CÔNG NGHỆ

Elon Musk: Kế hoạch đưa nhân loại lên sao Hỏa trong 20 năm tới

Trong hơn 20 năm qua, tỷ phú Elon Musk đã dành tâm huyết theo đuổi mục tiêu cả đời của mình là chinh phục sao Hỏa.

Trong suốt hơn 20 năm qua, tỷ phú Elon Musk đã hướng sự chú ý của công ty tên lửa SpaceX vào giấc mơ suốt đời của ông là chinh phục sao Hỏa. Trong năm vừa qua, ông cũng đã tăng cường các hoạt động chuẩn bị cho những gì có thể diễn ra khi ông đặt chân đến hành tinh đỏ, theo NYTimes.

Dựa trên các thông tin và tài liệu mà tờ The New York Times đã có được, Musk đang hướng dẫn đội ngũ nhân viên tại SpaceX tập trung vào việc nghiên cứu thiết kế và các khía cạnh chi tiết của một thành phố trên hành tinh đỏ.

Một đội ngũ của SpaceX đang phát triển kế hoạch cho các khu vực sinh sống kiểu mái vòm nhỏ, bao gồm việc nghiên cứu các vật liệu có thể sử dụng để xây dựng kiểu sống này. Một đội khác đang tiến hành nghiên cứu về bộ trang phục cho phi hành gia nhằm đối phó với điều kiện khắc nghiệt trên sao Hỏa. Đồng thời, một nhóm chuyên gia y tế cũng đang tìm hiểu khả năng sinh sản của con người trên hành tinh đỏ. Theo thông tin từ hai nguồn tin cậy, ông Musk đã tình nguyện cung cấp tinh trùng của mình để hỗ trợ cho việc "phát triển" thuộc địa mới.

Những sáng kiến này, hiện tại vẫn đang ở giai đoạn đầu, đánh dấu những bước chuyển mình hướng tới một kế hoạch rõ ràng hơn cho việc sinh sống trên sao Hỏa, khi thời gian mà ông Musk đề ra đã được rút ngắn.

Năm 2016, Musk từng phát biểu rằng sẽ cần từ 40 đến 100 năm để xây dựng một nền văn minh tự duy trì trên hành tinh này. Tuy nhiên, vào tháng 4 vừa qua, ông đã chia sẻ với các nhân viên của SpaceX rằng ông lạc quan về khả năng có một triệu người sinh sống tại đây trong vòng khoảng 20 năm tới.

"Musk đã chia sẻ trong một video công khai rằng: 'Việc phát triển sự sống trên nhiều hành tinh là điều cực kỳ quan trọng. Chúng ta cần thực hiện điều này khi nền văn minh của chúng ta vẫn đang hưng thịnh'."

Elon Musk: Kế hoạch đưa nhân loại lên sao Hỏa trong 20 năm tới

Musk đã từ rất lâu tìm cách thách thức những điều tưởng chừng không thể và thường xuyên vượt qua các thử thách. Tuy nhiên, ý tưởng của ông về việc khai thác sự sống trên sao Hỏa đã đẩy những tham vọng gần như vô giới hạn của mình đến mức cực đoan nhất.

Chưa có ai từng đặt chân tới hành tinh này. NASA dự kiến không đưa nhân loại đến sao Hỏa trước những năm 2040. Nếu con người đặt chân đến đó, họ sẽ phải đối mặt với một bề mặt khô cằn, nhiệt độ lạnh giá, bão cát và bầu không khí không thể hít thở.

Dẫu vậy, tỷ phú của SpaceX lại có sự gắn bó sâu sắc với khái niệm xây dựng một nền văn minh trên hành tinh Mars, đến mức ý tưởng này đã thúc đẩy hầu hết các hoạt động kinh doanh mà ông thực hiện trên hành tinh của chúng ta.

Ý tưởng của ông về sao Hỏa là cơ sở cho phần lớn sáu doanh nghiệp mà ông điều hành hoặc sở hữu, và mỗi doanh nghiệp này đều có khả năng đóng góp vào việc xây dựng một thuộc địa ngoài hành tinh, như đã được tiết lộ trong các tài liệu và nguồn tin đáng tin cậy.

Boring Company, một công ty khai thác hầm tư nhân do ông Musk thành lập, được lập ra một phần nhằm phát triển các thiết bị để đào hầm dưới bề mặt của sao Hỏa.

Musk đã thông báo rằng ông quyết định mua lại nền tảng mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, một phần nhằm thử nghiệm cách một chính phủ mà do công dân điều hành và hoạt động dựa trên sự đồng thuận có thể vận hành trên sao Hỏa. Ông cũng chia sẻ rằng ông hình dung về một tương lai nơi cư dân trên hành tinh này sẽ điều khiển phiên bản xe Cybertruck, được chế tạo từ tấm thép của công ty xe điện Tesla do ông sáng lập.

