CÔNG NGHỆ

Cô gái đầu tiên điều khiển tay robot bằng não.

Một cô gái, từng là vận động viên thể thao, đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sử dụng cánh tay robot điều khiển bằng não sau khi trải qua một tai nạn nghiêm trọng. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến này không chỉ giúp cô phục hồi khả năng vận động mà còn mở ra hy vọng cho nhiều người bị khuyết tật tương tự.

Theo tin từ SCMP, một nữ KOL người Trung Quốc, xuất phát từ vai trò vận động viên thể thao, đã trở thành người đầu tiên trang bị cánh tay robot điều khiển bằng trí não và đã truyền cảm hứng cho nhiều người với tinh thần lạc quan của mình.

Jessica Du Yanjia, 36 tuổi, là một chuyên gia trong lĩnh vực lặn tự do và nhảy dù. Cô cũng là người sáng lập ra thương hiệu bikini riêng và đã thu hút được đông đảo người hâm mộ nhờ các bài viết về những cuộc phiêu lưu khám phá khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, một sự cố xảy ra vào tháng 12 năm ngoái đã khiến niềm đam mê thể thao của Jessica dừng lại một cách bất ngờ.

Cô đã để lại một chiếc bếp nướng vẫn còn lửa trong nhà, sau đó bắt đầu dọn dẹp phòng sau bữa tiệc nướng rồi đi tắm. Cuối cùng, cô bị ngất xỉu do hít phải quá nhiều khí carbon monoxide và tay trái bị bỏng nặng vì chạm vào than nóng.

Jessica tỉnh dậy sau vài giờ và đã gọi xe cứu thương để đưa cô đến bệnh viện. Tại đó, bác sĩ thông báo rằng cô sẽ phải cắt bỏ một bàn tay.

Cô gái trẻ chia sẻ rằng mình đã đối mặt với tất cả những cảm giác "tuyệt vọng, đau đớn, sợ hãi, bất lực và thậm chí cả những suy nghĩ cực đoan". Tuy nhiên, chỉ sau một tuần, cô đã chấp nhận rằng bàn tay của mình không bao giờ trở lại. Jessica nói: “Dù có bao nhiêu lo âu hay đau đớn, tôi cũng không thể lấy lại được nó.”

Thay vì vậy, cô đã bắt đầu chú ý vào việc “tìm ra cách để ứng phó với cuộc sống trong tương lai và chăm sóc cho bản thân mình”. Vào tháng 5 vừa qua, Jessica đã được trang bị một bàn tay robot có khả năng điều khiển bằng sóng não.

Thiết bị này có khả năng thực hiện những động tác cơ bản giống như một bàn tay bình thường, thông qua việc nhận diện chuyển động của hai cơ bắp nằm ở dưới lòng bàn tay – nơi duy nhất không bị tổn thương trên bàn tay trái của Jessica.

Cô chia sẻ rằng mình đã thực hành những động tác này từ tháng 3, và khi lần đầu tiên sử dụng cánh tay robot, các kỹ thuật viên đã rất ngạc nhiên trước khả năng thích nghi nhanh chóng của cô. Jessica cũng cho biết sự kiện đau thương này đã giúp cô nhận ra giá trị của tình yêu trong cuộc sống là lớn lao như thế nào.

Nữ KOL đang dần trở lại với những môn thể thao mà cô yêu thích, chẳng hạn như yoga và lặn, bắt đầu từ trình độ người mới. Cô chia sẻ rằng mình rất hào hứng để khám phá những khả năng mà mình có thể thực hiện với bàn tay mới.

Trong một video chia sẻ trên Xiaohongshu, Jessica một cách hài hước đã trình diễn khả năng bóp của bàn tay robot với lực lên đến 40kg. Đến thời điểm hiện tại, thành tích tốt nhất của cô là nghiền nát một quả việt quất. Cô cũng đã trang trí móng cho bàn tay robot của mình.

Theo SCMP, sau khi xảy ra tai nạn, Jessica đã xóa sạch tất cả các bài viết trên tài khoản mạng xã hội của mình, rồi sau đó phục hồi với tên mới “Jessica Du 2.0”. Cô bày tỏ rằng mình “đã thu được lợi ích” từ sự cố đó, cho phép cô “trải nghiệm hai cuộc sống hoàn toàn khác nhau chỉ trong vòng ba mươi năm”. Sự lạc quan của Jessica đã tạo động lực cho rất nhiều người trên các nền tảng mạng xã hội.

Cùng Chuyên Mục

OpenAI đối mặt nguy cơ phá sản do dự báo lỗ lớn.
CÔNG NGHỆ

OpenAI đối mặt nguy cơ phá sản do dự báo lỗ lớn.

Dự đoán cho biết OpenAI có khả năng sẽ phá sản trong vòng 12 tháng tới do phải chịu khoản lỗ lên tới hàng tỷ USD.

Kinh ngạc với chi phí sửa chữa màn hình gập của Xiaomi cực rẻ.
CÔNG NGHỆ

Kinh ngạc với chi phí sửa chữa màn hình gập của Xiaomi cực rẻ.

MIX Fold 4 của Xiaomi có giá bán khoảng 1.237 USD (31,3 triệu đồng), nhưng chi phí sửa chữa thiết bị này chỉ từ 4 USD (102.000 đồng).

4 điều hòa Inverter giá rẻ nhất thị trường hiện nay
CÔNG NGHỆ

4 điều hòa Inverter giá rẻ nhất thị trường hiện nay

Bài viết giới thiệu 4 mẫu điều hòa Inverter giúp người dùng tiết kiệm chi phí và giảm bớt lo ngại về hóa đơn tiền điện.

Foxconn Việt Nam sản xuất 4 triệu máy chơi game Nintendo Switch mỗi năm.
CÔNG NGHỆ

Foxconn Việt Nam sản xuất 4 triệu máy chơi game Nintendo Switch mỗi năm.

Foxconn đã nhận được phê duyệt cho kế hoạch đầu tư xây dựng hai nhà máy mới tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lên tới 551 triệu USD. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm 2026.

So sánh iPhone X và iPhone 11 Pro: Nên chọn máy nào trong tầm giá 7 triệu đồng?
CÔNG NGHỆ

So sánh iPhone X và iPhone 11 Pro: Nên chọn máy nào trong tầm giá 7 triệu đồng?

iPhone X và iPhone 11 Pro là hai mẫu điện thoại nổi bật, mặc dù đã ra mắt từ khá lâu nhưng vẫn được ưa chuộng trên thị trường.

"Siêu AI: Kỷ Nguyên Tuyển Dụng Tự Động Tiết Kiệm 80% Thời Gian"
CÔNG NGHỆ

"Siêu AI: Kỷ Nguyên Tuyển Dụng Tự Động Tiết Kiệm 80% Thời Gian"

Bài viết đề cập đến khả năng của các nhà tuyển dụng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc giảm thiểu sự thiên vị trong quy trình tuyển dụng. Thay vì dựa vào cảm tính hay định kiến cá nhân, AI sẽ tập trung vào đánh giá năng lực thực sự của ứng viên, từ đó giúp tạo ra một môi trường tuyển dụng công bằng và chính xác hơn.