CÔNG NGHỆ

Điện thoại AI chính thức bùng nổ: Kỷ nguyên mới đã đến

Trong năm nay, dự kiến smartphone tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở nên phổ biến hơn với nhiều tính năng độc đáo và sáng tạo.

Hiện nay, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đều đang thảo luận về trí tuệ nhân tạo. Các thương hiệu này tỏ ra tự tin với những tính năng mới được tích hợp vào điện thoại của họ và tin rằng chúng sẽ thúc đẩy một "siêu chu kỳ" nâng cấp mới cho ngành công nghiệp này.

Samsung, Google và công ty Honor đang cập nhật các smartphone mới của họ với tính năng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo để dịch và tóm tắt cuộc trò chuyện cũng như chụp và chỉnh sửa ảnh thông qua sức mạnh của thuật toán trí tuệ nhân tạo. Theo Financial Times, Apple cũng đang khám phá việc tích hợp tính năng trí tuệ nhân tạo vào dòng iPhone tiếp theo.

Tất cả những sự việc này diễn ra vào thời điểm diễn ra Mobile World Congress, một triển lãm di động quốc tế đang diễn ra.

Các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Samsung, Huawei, Honor và Oppo cùng với các nhà sản xuất chip Qualcomm và MediaTek dự kiến sẽ có một cuộc tranh luận lớn về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đối với các thiết bị cá nhân của chúng ta.

Khi nào sẽ có sự kiện lớn về việc cải tiến điện thoại thông minh cuối cùng?

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã ước mơ về một "thời kỳ siêu" trong ngành được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo sau một vài năm gặp khó khăn với doanh số bán smartphone giảm mạnh.

Năm 2023, số lượng điện thoại thông minh được bán giảm xuống chỉ còn 1,16 tỷ chiếc, là con số thấp nhất trong một thập kỷ.

Theo thông tin từ IDC, "thời kỳ vàng" cuối cùng của việc nâng cấp điện thoại thông minh đã diễn ra từ năm 2010 đến năm 2015, trong vòng 5 năm, thị trường đã tăng lên 5 lần, từ khoảng 300 triệu chiếc được bán ra mỗi năm lên con số 1,5 tỷ chiếc.

Điện thoại AI chính thức bùng nổ: Kỷ nguyên mới đã đến

Sự kỳ diệu này xảy ra vào lúc điện thoại thông minh mới bắt đầu trở nên phổ biến nhờ sự xuất hiện của các ứng dụng được sử dụng rộng rãi: Facebook, Instagram, WhatsApp, Uber, Snapchat, Twitter và Candy Crush Saga, cùng một số ứng dụng khác.

Trong cuộc trò chuyện với CNBC, Francisco Jeronimo, phó chủ tịch dữ liệu và phân tích tại công ty nghiên cứu IDC, đã chia sẻ rằng

Sự phát triển không chỉ đến từ việc Apple tung ra iPhone hay Google tung ra điện thoại Android. Điều quan trọng thực sự góp phần vào thành công của chu kỳ nâng cấp đó là mọi người đều có Internet ngay trong túi của mình.

Các sự kiện khác đang xảy ra vào thời điểm đó, như khả năng thực hiện cuộc gọi video qua mạng 3G và việc chuyển đổi sang 4G cũng mang lại tốc độ nhanh hơn.

Theo nhận định của Ben Wood, một nhà phân tích của CCS Insight, sự kiện ra mắt iPhone được coi là "một cú sốc lớn" cuối cùng trong ngành công nghệ. Sau đó, không có sự xáo trộn nào lớn xảy ra.

Kỷ nguyên điện thoại AI

Vào đầu năm nay, Samsung đã ra mắt dòng Galaxy S24. "Tập đoàn" này tự tin rằng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo sẽ đẩy mạnh một bình minh mới, có thể mang lại sự phát triển mới mẻ cho ngành công nghiệp.

Trong khi đó, Brian Rakowski, phó chủ tịch quản lý sản phẩm điện thoại Pixel tại Google, hy vọng rằng trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra sự quan tâm mới đối với công nghệ di động.

Google đã cố gắng tích hợp Trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị của mình trong nhiều năm, đặc biệt là việc tích hợp vào bộ xử lý Tensor của điện thoại thông minh.

Rakowski chia sẻ:

Chúng tôi xác nhận rằng, Trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành yếu tố đặc biệt và là xu hướng mới tiếp theo trên tất cả các lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là di động. Chúng đóng vai trò quan trọng đối với mọi khía cạnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin và là nền tảng quan trọng của chúng tôi.

Mới đây, Google đã cho phép Bộ xử lý Tensor hoạt động trên hệ thống AI nano Gemini của mình. Đây là phiên bản thu nhỏ của mô hình ngôn ngữ lớn mang tên Gemini.

Theo Rakowski, Google dự định phát hành các phiên bản cao cấp hơn của Gemini trên hệ điều hành Android vào năm sau.

Tại sao việc nâng cấp smartphone theo chu kỳ siêu khó có thể xảy ra?

Theo các chuyên gia phân tích, việc smartphone siêu chu kỳ nâng cấp khó có thể xảy ra trong vài năm tới do thị trường không có đủ tính năng mới và cải tiến để thuyết phục người dùng nâng cấp từ những chiếc điện thoại cũ của mình.

