CÔNG NGHỆ

Điện thoại cần có thứ này để hoàn hảo

Trước đây, người dùng thường chú trọng đến các tiêu chí như chip mạnh, màn hình đẹp và pin lớn khi mua điện thoại. Tuy nhiên, hiện nay các yếu tố này đang được thay thế bởi các yếu tố khác.

Chip chỉ là một phần, RAM giờ mới là "chân ái"?

"Điện thoại cần bao nhiêu dung lượng RAM để đáp ứng đủ nhu cầu?" - đây là câu hỏi mà nhiều người sẽ tự đặt ra khi muốn mua một chiếc điện thoại mới.

Điện thoại thông minh luôn vượt qua giới hạn về RAM sau mỗi vài năm để đáp ứng những tiến bộ trong khả năng đa nhiệm và game di động. Trước đây, 8GB RAM có thể đáp ứng được nhu cầu đa nhiệm, nhưng sự phát triển của AI đang tạo ra nhu cầu cao hơn cho việc này.

Điện thoại cần có thứ này để hoàn hảo

Có lẽ cho bản nâng cấp tiếp theo, người dùng sẽ cần một chiếc máy có tối thiểu 12GB RAM để sử dụng mượt mà, hoặc có thể cần nhiều hơn thế nữa.

Các điện thoại Android cao cấp đều đã vượt qua vấn đề này, nhưng vẫn còn nhiều điện thoại tầm trung gặp khó khăn về bộ nhớ. Pixel 8 của Google là ví dụ điển hình khi Gemini Nano sản xuất bộ nhớ cho Pixel 8 và 8a muộn hơn nhiều tháng so với Pixel 8 Pro với RAM 12GB.

Tiếp theo là iPhone 15 và Apple Intelligence. Phiên bản iPhone 15 và 15 Plus cấp thấp sẽ không tích hợp công nghệ Trí tuệ Nhân tạo thế hệ đầu tiên của Apple, có thể do giới hạn về dung lượng RAM.

Các phiên bản máy này chỉ có dung lượng RAM là 6GB thay vì 8GB, mặc dù chạy trên cùng một chipset với các phiên bản Pro và Pro Max của thế hệ trước. Ngay cả những người dùng sở hữu 15 Pro trở lên cũng có thể nhanh chóng nhận thấy điện thoại của mình trở nên lạc hậu chỉ trong thời gian ngắn bởi vì sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Dù AI có thể hoạt động nhanh hoặc chậm tùy thuộc vào bộ xử lý, nhưng nếu thiếu RAM thì khả năng hoạt động sẽ bị ảnh hưởng. Điều này chưa kể đến những yêu cầu khổng lồ từ việc tạo ra AI.

Không giống như các ứng dụng và trò chơi có thể phân bổ tài nguyên khi cần, AI thường cần truy cập toàn bộ mô hình ngay lập tức, đòi hỏi rất nhiều dung lượng RAM. Chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của Gemini Nano và Galaxy AI. Chẳng ai biết được những yêu cầu khủng khiếp của năng lực AI trong tương lai sẽ đạt đến mức nào.

8GB hiện đang được coi là mức tối thiểu, nhưng trong vài năm tới, 16GB hoặc thậm chí 24GB có thể sẽ trở thành yêu cầu cần thiết cho các tính năng AI tiên tiến. Tuy nhiên, cần phải cẩn thận với các sản phẩm "RAM ảo" được quảng cáo bởi các thương hiệu (thường từ Trung Quốc) hoặc các công nghệ tương tự nhằm tăng dung lượng RAM một cách không trung thực.

Điện thoại cần có thứ này để hoàn hảo

RAM ngày càng quan trọng

Chắc chắn, bộ nhớ RAM chỉ là một phần của vấn đề AI tổng thể nên dù có tới 32GB RAM thì đôi khi cũng không đáp ứng được một số tính năng của AI.

Cho dù Galaxy A35 giá rẻ của Samsung có nhiều RAM, bộ xử lý cấp thấp của máy vẫn thiếu khả năng NPU cần thiết cho bất kỳ tác vụ AI nào trên thiết bị. Điều này là một trở ngại khi Samsung muốn tích hợp công nghệ AI vào các sản phẩm tầm trung để nâng cao hiệu suất cạnh tranh.

