CÔNG NGHỆ

Cuộc "tổng đình công" đang đối diện Samsung Electronics

Tổng thư ký công đoàn tại Samsung Electronics vừa thông báo rằng nhân viên sẽ bắt đầu đình công ngay lập tức trong tranh chấp về tiền lương và phúc lợi tại công ty điện tử này vào ngày 1/7.

"Cho đến khi các yêu cầu của chúng tôi được đáp ứng, chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh bằng cách tổ chức cuộc tổng đình công 'không lương, không làm việc'", Son Woo-mok, người đứng đầu Liên đoàn Đoàn công ty Samsung Quốc gia (NSEU), chia sẻ.

Sau cuộc biểu tình kéo dài một ngày vào tháng 6, động thái này đã diễn ra tại công ty Samsung Electronics, là hành động tập thể đầu tiên sau nhiều thập kỷ không có công đoàn. Điều này đã buộc Samsung Electronics phải tiến hành các thỏa thuận với ban lãnh đạo NSEU, đại diện cho khoảng 28.000 thành viên. Tuy nhiên, theo Son, lời đề nghị mới nhất của Samsung Electronics dành cho nhân viên đã khiến tất cả thành viên của công đoàn tức giận.

Ban quản lý của Samsung Electronics, công ty sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, đã bắt đầu đàm phán với công đoàn từ tháng 1/2024. Công ty đã đề xuất nâng mức lương 5,1% cho công nhân trong năm nay trước khi cuộc đình công vào tháng 6 diễn ra.

Bỏ qua đề nghị hiện tại, người đứng đầu NSEU đã đưa ra các yêu cầu bao gồm cải thiện chế độ nghỉ phép hàng năm và tiền thưởng minh bạch dựa trên hiệu suất. Trong bài phát biểu trực tiếp trên YouTube, Son nói rằng "Ban quản lý phải chịu trách nhiệm với mọi tổn thất do cuộc đình công gây ra".

Theo Phó chủ tịch NSEU, Lee Hyun-kuk, thưa với AFP vào cuối ngày 1/7 rằng "Chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ công ty ngoại trừ việc họ đã nhận được tuyên bố đình công từ chúng tôi".

Cuộc

NSEU là tổ chức công đoàn lớn nhất tại Samsung Electronics với khoảng 28.000 thành viên.

Samsung Electronics là một trong những công ty sản xuất smartphone hàng đầu trên thế giới và cũng là một trong số ít doanh nghiệp sản xuất chip nhớ hiệu suất cao được áp dụng cho công nghệ AI, bao gồm cả phần cứng trí tuệ nhân tạo hàng đầu từ các tên tuổi lớn như Nvidia.

Samsung Electronics đã không cho phép việc tổ chức công đoàn cho nhân viên trong suốt gần 50 năm, đôi khi khiến những người phê phán cho rằng họ áp dụng những biện pháp nghiêm khắc đối với những ai muốn tổ chức công đoàn, nhưng vẫn thành công trở thành một trong những nhà sản xuất smartphone và chất bán dẫn lớn nhất trên thế giới.

Người sáng lập công ty Lee Byung-chul, qua đời vào năm 1987, đã quyết liệt phản đối công đoàn, tuyên bố rằng ông không bao giờ chấp nhận điều đó. Công đoàn lao động đầu tiên tại Samsung Electronics được thành lập vào cuối những năm 2010.

Cùng Chuyên Mục

Máy tính "bỏ túi" mới ra mắt chạy Window 3.11 và Windows 95
CÔNG NGHỆ

Máy tính "bỏ túi" mới ra mắt chạy Window 3.11 và Windows 95

Mẫu máy tính độc đáo dành cho những người yêu thích cảm giác hoài cổ.

Máy rửa bát đĩa hiệu quả hơn người làm?
CÔNG NGHỆ

Máy rửa bát đĩa hiệu quả hơn người làm?

Máy rửa bát đĩa giúp loại bỏ dầu mỡ bám dính mà vệ sinh thủ công không thể làm sạch.

Apple phát triển AirPods mới có camera hồng ngoại.
CÔNG NGHỆ

Apple phát triển AirPods mới có camera hồng ngoại.

Apple sẽ tung ra phiên bản AirPods mới tích hợp camera tia hồng ngoại vào năm 2026.

Youtube gây phẫn nộ khi sử dụng bản quyền nhạc cho đào tạo trí tuệ nhân tạo
CÔNG NGHỆ

Youtube gây phẫn nộ khi sử dụng bản quyền nhạc cho đào tạo trí tuệ nhân tạo

Youtube đang chủ động "trả phí" bản quyền cho các sản phẩm âm nhạc từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới để tránh vấn đề sử dụng sản phẩm có sẵn của con người để phát triển công nghệ AI riêng của mình.

Elon Musk sẽ ra mắt Grok 2 AI vào tháng 8
CÔNG NGHỆ

Elon Musk sẽ ra mắt Grok 2 AI vào tháng 8

Elon Musk đã tiết lộ rằng Grok 2 sẽ vượt trội hơn AI hiện tại ở mọi chỉ số, mặc dù phiên bản Grok 3 vẫn đang trong quá trình phát triển.

Qualcomm tài trợ áo đấu cho CLB Manchester United
CÔNG NGHỆ

Qualcomm tài trợ áo đấu cho CLB Manchester United

Qualcomm tăng cường thương hiệu thông qua đối tác Manchester United