CÔNG NGHỆ

Dịch vụ đọc tin nhắn gây hoảng loạn

Các hội, nhóm quảng cáo dịch vụ đọc trộm tin nhắn đang hoạt động trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo. Người dùng cần cẩn trọng với việc chia sẻ thông tin cá nhân để tránh rủi ro "tiền mất tật mang".

Khi nhập từ khóa tìm kiếm "đọc tin nhắn trộm", "dịch vụ đọc tin nhắn" trên mạng xã hội Facebook, chúng tôi đã nhận được hàng chục nhóm quảng cáo dịch vụ với số lượng thành viên lên đến hàng ngàn người. Ngoài ra, còn có các dịch vụ nghe lén cuộc gọi, theo dõi định vị trên sim điện thoại...

Giá rẻ, tư vấn nhiệt tình

Trong vai là khách hàng có nhu cầu đọc tin nhắn của người khác trên Facebook và Zalo, chúng tôi đã liên hệ với quản trị viên của Fanpage "Dịch vụ theo dõi tin nhắn" và được thông báo giá cả là 1 triệu đồng cho tin nhắn trên Messenger và 2,5 triệu đồng cho tin nhắn trên Zalo. Thời gian sử dụng dịch vụ kéo dài cho đến khi chủ tài khoản thay đổi mật khẩu.

Theo hướng dẫn, khách hàng chỉ cần cung cấp đường link Facebook hoặc số điện thoại Zalo của người cần theo dõi, dịch vụ đọc trộm sẽ hỗ trợ đọc toàn bộ tin nhắn, kể cả dữ liệu bị xóa. "Chúng tôi sẽ kiểm tra mật khẩu của chủ tài khoản Facebook và Zalo, sau đó bạn đăng nhập để xem tin nhắn. Tuy nhiên, bạn cần truy cập thông qua link mà chúng tôi cung cấp, nhập thông tin mà chúng tôi gửi và duy trì tài khoản trên đường link đó để tin nhắn được cập nhật đều đặn" - admin Fanpage nói trên tư vấn.

Một trang mạng xã hội khác mang tên "Công ty công nghệ đáp ứng nhu cầu cần thiết từ xa" cũng quảng cáo dịch vụ cung cấp phần mềm theo dõi điện thoại từ xa. Trang này đưa ra giá sử dụng phần mềm nghe lén, đọc tin nhắn trên mạng xã hội và sim điện thoại là 600.000 đồng/lần, duy trì sử dụng với giá 230.000 đồng/tháng. Sau khi nhận được link, khách hàng nhập số điện thoại của người cần theo dõi và chuyển khoản tiền phí.

Một số người sử dụng Facebook phản ánh rằng các dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội về đọc trộm, nghe lén hay khôi phục tin nhắn đa phần là gian lận. Để tạo lòng tin, những đối tượng thường tư vấn nhiệt tình, cam kết hoàn tiền nếu không hack được tài khoản. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, các nạn nhân bị các đối tượng gian lận chặn tin nhắn và cuộc gọi ngay lập tức.

Dịch vụ đọc tin nhắn gây hoảng loạn

Dịch vụ đọc tin nhắn gây hoảng loạn

Dịch vụ đọc tin nhắn gây hoảng loạn

Vi phạm pháp luật

Chuyên gia bảo mật Phạm Đình Thắng đã cảnh báo rằng những người muốn đọc trộm tin nhắn nên cẩn thận khi truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc mà bên cung cấp dịch vụ gửi, vì họ có thể trở thành con mồi đầu tiên của các kẻ lừa đảo. Ông Thắng cho biết: "Các đường link đó có khả năng chứa mã độc, điều này có nghĩa là kẻ xấu có thể xâm nhập vào thiết bị của người dùng để thu thập thông tin hoặc chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng của họ. Ngoài ra, cũng có nguy cơ bị lừa đảo và mất tiền bằng cách sử dụng thông tin cá nhân của mình".

Theo ông Thắng, có khả năng đọc trộm, nghe lén tin nhắn, cuộc gọi khi bên dịch vụ gắn phần mềm chứa mã độc vào thiết bị của người bị theo dõi. Tuy nhiên, nếu chỉ cung cấp số điện thoại hoặc địa chỉ Facebook thì không thể thực hiện mục đích trên, trừ khi người bị theo dõi sử dụng mật khẩu đơn giản nhưng tỉ lệ này rất hiếm.