Musk, với tổng tài sản khoảng 270 tỷ đô la, đã công khai tuyên bố rằng ông tích lũy tài sản, trong đó có gói đầu tư Tesla trị giá xấp xỉ 47 tỷ đô la, nhằm mục đích tài trợ cho những dự định của mình liên quan đến sao Hỏa.

"Musk cho biết: 'Đây là một phương thức để đưa con người đến sao Hỏa, vì việc thiết lập một thành phố tự cấp trên hành tinh này sẽ cần tới rất nhiều nguồn lực'."

“Không thể chỉ đơn giản đưa một triệu người lên sao Hỏa,” Robert Zubrin, một kỹ sư trong lĩnh vực hàng không vũ trụ đã quen biết với Elon Musk trong suốt 20 năm và là tác giả của cuốn sách “The Case for Mars” (Lập luận về sao Hỏa), chia sẻ. Ông cũng nhấn mạnh rằng mọi nỗ lực thuộc địa hóa trên hành tinh này sẽ phải trải qua nhiều thập kỷ.

Ông Zubrin cho biết thêm rằng ông Musk đang bị đánh lạc hướng khỏi mục tiêu chinh phục sao Hỏa do những dự án gần đây của ông trên nền tảng X. Tỷ phú công nghệ này thường xuyên phải hứng chịu sự chỉ trích vì việc phân bổ nguồn lực không công bằng cho các doanh nghiệp mà ông quản lý.

Elon Musk: Kế hoạch đưa nhân loại lên sao Hỏa trong 20 năm tới

Vào năm 2018, SpaceX đã giới thiệu hai bản thiết kế chính cho một thuộc địa ở ngoài Trái Đất. Tuy nhiên, ông Musk vẫn chủ yếu giữ bí mật về những kế hoạch thuộc địa hóa này, vì theo hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD với NASA, SpaceX cần phải hoàn thành nhiệm vụ phóng một tên lửa lên Mặt Trăng trước tiên.

Để có thể tới sao Hỏa, SpaceX đã phát triển Starship, một tên lửa có khả năng tái sử dụng với chiều dài gần 122 mét. Mục tiêu trước mắt của Starship là vận chuyển các phi hành gia của NASA tới mặt trăng, nhưng nó còn được hy vọng sẽ trở thành phương tiện cho các chuyến hành trình đến sao Hỏa.

Theo thông tin từ ba người am hiểu về tên lửa này, một phiên bản dự kiến có khả năng hoạt động như một trạm vũ trụ mini với khu vực sinh hoạt ở đầu tàu.

Một hình ảnh thiết kế nội thất của Starship, phiên bản mà ông Musk đã chia sẻ trên X, mô tả một nghệ sĩ violin đang bay lơ lửng trong điều kiện không trọng lực khi cô ấy biểu diễn cho khán giả.

Elon Musk: Kế hoạch đưa nhân loại lên sao Hỏa trong 20 năm tới

Các mẫu Starship trong tương lai dự kiến sẽ có khả năng vận chuyển 100 hành khách cho mỗi chuyến bay. Ông Musk đã chia sẻ tại Đại hội Du hành vũ trụ quốc tế trong một bài thuyết trình vào năm 2016 rằng mỗi hành trình sẽ diễn ra khoảng hai năm một lần. NASA thông báo rằng chuyến hành trình đến sao Hỏa, nằm cách Trái đất khoảng 140 triệu dặm, sẽ kéo dài khoảng chín tháng.

Đến năm ngoái, những phiên bản mới nhất của Starship đã được sản xuất tại Starbase, một cơ sở của SpaceX tọa lạc ở Boca Chica, Texas. Vào tháng 6, Starship đã trở lại một cách thành công sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào không gian.

Kế hoạch "thuộc địa hóa" sao Hỏa

Trong suốt những năm qua, ông Musk đã nhiều lần chia sẻ quan điểm của mình về cách thức mà con người có thể sinh sống trên hành tinh sao Hỏa.

Một chủ đề liên quan đến sự tồn tại của con người trên hành tinh này vẫn đang tiếp tục được thảo luận. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa đưa ra kết luận liệu con người có khả năng sinh sản trong môi trường không gian hay không. Ông Musk cho biết trẻ em sẽ không được phép tham gia những chuyến bay đầu tiên tới sao Hỏa do những rủi ro tiềm ẩn, mặc dù ông lạc quan rằng cuối cùng chúng sẽ có cơ hội sinh sống ở đó.

Trong một cuộc phỏng vấn diễn ra vào năm 2013, ông Musk chia sẻ rằng ông mong muốn phát triển "một loài riêng biệt" trên hành tinh đỏ. "Tôi tin rằng có khả năng lớn là chúng ta sẽ muốn hình thành những sinh vật mới phù hợp hơn với sự sống trên sao Hỏa," ông nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện. "Con người đã thực hiện điều này trong suốt lịch sử, thông qua phương pháp lai tạo có chọn lọc."

