CÔNG NGHỆ

Cô gái chuyển 3 tỷ đồng yêu cầu phong tỏa tài khoản người nhận, ngân hàng và cảnh sát tuyên dương

Một hành vi lừa đảo cũ tái xuất hiện.

Chi nhánh Pujiang của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc tại huyện Phố Giang, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã nhận được cuộc gọi từ cô gái có tên là Huang yêu cầu phong tỏa tài khoản của người mà cô vừa chuyển số tiền khoảng 960.000 NDT (tương đương 3,3 tỷ đồng) vì đó là một kẻ lừa đảo.

Trong quá trình giao tiếp, nhân viên ngân hàng phát hiện rằng cô Huang không có thông tin chính xác về người nhận tiền và có một giọng điệu không thoải mái. Nhờ sự am hiểu về công việc, các nhân viên kết luận rằng cô Huang có thể đang gặp phải một trường hợp lừa đảo trong lĩnh vực viễn thông.

Sau đó, nhân viên ngân hàng yêu cầu cô đến chi nhánh để hoàn tất thủ tục và đồng thời thông báo với cảnh sát. Cô Huang cho biết đã nhận cuộc gọi từ người bạn là anh Zhang, anh này cho biết sếp của anh muốn vay 960.000 NDT nhưng anh không có đủ tiền. Vì vậy, anh muốn vay tiền từ cô Huang và yêu cầu cô chuyển tiền giúp.

Với ý tốt, cô Huang đã thực hiện việc chuyển đi 960.000 NDT. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất quá trình chuyển tiền, anh Zhang kiểm tra trạng thái thanh toán với cấp trên và không ngờ đối phương phủ nhận việc mượn tiền. Lúc đó, ông Zhang mới nhận ra mình đã bị lừa và liên hệ ngay với cô Huang.

Sau khi nghe hết câu chuyện, ngân hàng đã xác định rằng cô Huang đã không cố ý bị dính vào một vụ lừa đảo viễn thông. Do đó, ngân hàng đã tiến hành thủ tục cần thiết với ngân hàng người nhận để phong tỏa toàn bộ tài khoản bên kia và phối hợp với cảnh sát để truy tìm dòng tiền nhằm bắt đối tượng lừa đảo.

Bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình, Công an huyện Phổ Giang, Chiết Giang đã hợp tác với các đối tác liên quan, thành công trong việc phong tỏa số tiền bị chuyển đi và đồng thời phong tỏa toàn bộ tài khoản của nhóm nghi can lừa đảo.

Sau hơn 10 phút, việc đóng băng số tiền 960.000 NDT đã được thực hiện thành công, trong đó số tiền đã được phong tỏa trước khi kẻ lừa đảo chuyển tiền. Cảnh sát đã nhanh chóng ca ngợi sự nhạy bén của ngân hàng vì đã kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo. Sau đó, cảnh sát phát hiện kẻ lừa đảo ở một tỉnh, thành khác, cách xa hiện trường.

Ngày tiếp theo, cảnh sát ngay lập tức đến địa điểm nghi phạm đang trốn tránh, hợp tác cùng cơ quan địa phương để khởi tố cuộc điều tra và bắt giữ thành công nghi phạm có tên là Yang. Chiêu trò lừa đảo của Yang không phải là mới nhưng vẫn gây ra nhiều người rơi vào bẫy.

Do đó, cảnh sát cảnh báo rằng, hành vi lừa đảo bằng cách giả mạo người thân quen để vay tiền đang ngày càng trở nên phức tạp với nhiều chiêu thức tinh vi. Một ví dụ điển hình, là kẻ gian tạo tài khoản trên mạng xã hội (như Facebook, Zalo,..) với hình ảnh của nạn nhân, hoặc dùng chiêu trò để dẫn nạn nhân vào các đường link lừa đảo để thu thập thông tin và chiếm đoạt tài khoản của nạn nhân.

Kẻ lừa đảo đã sử dụng tài khoản đã chiếm được để gửi tin nhắn đến người thân trong danh sách bạn bè, yêu cầu vay tiền hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng cùng tên với chủ tài khoản mạng xã hội nhằm đánh lừa và lừa đảo nạn nhân.

Bên cạnh đó, thông qua công nghệ Deepfake/Swapface, kẻ gian có khả năng biến tấu lại gương mặt và giọng điệu của mình, tạo ra các video giả mạo nhằm thực hiện cuộc gọi video ngắn, chất lượng kém với lý do là do sự cố mạng, nhằm khiến nạn nhân tin tưởng và thực hiện việc chuyển tiền theo yêu cầu của kẻ gian.

Theo đó, việc xác thực danh tính người thân trước khi thực hiện chuyển tiền bằng cách gọi điện thoại trực tiếp luôn được khuyến khích. Không nên sử dụng ứng dụng chat (bao gồm cả video call) để xác thực danh tính và không nên thực hiện chuyển tiền khi nhận được yêu cầu qua tin nhắn trên các ứng dụng mạng xã hội. Trong trường hợp phát hiện có yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ và giải quyết vấn đề.

Cùng Chuyên Mục

iPhone 16 sẽ có chip A18 mới trên tất cả các phiên bản
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 sẽ có chip A18 mới trên tất cả các phiên bản

Chip A18 mới sẽ xuất hiện trên tất cả 4 phiên bản iPhone 16 của Apple.

Người đàn ông Úc bị buộc tội đánh cắp dữ liệu thông qua mạng Wi-Fi giả
CÔNG NGHỆ

Người đàn ông Úc bị buộc tội đánh cắp dữ liệu thông qua mạng Wi-Fi giả

Wi-Fi công cộng tiện ích nhưng cũng nguy hiểm cho bảo mật.

Ưu đãi khủng cho Honda Vision, Winner X, Vario 160: Mua xe sẽ nhận quà điện thoại Samsung và đồng hồ thông minh
CÔNG NGHỆ

Ưu đãi khủng cho Honda Vision, Winner X, Vario 160: Mua xe sẽ nhận quà điện thoại Samsung và đồng hồ thông minh

Trong tháng 7, Honda tiếp tục áp dụng chính sách ưu đãi sâu cho nhiều mẫu xe máy hot nhằm kích thích tiêu dùng trong bối cảnh thị trường đang trải qua thời kỳ khó khăn.

Khắc phục bất cập trong xác thực sinh trắc học ngay lập tức
CÔNG NGHỆ

Khắc phục bất cập trong xác thực sinh trắc học ngay lập tức

Trên mạng xã hội đang xuất hiện những bài chia sẻ về việc gặp khó khăn khi thực hiện xác thực sinh trắc học (STH) trên các ứng dụng ngân hàng điện tử.

iPhone 15 Pro Max và Samsung giảm giá mạnh đến 13 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 Pro Max và Samsung giảm giá mạnh đến 13 triệu đồng

Hành động này được cho là việc dọn dẹp kho hàng để sẵn sàng cho việc ra mắt sản phẩm mới.

Top smartphone Android mạnh mẽ nhất tháng 6/2024
CÔNG NGHỆ

Top smartphone Android mạnh mẽ nhất tháng 6/2024

Bảng xếp hạng tháng 6/2024 của AnTuTu công bố danh sách những chiếc smartphone Android mạnh mẽ nhất hiện nay.