Điện thoại AI chính thức bùng nổ: Kỷ nguyên mới đã đến

Samsung giới thiệu AI trên dòng Galaxy S24.

Theo IDC, dự kiến doanh số bán hàng trong năm nay chỉ tăng 2,4% lên 1,19 tỷ chiếc. Tuy nhiên, đây là con số thấp và thể hiện sự tăng trưởng mờ nhạt của một ngành.

Doanh số smartphone trì trệ từ năm 2015 trở đi

Kể từ năm 2015, sự phát triển của thị trường điện thoại thông minh đã chậm lại do người tiêu dùng trở nên cẩn trọng hơn trong việc nâng cấp. Dự đoán này sẽ tiếp tục trong những năm sắp tới. IDC dự báo, tốc độ tăng trưởng hàng năm sẽ dao động từ 2 - 3% từ năm 2025 đến năm 2028.

Người tiêu dùng vẫn đang đề phòng về việc nâng cấp điện thoại thông minh do giá cả nâng cao. Bên cạnh đó, hầu hết các mẫu điện thoại mới nhất vẫn chỉ mang đến những cải tiến hạn chế so với các phiên bản trước đó.

Ben Wood cho hay:

Khả năng phát triển của trí tuệ nhân tạo trên điện thoại thông minh là một triển vọng hấp dẫn, tuy nhiên tôi không tin rằng công nghệ này sẽ đưa đến một chu kỳ nâng cấp siêu việt cho điện thoại thông minh. Chúng chỉ giúp duy trì doanh số bán hàng và tăng thêm một chút sự quan tâm đến điện thoại thông minh trong bối cảnh phần cứng ngày càng trở nên đơn điệu.

Jeronimo cũng đề cập thêm rằng, các chiếc điện thoại thông minh hiện nay "không đủ thông minh".

Nếu bạn thấy biển quảng cáo của bộ phim Tarantino hoặc bộ phim 'Nhiệm vụ bất khả thi' mới nhất, bạn sẽ làm gì? Bạn cần mở một ứng dụng, đặt vé trong ứng dụng đó, gửi tin nhắn cho vợ, nhắn tin nơi cô ấy cần đến, vào ứng dụng lịch của bạn, kiểm tra xem đâu là ngày phù hợp nhất để đi xem phim, v.v.

Thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp đang tiến hành nghiên cứu về công nghệ có khả năng thực hiện chính xác điều này.

AI Pin của Humane là một thiết bị nhỏ gọn, hình vuông. Với sản phẩm này, người dùng có thể tương tác bằng cách nói để yêu cầu thiết bị thực hiện một số tác vụ nhất định như đặt lời nhắc. Thiết bị này sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI để thực hiện các chức năng đó.

Công ty mới thành lập - Rabbit cũng sở hữu thiết bị tương tự. Trái lại, công ty Meizu thuộc sở hữu của Geely gần đây cũng đã từ bỏ việc sản xuất điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android để chuyển sang sản xuất sản phẩm phần cứng tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Cùng Chuyên Mục

Lộ ảnh đầu tiên của Galaxy Z Fold 6 với kết xuất đẹp mắt
CÔNG NGHỆ

Lộ ảnh đầu tiên của Galaxy Z Fold 6 với kết xuất đẹp mắt

Galaxy Z Fold 6 có thiết kế màn hình gập mới so với phiên bản trước đó.

Người dùng Android chuyển sang iPhone: Phát hiện thú vị
CÔNG NGHỆ

Người dùng Android chuyển sang iPhone: Phát hiện thú vị

Theo dữ liệu mới nhất từ CIRP, tỷ lệ người dùng Android chuyển sang iPhone vẫn ở mức khá thấp trong vài năm qua, dao động từ 11% đến 15%.

Kết thúc Apple ID vào cuối năm nay?
CÔNG NGHỆ

Kết thúc Apple ID vào cuối năm nay?

Theo một nguồn tin, Apple đang có kế hoạch lớn để thay đổi hệ thống Apple ID.

Băng đảng ransomware tấn công hàng loạt bệnh viện, gây hoang mang
CÔNG NGHỆ

Băng đảng ransomware tấn công hàng loạt bệnh viện, gây hoang mang

Nhóm tin tặc LockBit, mặc dù đối mặt với áp lực từ các cơ quan luật pháp quốc tế, vẫn gây ra sự lo ngại với các hành động tấn công của mình.

CEO Tim Cook tiết lộ thông tin mới cho người hâm mộ Apple
CÔNG NGHỆ

CEO Tim Cook tiết lộ thông tin mới cho người hâm mộ Apple

Trong năm nay, người đứng đầu Apple đã cam kết sẽ tiết lộ chi tiết về trí tuệ nhân tạo của công ty.

Nga gặp sự cố rò rỉ khó hiểu trên trạm vũ trụ ISS
CÔNG NGHỆ

Nga gặp sự cố rò rỉ khó hiểu trên trạm vũ trụ ISS

Khu vực rò rỉ trên ISS ở phần cuối phía sau mô-đun của Nga, nơi tàu Progress mới cập bến.