Tương tự như vậy, không phải tất cả các thương hiệu đều có khả năng mang lại sự vượt trội về trí tuệ nhân tạo ngay lúc này. Dù đã tích hợp nhiều RAM vào điện thoại thông minh, các hãng sản xuất Trung Quốc như OnePlus, Xiaomi và các nhãn hiệu khác vẫn chưa thể tận dụng tối đa lợi thế phần cứng trong AI do việc phát triển phần mềm AI tốn kém và yêu cầu nhiều chuyên môn.

Đến hiện tại, họ thường sử dụng những tính năng Gemini mà Google đã đưa ra cho các thiết bị không phải là Pixels. Để so sánh, Google đã đầu tư nhiều năm vào nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo trong đám mây và hiện đang áp dụng vào việc cải tiến cho các thiết bị di động của mình.

Các thương hiệu khác có khả năng sẽ sớm tung ra phiên bản AI di động của riêng mình, mặc dù có thể cần sử dụng công nghệ của bên thứ ba như đã thấy ở Apple. Vì vậy, bạn không nên mua điện thoại có RAM cao nhất mà không biết liệu thương hiệu đó có hỗ trợ AI trong tương lai hay không.

Dựa vào những phân tích trên, có thể nhận thấy rằng Apple, Google và Samsung là ba công ty hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo hiện nay.

Dù vậy, thậm chí với các nhãn hiệu được đề cập trên, người tiêu dùng có lẽ cũng nên mong chờ những chiếc điện thoại thế hệ tiếp theo như Google Pixel 9, Samsung Galaxy S25 hoặc dòng Apple iPhone 16, mà sẽ được các công ty tăng cường bộ nhớ RAM hơn để cập nhật các tính năng di động mới nhất trên hành trình AI.

Có thể thấy, tiêu chí hàng đầu hiện nay khi mua một chiếc điện thoại là RAM. Chưa từng RAM được ưu tiên chẳng kém so với chip như vậy. Nhưng điều quan trọng hơn cả là hãy lựa chọn các thương hiệu đáp ứng được nhu cầu AI mong mỏi của bạn.

Cùng Chuyên Mục

Bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo thị trường tiền số dậy sóng vì ông Donald Trump
CÔNG NGHỆ

Bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo thị trường tiền số dậy sóng vì ông Donald Trump

Bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo đồng USD đang phải đối mặt với nguy cơ bị 'quay lưng' do vụ ám sát Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump gây ra sự biến động trên thị trường tiền số.

Giảm giá đến 30 triệu đồng, các dòng xe Honda SH, Vision, Yamaha Janus không thúc đẩy thị trường
CÔNG NGHỆ

Giảm giá đến 30 triệu đồng, các dòng xe Honda SH, Vision, Yamaha Janus không thúc đẩy thị trường

Doanh số xe máy của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tiếp tục giảm nhẹ.

Cách tắt nguồn điện thoại dễ dàng mà nhiều người không biết
CÔNG NGHỆ

Cách tắt nguồn điện thoại dễ dàng mà nhiều người không biết

Bạn đã trải qua tình huống cầm điện thoại lên, nhấn và giữ nút nguồn để tắt máy nhưng kết quả lại không như mong đợi. Thay vào đó, máy hiển thị ra màn hình loạt menu kỳ lạ khiến bạn bối rối.

iPhone nhỏ gọn, chụp đẹp, giá hấp dẫn
CÔNG NGHỆ

iPhone nhỏ gọn, chụp đẹp, giá hấp dẫn

2 mẫu iPhone này nhỏ gọn, mạnh mẽ và chụp ảnh đẹp.

- 5 cách phòng chống app giả mạo VNeID để tránh mất tiền từ tài khoản ngân hàng.
CÔNG NGHỆ

- 5 cách phòng chống app giả mạo VNeID để tránh mất tiền từ tài khoản ngân hàng.

Gần đây, nhiều người đột ngột mất tiền trong tài khoản ngân hàng sau khi tải ứng dụng không rõ nguồn gốc.

ViruSs, streamer nổi tiếng, sẽ livestream 24 tiếng không ngủ với sân khấu ảo
CÔNG NGHỆ

ViruSs, streamer nổi tiếng, sẽ livestream 24 tiếng không ngủ với sân khấu ảo

Ứng dụng công nghệ Livestream Virtual "MegaLive triệu deal 24 tiếng" sẽ tạo ra các "sân khấu ảo" độc đáo cho mỗi ngành hàng.