CÔNG NGHỆ

Chọn mua tủ lạnh cần chú ý những thông số nào?

Các yếu tố quan trọng cần quan tâm khi mua tủ lạnh bao gồm dung tích, công nghệ làm lạnh và điện năng tiêu thụ.

Tủ lạnh không phải là một thiết bị có công nghệ phức tạp như TV hay điện thoại thông minh, nhưng nếu chọn mua không phù hợp, có thể gây khó khăn và bất tiện cho người dùng. Các yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng cần chú ý khi chọn tủ lạnh bao gồm dung tích, công nghệ làm lạnh, tiêu thụ điện năng, thiết kế bên ngoài, cấu trúc các khay và ngăn lớn nhỏ bên trong, cùng các tính năng hỗ trợ khác.

Dung tích

Trong bài viết giới thiệu tủ lạnh trên các trang thương mại điện tử thường có phần mô tả chi tiết về dung tích của sản phẩm phục vụ cho một gia đình có bao nhiêu người. Tuy nhiên, việc sử dụng thực tế của từng người, từng gia đình lại khác nhau đáng kể, do đó người tiêu dùng cần xem xét mục đích sử dụng của mình để lựa chọn theo dung tích thực tế (lít) và nên ưu tiên chọn lựa theo tiêu chí "thà thừa còn hơn thiếu".

Chọn mua tủ lạnh cần chú ý những thông số nào?

Khối lượng càng nhiều thì tủ lạnh càng chứa được nhiều thực phẩm và đảm bảo không gian sẵn sàng khi cần trữ lượng lớn thực phẩm bất ngờ. Dung tích lớn giúp tránh tình trạng nhồi nhét thực phẩm như ở các tủ lạnh dung tích nhỏ, gây ra sự không đều trong quá trình lưu thông khí lạnh, thậm chí làm thực phẩm bị đè lên nhau và hư hỏng dễ dàng.

Dung tích lớn nhất hiện nay thuộc về dòng tủ lạnh 4 cửa của Aqua ViewFresh. Sản phẩm này có dung tích tổng 725 lít, trong đó dung tích thực 660 lít được chia thành ngăn đông 225 lít và ngăn mát 435 lít. Cũng có thể nhắc đến các sản phẩm khác như LG InstaView model GR-V257BL (655 lít), Samsung RF59C766FB1/SV (648 lít),...

Công nghệ làm lạnh

Công nghệ làm lạnh của các dòng tủ lạnh không quá phức tạp, tuy nhiên từng hãng lại có những điều chỉnh để cải thiện sản phẩm hơn cho người tiêu dùng. Riêng với công nghệ trữ đông thực phẩm mà không làm mất nước hay thay đổi tính chất của thực phẩm, hay công nghệ trữ đông thịt cá để sử dụng trong ngày, đều là những cải tiến đáng chú ý.

Chọn mua tủ lạnh cần chú ý những thông số nào?

Ví dụ, tủ lạnh Aqua ViewFresh trang bị công nghệ lưu trữ thực phẩm Fresher Shield, giảm 40% dao động nhiệt độ, tránh sốc nhiệt độ cho thực phẩm. Fresher Shield cũng giúp giảm mất nước khi quá trình rã đông tự động xảy ra; không có tình trạng đọng sương trên thực phẩm, và thực phẩm trong tủ lạnh được bảo quản dưới điều kiện tốt nhất, kéo dài thời gian lưu trữ.

Trên tủ lạnh Aqua ViewFresh, màng lọc HCS ở ngăn rau giữ cho độ ẩm ổn định ở mức 90%, giúp rau củ luôn tươi ngon và mọng nước. Ngoài ra, tính năng làm lạnh đa chiều giúp bảo vệ thực phẩm và tránh khô héo do tiếp xúc trực tiếp với không khí.

