CÔNG NGHỆ

Cuộc tranh cãi trên mạng xã hội vì một bức ảnh

Một số thành viên trên Reddit đã tham gia tranh luận sôi nổi về việc liệu bức ảnh đang được thảo luận có phải là do trí tuệ nhân tạo tạo ra hay không.

Các diễn đàn trực tuyến Reddit gần đây đã bàn luận sôi nổi về tính xác thực của một bức ảnh. Sự việc này gợi nhớ đến trào lưu gây sốt về chiếc váy “trắng-vàng và đen-xanh” đã từng khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” cách đây vài năm. Cuộc tranh cãi lần này bắt nguồn từ khả năng tạo ra ảnh siêu thực của trí tuệ nhân tạo (AI) – đặc biệt là công nghệ có thể tạo ra hình ảnh (và cả video) với độ chân thực cao dựa trên các mô tả đơn giản bằng văn bản.

Theo đó, một người dùng đã đăng tải lên Reddit hai bức ảnh, cả hai đều chụp cảnh một phụ nữ trẻ nằm thư giãn ngoài đồng cỏ vào một ngày nắng. Vấn đề đáng chú ý đã được đặt ra khi người đăng gợi ý rằng một trong hai bức ảnh này là hình ảnh thật, bức còn lại được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo. Vậy sự thật là gì?

Hai tấm ảnh được đặt kế nhau để dễ dàng so sánh. Người xem đã thảo luận sôi nổi về các chi tiết nhỏ nhặt của chúng, ví dụ như hình ảnh của những bông hoa trong bức ảnh đầu tiên trông thực tế hơn (như thể máy tính không đủ khả năng tạo ra hình ảnh bông hoa giống thật). Ngoài ra, một số người còn chỉ ra sự không hợp lý về bóng đổ và sắp xếp chi tiết như hoa cỏ trong bức ảnh thứ hai.

Một thành viên trên diễn đàn Reddit đã bình luận về bức ảnh thứ hai: "Tôi cho rằng các bông hoa trong bức ảnh này quá đối xứng, trong thực tế thì sẽ có nhiều bông hoa mọc lệch, có hình dạng kỳ lạ và hướng ra xa máy ảnh. Đặc biệt là những bông hoa gần cô gái, chúng sẽ bị nghiêng nhiều hơn. Ngoài ra, còn có một số mảng màu xanh nhạt kỳ lạ ở phía trước, điều này khiến tôi nghi ngờ tính chân thực của bức ảnh".

Người đăng ảnh có vẻ như muốn khơi gợi tranh luận, khi vẫn giữ im lặng và không tiết lộ bức ảnh nào là do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra (hoặc có thể cả hai đều là ảnh AI khi một số người bắt đầu nghi ngờ). Tuy nhiên, chỉ một bình luận ngắn từ người đăng (mô tả bằng văn bản để AI tạo ảnh) đã khiến nhiều người tin rằng cả hai bức ảnh đều được tạo ra bởi AI.

Cuộc tranh cãi trên mạng xã hội vì một bức ảnh

Bình luận của người đăng ảnh cho thấy cả hai đều có vẻ như được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo.

Dù kết quả cuộc tranh luận là gì, nó đã thể hiện sự tiến bộ đáng kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo. Khả năng phân biệt giữa ảnh thật và ảnh AI đang ngày càng trở nên khó khăn. Điều đáng lo ngại hơn là chúng ta vẫn chưa biết hết những ảnh hưởng của công nghệ này trong tương lai.

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đã giản đơn hóa quá trình sáng tạo nội dung đáng kể. Điều này có nghĩa là AI không chỉ có khả năng tạo ra hình ảnh thực tế về một phụ nữ trẻ để kích thích cuộc tranh luận trên Reddit, mà còn có thể được sử dụng bởi tin tặc để tạo ra nội dung giả mạo hoặc lan truyền thông tin sai lệch.

Chúng ta vẫn chưa thể đoán trước được tất cả những ảnh hưởng mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gây ra đối với thị trường lao động, thay thế vai trò của những người sáng tạo nội dung. Có thể AI sẽ phát triển đến mức có thể tự tạo ra các hệ thống AI khác vượt xa khả năng kiểm soát của con người.

Tóm lại, tương lai của Trí tuệ nhân tạo đã đến. Hiện nay, điều duy nhất mà chúng ta có thể chắc chắn là công nghệ AI sẽ tiếp tục phát triển và chúng ta cần có những chiến lược để đối phó với những thách thức của nó.

Cùng Chuyên Mục

iPhone sẽ cải thiện sau khi nâng cấp lên iOS 17.4
CÔNG NGHỆ

iPhone sẽ cải thiện sau khi nâng cấp lên iOS 17.4

iOS 17.4 không chỉ cập nhật sửa lỗi và bảo mật mà còn mang đến nhiều tính năng mới hữu ích cho iPhone từ năm 2018 trở đi, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.

Galaxy Z Flip 6: 3 màu cực đẹp không thể bỏ qua
CÔNG NGHỆ

Galaxy Z Flip 6: 3 màu cực đẹp không thể bỏ qua

Samsung sẽ ra mắt Galaxy Z Flip 6 với màn hình nắp gập trong mùa thu này, cùng với phiên bản Galaxy Z Fold 6.

Đánh giá sớm iPhone 16 Pro
CÔNG NGHỆ

Đánh giá sớm iPhone 16 Pro

Sau khi tiết lộ bản dựng CAD của iPhone SE 4, trang công nghệ 91mobiles đã tiếp tục chia sẻ thông tin về bản dựng CAD của iPhone 16 Pro với các tính năng mới như nút bấm, kích thước lớn hơn và các cải tiến khác.

Nhà khoa học tiến gần tới giấc mơ hồi sinh voi ma mút
CÔNG NGHỆ

Nhà khoa học tiến gần tới giấc mơ hồi sinh voi ma mút

Một cột mốc quan trọng đã được xác nhận trong kế hoạch tái sinh voi ma mút lông cừu.

HMD giữ bí mật về thiết kế điện thoại mới của Nokia
CÔNG NGHỆ

HMD giữ bí mật về thiết kế điện thoại mới của Nokia

Tại MWC 2024, HMD đã công bố kế hoạch ra mắt smartphone mới dưới thương hiệu riêng của mình. Người tiêu dùng đặt nhiều quan tâm vào sản phẩm sẽ ra mắt này.

Smartphone mới nhất với công nghệ tiên tiến hơn cả iPhone và Galaxy năm nay
CÔNG NGHỆ

Smartphone mới nhất với công nghệ tiên tiến hơn cả iPhone và Galaxy năm nay

Honor Magic 6 Pro được đánh giá là sản phẩm công nghệ điện thoại thông minh đầy ấn tượng bởi các chuyên gia từ Cnet, đã gợi mở niềm đam mê công nghệ của người dùng.