Theo chuyên gia an toàn thông tin Huỳnh Trọng Thưa, có khả năng đọc trộm tin nhắn từ tài khoản Facebook bằng cách khiến người bị theo dõi truy cập vào đường link chứa mã độc như phần mềm Keylogger. Sau đó, các cuộc gọi trên Facebook sẽ tự động bị ghi âm, ghi hình và chuyển qua bên cung cấp dịch vụ "bẩn". "Các đối tượng cung cấp dịch vụ này đều ở trong bóng tối nên việc khách hàng chuyển tiền trước rồi chúng biến mất là điều dễ xảy ra. Chưa kể, người sử dụng dịch vụ không chỉ là nạn nhân bị lừa đảo mà đồng thời còn vi phạm pháp luật" - ông Thưa khuyến nghị.

Theo luật sư Trương Văn Tuấn từ Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn, việc đọc trộm tin nhắn, nghe lén cuộc gọi được xem là vi phạm quyền bí mật đời tư theo góc độ pháp lý. Người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 đến 60 triệu đồng tùy theo mức độ và hậu quả của hành vi. Ngoài ra, người vi phạm cũng phải xóa bỏ hoàn toàn thông tin thu thập được từ việc vi phạm đó.

Nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm, các đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác" theo quy định của Bộ Luật Hình sự với hình phạt tù lên đến 5 năm. Trong trường hợp có hành vi cung cấp thông tin gian dối để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác, nhóm các đối tượng này cũng có thể bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Gã khổng lồ công nghệ cũng xâm phạm đời tư?

Gần đây, công ty Meta (công ty mẹ của Facebook) đã bị cáo buộc cung cấp cho Netflix quyền truy cập vào tin nhắn của người dùng Messenger để thu thập dữ liệu cho mục đích quảng cáo. Mặc dù Meta đã phủ nhận cáo buộc và giải thích rằng quyền truy cập chỉ nhằm mục đích cho phép người dùng chia sẻ nội dung đang xem với bạn bè, nhưng dư luận cho rằng việc mua bán dữ liệu người dùng cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý là vi phạm trắng trợn quyền riêng tư của người dùng.

Phân tích về câu chuyện này, ông Phạm Đình Thắng cho biết rằng có khả năng đây là cách để các hãng kinh doanh dịch vụ công nghệ tìm kiếm lợi nhuận trong tình hình doanh thu giảm mạnh qua từng năm. Trái lại, ông Huỳnh Trọng Thưa nhận định rằng Meta có thể sẽ không hy sinh uy tín của mình chỉ để tăng doanh thu từ quảng cáo, mặc dù điều này mang lại lợi ích là khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.

Cùng Chuyên Mục

Tương lai của smartphone dưới sự thống trị của AI
CÔNG NGHỆ

Tương lai của smartphone dưới sự thống trị của AI

Theo các chuyên gia, Trí tuệ nhân tạo - AI sẽ đánh bại điện thoại thông minh trong tương lai vì nhiều lý do.

"Ông trùm" sàn FTX bác bỏ lừa đảo và kháng cáo 25 năm tù"
CÔNG NGHỆ

"Ông trùm" sàn FTX bác bỏ lừa đảo và kháng cáo 25 năm tù"

Bankman-Fried đã kháng cáo án 25 năm tù vì tội lừa đảo với sàn giao dịch FTX.

Khai trương cửa hàng Baseus đầu tiên tại Hà Nội
CÔNG NGHỆ

Khai trương cửa hàng Baseus đầu tiên tại Hà Nội

Baseus Việt Nam vừa khai trương cửa hàng thứ 7 tại số 414 Xã Đàn, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội vào ngày 5.4. Đây là cửa hàng mới nhất của hãng và là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê sản phẩm công nghệ của Baseus.

Công nghệ tốt nhất World Cup 2022 sẽ xuất hiện tại Premier League
CÔNG NGHỆ

Công nghệ tốt nhất World Cup 2022 sẽ xuất hiện tại Premier League

Premier League sẽ áp dụng công nghệ việt vị bán tự động từ mùa giải 2024-25, giúp giám sát và bắt lỗi cầu thủ ở vị trí việt vị một cách chính xác và dễ dàng hơn.

Apple bị kiện bởi hơn 1.500 nhà phát triển, đối diện với khoản bồi thường lớn
CÔNG NGHỆ

Apple bị kiện bởi hơn 1.500 nhà phát triển, đối diện với khoản bồi thường lớn

Apple đã thất bại trong vụ kiện tập thể tại Anh về việc thu phí hoa hồng cho các nhà phát triển ứng dụng trên App Store. Đây được xem là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến pháp lý giữa Apple và các nhà phát triển về chính sách phí hoa hồng của hãng công nghệ này.

Tại sao iFan không chọn iPhone 16 Series?
CÔNG NGHỆ

Tại sao iFan không chọn iPhone 16 Series?

Theo báo cáo mới nhất, iPhone 17 Pro sẽ sử dụng chip sản xuất trên quy trình 2nm của TSMC, trở thành chiếc điện thoại đầu tiên trên thị trường có công nghệ sản xuất chip tiên tiến này.