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các tổ chức sẽ chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Bộ trưởng Tài chính đã được ủy thác chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan để tối ưu hóa quy trình thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua kênh thương mại điện tử.

Đồng thời, đảm bảo tính hiệu quả thực hiện nghĩa vụ tài chính, tăng cường thực hiện các biện pháp thuế, ngăn chặn mất thuế, đối phó mạnh mẽ với vi phạm về thuế, hải quan trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Một trong những nhiệm vụ khác của tư lệnh ngành Tài chính mà Thủ tướng đề cập là việc xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thuế cho lĩnh vực thương mại điện tử, sử dụng các công nghệ tiên tiến, phương pháp quản lý rủi ro đối với các hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số.

Cơ quan địa phương đã thực hiện việc quản lý chặt chẽ hóa đơn đầu vào để đảm bảo việc đăng ký, nộp thuế đúng quy định của pháp luật đối với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân từ quá trình sản xuất đến phân phối và từ hoạt động nhập khẩu đến bán hàng.

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan để khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thủ tướng yêu cầu công việc này phải hoàn thành trước ngày 15/6.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan cần rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Dựa trên kết quả đó, tiến hành nghiên cứu và lập kế hoạch cho giai đoạn kế tiếp, sau đó trình cấp có thẩm quyền xem xét và phê duyệt.

Bộ trưởng Bộ Công Thương tiếp tục hợp tác cùng Bộ Tài chính trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân không tuân thủ quy định về khai báo và nộp thuế.

Thủ tướng cũng bổ nhiệm Bộ trưởng Công Thương đảm nhận vai trò chủ trì, phối hợp và hướng dẫn các địa phương tổ chức, triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng thương mại điện tử nhằm tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bộ trưởng Bộ Công an được ủy quyền hợp tác với các tổ chức để thúc đẩy quá trình đồng bộ hóa dữ liệu dân cư với dữ liệu hộ khẩu, thuế, ngân hàng... nhằm phục vụ việc xác định, xác thực thông tin cá nhân, tổ chức và ngăn chặn các hành vi gian lận, trốn thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Bí thư bộ Công an cũng cần nghiên cứu xây dựng cơ chế tiếp cận, khai thác hiệu quả Hệ thống định danh và xác thực điện tử để phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến trong từng lĩnh vực.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông hợp tác cùng Bộ Công Thương để chia sẻ thông tin và điều tiết người dùng mạng xã hội tham gia vào hoạt động thương mại điện tử.

Chính phủ giao việc cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng các Bộ, cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát giao dịch thanh toán điện tử trong lĩnh vực ngân hàng; nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã hướng dẫn các tổ chức tín dụng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để đảm bảo việc cung cấp thông tin của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam, cũng như tổ chức và cá nhân có thu nhập phát sinh từ các nền tảng xuyên biên giới theo luật pháp và hướng dẫn của cơ quan thuế.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước phải thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán hỗ trợ công tác quản lý thuế đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Cùng Chuyên Mục

Laptop mới: Sử dụng chip Qualcomm và Windows 11 đã có AI
CÔNG NGHỆ

Laptop mới: Sử dụng chip Qualcomm và Windows 11 đã có AI

Acer đã hợp tác với Microsoft và Qualcomm Technologies để giới thiệu laptop Swift 14 AI mới, kết hợp công nghệ tiên tiến và hiệu suất cao.

Apple thông báo về các cập nhật quan trọng cho người dùng iPhone 15
CÔNG NGHỆ

Apple thông báo về các cập nhật quan trọng cho người dùng iPhone 15

Apple cam kết sẽ hỗ trợ phần mềm cho iPhone 15 trong thời gian dài hơn để cạnh tranh với hệ điều hành Android.

Kích thước chi tiết của iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max
CÔNG NGHỆ

Kích thước chi tiết của iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max

iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max được cho là sẽ có màn hình lớn hơn so với bản tiền nhiệm.

Elon Musk tiết lộ địa điểm đặt siêu máy tính quy mô lớn của xAI
CÔNG NGHỆ

Elon Musk tiết lộ địa điểm đặt siêu máy tính quy mô lớn của xAI

Tỷ phú công nghệ Elon Musk dự định đầu tư hàng tỷ USD để tạo ra một hệ thống siêu máy tính lớn.

Chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam: Góc nhìn mới, công nghệ mới!
CÔNG NGHỆ

Chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam: Góc nhìn mới, công nghệ mới!

Công nghệ AI và Blockchain có thể hỗ trợ phân tích và dự đoán biến đổi khí hậu, minh bạch về chỉ số carbon, giảm tác động xấu đến môi trường và khuyến khích người dân tham gia vào bảo vệ môi trường.

Bảo Hoàng và Xuân Hạnh: Đại sứ hình ảnh Vertu Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Bảo Hoàng và Xuân Hạnh: Đại sứ hình ảnh Vertu Việt Nam

Ngày 05/6/2024, tại Caravelle Saigon Hotel, Vertu Việt Nam tổ chức lễ khai trương Flagship Store và giới thiệu sản phẩm mới của hãng, cùng việc công bố 2 đại sứ hình ảnh mới sẽ đồng hành với thương hiệu trong năm tới.