CÔNG NGHỆ

"Đập Thủy Điện Cao Nhất Thế Giới: Việt Nam Đầu Tư 9 Tỷ USD, "Lấn át" Siêu Đập Tam Hiệp Của Trung Quốc"

Đập thủy điện cao nhất thế giới sắp được đưa vào hoạt động, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến nhằm tối ưu hóa hiệu suất và bảo vệ môi trường. Công trình này hứa hẹn sẽ đóng góp lớn vào nguồn năng lượng tái tạo và phát triển bền vững.

Theo thông tin từ trang Energynews, siêu đập thủy điện Rogun tại Tajikistan (quốc gia giáp biên với Trung Quốc) đã được xây dựng trong nhiều thập kỷ và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động máy phát điện thứ ba, đồng thời cũng là máy phát cuối cùng, vào cuối năm 2025.

Rogun, tọa lạc ở thượng nguồn sông Vakhsh trong dãy núi Pamir, dự kiến sẽ là đập cao nhất trên thế giới với độ cao đỉnh đập đạt 1.300 mét so với mực nước biển, đánh bại kỷ lục trước đó của đập Nurek cũng tại Tajikistan (300 mét). Với chiều cao 335 mét, Rogun sẽ trở thành đập cao nhất toàn cầu, gấp đôi độ cao của siêu đập Tam Hiệp tại Trung Quốc (185 mét). Tổng chi phí cho dự án này ước tính lên đến 9,4 tỷ USD.

Rogun đã đưa vào hoạt động hai turbine, mỗi turbine có công suất 600 MW. Công trình thủy điện này góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu điện trong mùa đông cho Tajikistan và cho phép một phần điện năng được xuất khẩu sang các nước lân cận. Khi hoàn tất, với tổng cộng sáu turbine, mỗi turbine cũng đạt công suất 600 MW, Rogun sẽ đạt tổng công suất lắp đặt lên tới 3.600 MW, tương đương với ba nhà máy điện hạt nhân, và trở thành nhà máy thủy điện mạnh mẽ nhất ở khu vực Trung Á.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Tajikistan sở hữu khả năng sản xuất điện lên đến 527 terawatt giờ, nhưng hiện tại chỉ được khai thác khoảng 4% công suất. Khi dự án này được triển khai và hoạt động, tổng công suất điện của toàn bộ hệ thống điện quốc gia sẽ tăng hơn 50% so với mức hiện tại.

Sự mở rộng công suất điện này sẽ mang lại những ảnh hưởng kinh tế tích cực cho toàn bộ Tajikistan. Quốc gia này cần nguồn năng lượng để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp đang tăng trưởng mạnh mẽ. Việc nâng cao công suất dư thừa từ hệ thống thủy điện đồng nghĩa với việc Tajikistan có khả năng xuất khẩu điện và tạo ra nguồn thu nhập mới.

Với nguồn tài nguyên thủy điện phong phú, Tajikistan có khả năng trở thành một trong những nhà sản xuất năng lượng hàng đầu trong tương lai, qua đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của đất nước. Dù rằng dự án Rogun đang phải đối mặt với không ít vấn đề về chi phí, nhưng những lợi ích mà nó hứa hẹn đem lại cho quốc gia này vẫn lớn hơn rất nhiều so với những khó khăn hiện tại.

Đây là một dự án quy mô lớn, do đó cần áp dụng nhiều công nghệ hiện đại. Theo thông tin từ trang Power Technology, đập Rogun được xây dựng bằng đá đổ có lớp lõi đất sét và sử dụng công nghệ bê tông đầm lăn (RCC) để tạo ra tấm đệm bê tông, được phân chia thành tám khối với tổng khối lượng lên tới 290.000 mét khối RCC.

Song song với đó, hệ thống băng tải tự động được khai thác một cách tối ưu. Hệ thống này bảo đảm việc vận chuyển các vật liệu xây dựng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nó được đặt ở bên trái của khu vực hạ lưu của đập, với chiều dài đạt 650 mét và có khả năng vận chuyển lên đến 3.000 tấn mỗi giờ.

Các hệ thống giám sát thông minh và tự động hóa cũng để lại dấu ấn quan trọng. Những hệ thống hiện đại này được áp dụng nhằm đảm bảo tính toàn vẹn của cấu trúc cùng với hiệu quả trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, công nghệ bảo vệ môi trường tiên tiến cũng được triển khai.

Cùng Chuyên Mục

Giá xe máy giảm mạnh: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, SH, Lead, Yamaha Janus dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone.
CÔNG NGHỆ

Giá xe máy giảm mạnh: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, SH, Lead, Yamaha Janus dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone.

Nhiều mẫu xe máy đang được giảm giá mạnh mẽ để thu hút người tiêu dùng. Đây là cơ hội tốt cho khách hàng tìm kiếm những chiếc xe với giá ưu đãi.

"3 Tính Năng Mới Hữu Ích Trên Ứng Dụng VNeID"
CÔNG NGHỆ

"3 Tính Năng Mới Hữu Ích Trên Ứng Dụng VNeID"

VNeID vừa cập nhật các tính năng mới, bao gồm đăng ký xe lần đầu, đăng ký thông tin thường trú và tạm trú, cũng như khả năng liên kết tài khoản an sinh xã hội với ngân hàng. Những cải tiến này nhằm tăng cường tiện ích cho người dùng trong việc quản lý thông tin cá nhân và các thủ tục hành chính.

"iPhone 16: Apple quyết chiến với Samsung ngay tại quê hương Hàn Quốc"
CÔNG NGHỆ

"iPhone 16: Apple quyết chiến với Samsung ngay tại quê hương Hàn Quốc"

Apple sẽ triển khai một chiến lược bán hàng mới cho dòng iPhone 16. Chiến lược này có thể bao gồm các phương thức tiếp cận khách hàng cải tiến, tăng cường quảng bá sản phẩm và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng nhằm nâng cao doanh số và củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường.

"Các hình thức ngụy trang camera quay lén ở những vị trí bất ngờ"
CÔNG NGHỆ

"Các hình thức ngụy trang camera quay lén ở những vị trí bất ngờ"

Sự gia tăng các phương thức giấu camera quay lén ở các địa điểm công cộng đang diễn ra. Bạn cần nắm bắt thông tin này để tự bảo vệ bản thân khi cần thiết.

"Alo, nghe rõ không? Đập máy ngay, không đáp lại lời nào."
CÔNG NGHỆ

"Alo, nghe rõ không? Đập máy ngay, không đáp lại lời nào."

"Câu hỏi 'Bạn có nghe rõ tôi nói không?' thường xuất hiện khi bạn nhận cuộc gọi từ số lạ. Nhiều người sẽ instinctively trả lời 'Có', điều này có thể dẫn đến những rắc rối không mong muốn."

"Cách Galaxy Z Flip6 Khơi Dậy Sáng Tạo Trong Mỗi Người"
CÔNG NGHỆ

"Cách Galaxy Z Flip6 Khơi Dậy Sáng Tạo Trong Mỗi Người"

Với Galaxy Z Flip6 trong tay, bạn sở hữu một thiết bị hoàn hảo để kích thích sự sáng tạo của mình.