Samsung sử dụng công nghệ All-around Cooling để lan tỏa hơi lạnh đều khắp tủ theo hình vòng cung, giữ nhiệt độ và độ ẩm ổn định. Chế độ làm lạnh Power Cool thổi luồng khí lạnh mạnh mẽ giúp làm lạnh thực phẩm và đồ uống nhanh chóng. Power Freeze giúp cấp đông thực phẩm và tạo đá nhanh chóng bằng cách thổi luồng khí lạnh trực tiếp vào ngăn đông.

Điện năng tiêu thụ

Các nhãn dán ở phía trước của các tủ lạnh thường hiển thị tem năng lượng với các chỉ số từ 1 đến 5. Việc quan tâm đến số này rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hóa đơn tiền điện hàng tháng của bạn! Đồng thời, người tiêu dùng cũng cần phải hiểu rõ thông số kWh - tức là lượng điện mà tủ lạnh sẽ sử dụng, tùy thuộc vào sản phẩm mà đơn vị tính có thể là kWh/ngày hoặc kWh/năm.

Chọn mua tủ lạnh cần chú ý những thông số nào?

Nhãn năng lượng 2/5 sao của tủ lạnh LG InstaView.

Ví dụ, một chiếc tủ lạnh "side by side" như LG InstaView dung tích 655 lít tiêu thụ 669kWh/năm (hơn 1,83kWh/ngày), tủ lạnh 4 cửa như Samsung RF59C766FB1/SV dung tích 648 lít tiêu thụ điện tới 639kWh/năm (hơn 1,75kWh/ngày), trong khi Aqua ViewFresh dung tích 660 lít nhưng chỉ tiêu tốn 554kWh/năm (chưa tới 1,52kWh/ngày). Aqua ViewFresh đạt được điều này nhờ công nghệ Twin Inverter áp dụng biến tần trên cả máy nén và quạt tản nhiệt, giúp máy hoạt động êm hơn, tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường.

Chất liệu cửa tủ

Không thể phủ nhận rằng, tủ lạnh giá cả phải chăng thường ít được chăm chút kỹ lưỡng về mặt thẩm mỹ. Các tủ lạnh có bề mặt phủ nhựa hoặc nhựa giả gương có thể bị phai màu theo thời gian, và dễ bị móp méo, lõm khi va đập. Hiện nay, bề mặt đá trở thành xu hướng thiết kế tối giản nhưng vẫn mang đến vẻ sang trọng và độ bền.

Những thông số nên Chọn mua tủ lạnh cần chú ý những thông số nào?

Trong hình so sánh, chiếc tủ lạnh có mặt đá được mô tả là sang trọng và bền bỉ ở phía trái, trong khi chiếc tủ lạnh có mặt kính nhìn xuyên được mô tả là tiện dụng ở phía phải.

Đối với tủ lạnh Aqua ViewFresh, điểm đặc biệt đến từ việc kết hợp giữa vân đá tự nhiên và mặt gương cao cấp - chất liệu được sử dụng phổ biến trong việc thiết kế nội thất. Bên cạnh đó, thiết kế màn hình cảm ứng Color AI sẽ giúp người dùng điều chỉnh nhiệt độ một cách trực quan ngay từ bên ngoài, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

Nếu muốn sở hữu một chiếc tủ lạnh với thiết kế độc đáo, người dùng có thể xem xét LG InstaView. Tủ lạnh này được trang bị cửa kính đặc biệt, chỉ cần gõ nhẹ vào bề mặt cửa hai lần là người dùng có thể nhìn thấy bên trong mà không cần mở cửa ra. Điều này giúp tiết kiệm hơn vì ít thoát hơi lạnh hơn so với các mẫu tủ lạnh thông thường.

Khử mùi, diệt khuẩn và các tính năng phụ trợ

Đừng nghĩ rằng tủ lạnh chỉ cần làm lạnh thực phẩm là đã đủ chức năng. Với yêu cầu thường xuyên bảo quản đông thịt cá và rau củ, một chiếc tủ lạnh hiện đại cần tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như khử mùi, diệt khuẩn và thậm chí có thể kết nối Wi-Fi để có thể điều khiển từ xa thông qua Internet.