Trong một buổi phát sóng podcast vào năm 2022, ông Musk đã nêu ra ý tưởng giải quyết vấn đề nhiệt độ cực thấp của sao Hỏa thông qua các vụ nổ nhiệt hạch nhằm làm nóng hành tinh này bằng cách tạo ra một mặt trời giả. Hàng trăm tấm pin mặt trời, có thể do Tesla sản xuất, sẽ được sử dụng để giữ ấm cho các ngôi nhà và cung cấp năng lượng.

Elon Musk: Kế hoạch đưa nhân loại lên sao Hỏa trong 20 năm tới

Trong tháng 4, ông Musk đã thông báo cho nhân viên của SpaceX rằng các khu định cư trên sao Hỏa có khả năng tự cung tự cấp nếu có sự cố bất ngờ xảy ra trên Trái Đất và tên lửa không thể đến gần được nữa.

Để thực hiện điều này, ông Musk dự định sử dụng Starship như một chiếc tàu Noah, vận chuyển thực vật và động vật trong chuyến hành trình đầu tiên. Sau đó, những người định cư sẽ xây dựng nhà kính trên sao Hỏa để canh tác thực phẩm.

SpaceX đã kết hợp với Impossible Foods, một công ty chuyên sản xuất thịt từ thực vật, với mục đích cung cấp thực phẩm cho nhà ăn của SpaceX. Đồng thời, họ cũng tiến hành thử nghiệm các sản phẩm này như một nguồn protein khả thi cho chuyến thám hiểm đến sao Hỏa.

Tất cả những cố gắng đều chứng minh rằng sự kiên định của ông Musk đối với việc phát triển nền văn minh trên sao Hỏa dường như không hề suy giảm.

Trong tháng 5, một lãnh đạo của NASA đã thông báo rằng tổ chức này không hy vọng sẽ đưa người lên sao Hỏa trước những năm 2040.

Dù vậy, ông Musk đã chia sẻ trên X rằng chỉ cần chưa đến 10 năm để đưa con người đến sao Hỏa, và trong vòng khoảng 20 năm nữa, sẽ có một thành phố được xây dựng trên hành tinh đỏ này.

Cùng Chuyên Mục

Tự động tạo avatar đẹp từ kho hình trên điện thoại mà không cần lựa chọn.
CÔNG NGHỆ

Tự động tạo avatar đẹp từ kho hình trên điện thoại mà không cần lựa chọn.

Photo Selector là công cụ hỗ trợ bạn trong việc lựa chọn ảnh, giúp giảm bớt lo lắng và vẫn thể hiện được cá tính riêng của bạn nhờ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

OpenAI giới thiệu mô hình ngôn ngữ mới: Giá rẻ và thông minh hơn.
CÔNG NGHỆ

OpenAI giới thiệu mô hình ngôn ngữ mới: Giá rẻ và thông minh hơn.

OpenAI đã ra mắt mô hình AI GPT-4o Mini, một phiên bản thông minh hơn và có giá cả phải chăng hơn, nhằm tạo điều kiện cho mọi nhà phát triển dễ dàng tiếp cận và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo này.

OpenAI Ra Mắt GPT-4o Mini: Mô Hình Nhẹ và Ép Giá Thay Thế GPT-3.5
CÔNG NGHỆ

OpenAI Ra Mắt GPT-4o Mini: Mô Hình Nhẹ và Ép Giá Thay Thế GPT-3.5

Nhờ sự hỗ trợ của Microsoft và được định giá hơn 80 tỷ USD từ các nhà đầu tư, OpenAI đang nỗ lực duy trì vị thế tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

HMD Skyline khiến fan hâm mộ phấn khích với thiết kế huyền thoại của Nokia Lumia.
CÔNG NGHỆ

HMD Skyline khiến fan hâm mộ phấn khích với thiết kế huyền thoại của Nokia Lumia.

HMD đã chính thức ra mắt Skyline, smartphone mạnh nhất từ trước tới nay mang thương hiệu riêng của công ty Phần Lan.

iPhone Pro Max hiệu năng cao, giá cả hấp dẫn.
CÔNG NGHỆ

iPhone Pro Max hiệu năng cao, giá cả hấp dẫn.

Đây là một trong những mẫu iPhone được yêu thích nhất hiện nay và đang có chương trình giảm giá hấp dẫn.

iPhone 3 camera giá hơn 8 triệu chụp đẹp và hiệu năng ổn định
CÔNG NGHỆ

iPhone 3 camera giá hơn 8 triệu chụp đẹp và hiệu năng ổn định

iPhone 11 Pro Max là mẫu iPhone đầu tiên sở hữu 3 camera, vẫn mang đến hiệu năng ổn định và khả năng chụp ảnh xuất sắc đến nay.