Ví dụ, tủ lạnh Aqua ViewFresh giải quyết vấn đề khử mùi, diệt khuẩn bằng công nghệ ABT Pro. Khi hệ thống làm lạnh hoạt động, mô-đun ABT Pro tạo ra các hạt phân tử ion oxy âm phân hủy vi khuẩn và mùi, giữ cho thực phẩm được bảo quản trong môi trường sạch và an toàn. Sản phẩm này cũng có khả năng kết nối Wi-Fi để người dùng có thể quản lý thực phẩm, điều chỉnh chế độ và nhiệt độ từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại di động.

Một trong những tính năng đáng chú ý của Samsung RF59C766FB1/SV là khả năng tự động tạo đá. Bằng cách đổ nước vào ngăn chứa đặc biệt, người dùng có thể nhanh chóng có được viên đá mát lạnh để giải quyết cảm giác khát khao trong những ngày nóng nực.

Mẫu tủ lạnh cao cấp InstaView của LG cũng được trang bị hệ thống lọc 5 lớp Hygiene Fresh+ giúp loại bỏ mùi hôi, diệt khuẩn. Ngoài ra, ngăn rau củ cân bằng ẩm với 2 chế độ Fresh Balancer được trang bị thêm tấm lưới mắt cáo giữ lại hơi nước từ rau củ quả ở các ô mắt cáo, tránh làm mất độ ẩm của rau củ.

Cùng Chuyên Mục

Vivo Y200t và Y200GT ra mắt, pin 6.000 mAh, giá từ 4,2 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Vivo Y200t và Y200GT ra mắt, pin 6.000 mAh, giá từ 4,2 triệu đồng

Vivo vừa ra mắt cặp smartphone tầm trung Vivo Y200t và Vivo Y200 GT, với cấu hình khá mạnh mẽ, pin dung lượng lớn và mức giá phải chăng.

Lỗ thủng tử thần giữa trái tim thiên hà có chứa Trái Đất
CÔNG NGHỆ

Lỗ thủng tử thần giữa trái tim thiên hà có chứa Trái Đất

Dữ liệu từ Đài quan sát tia X Chandra của NASA đã phát hiện ra Sagittarius A* - "trái tim quái vật" của thiên hà chứa Trái Đất - có một lỗ thoát khí kỳ lạ.

Samsung chuẩn bị cập nhật One UI 7 cho các mẫu điện thoại của mình
CÔNG NGHỆ

Samsung chuẩn bị cập nhật One UI 7 cho các mẫu điện thoại của mình

One UI 7 là phiên bản giao diện người dùng được phát triển dựa trên hệ điều hành Android 15. Nó dự kiến sẽ ra mắt trên nhiều mẫu điện thoại Samsung vào cuối năm nay.

Các tiện ích mở rộng khiến Chrome chạy chậm
CÔNG NGHỆ

Các tiện ích mở rộng khiến Chrome chạy chậm

Các tiện ích mở rộng trên Chrome mang lại nhiều tiện ích hữu ích nhưng cũng có thể làm chậm trình duyệt.

Xoá hơn 5.000 Ứng Dụng từ Việt Nam trên App Store
CÔNG NGHỆ

Xoá hơn 5.000 Ứng Dụng từ Việt Nam trên App Store

Việt Nam xếp thứ 5 trong danh sách các quốc gia có số lượng ứng dụng bị loại nhiều nhất, sau Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Anh.

Chat GPT-4o - Trí thông minh "tiệm cận con người" miễn phí 100% - OpenAI ra mắt
CÔNG NGHỆ

Chat GPT-4o - Trí thông minh "tiệm cận con người" miễn phí 100% - OpenAI ra mắt

GPT-4o là một công cụ trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ mà người dùng không cần phải trả phí để sử dụng.