CÔNG NGHỆ

Facebook sập: Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nói về tín hiệu tích cực cho Việt Nam

Bộ TT-TT xác nhận sự cố Facebook mang lại tín hiệu tốt cho người dân Việt Nam.

Vào chiều ngày 6-3, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã tổ chức buổi họp báo để thông tin về các hoạt động của Bộ và ngành TT-TT trong tháng 2-2024.

Facebook sập: Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nói về tín hiệu tích cực cho Việt Nam

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Thùy Linh

Trước đó, khoảng hơn 22 giờ vào ngày 5-3, nhiều người sử dụng Facebook tại Việt Nam đột ngột không thể truy cập vào mạng xã hội này.

Trong cuộc trò chuyện về sự cố đó, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, ông Trần Quang Hưng, từ Bộ Thông tin và Truyền thông, không đề cập đến hệ lụy nhưng cho biết rằng sự cố đó sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho Việt Nam theo hai phương diện: người dân sẽ nhận thức được rằng Việt Nam có một mạng xã hội riêng - Zalo; và cũng như cần có biện pháp bảo mật tài khoản.

Theo Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, vào tối ngày 5-3, khi xảy ra sự cố trên Facebook, ông đã nhận được nhiều câu hỏi và thắc mắc từ người dùng về việc có phải tài khoản cá nhân của họ bị hack không.

Theo ông Hưng, sau sự việc này, mỗi người trong chúng ta có lẽ đều nhận ra rằng bản thân đang phụ thuộc nhiều vào các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Tik Tok… "Sự cố hôm qua, nhiều người đặt câu hỏi mình có bị hack tài khoản không, và nếu bị hack rồi sẽ xử lý thế nào" - ông Hưng đặt vấn đề.

Hiện nay, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin đã đề cập đến tình trạng nhiều tài khoản người dùng không được bảo mật xác thực 2 bước, điều này tạo điều kiện cho việc lừa đảo trực tuyến dễ dàng xảy ra, vì chỉ cần mật khẩu bị lộ thì tài khoản sẽ bị hack.

Sau vụ việc xảy ra ngày hôm qua, tôi tin rằng nhiều người dùng đã thay đổi mật khẩu và kích hoạt xác thực hai bước. Điều này đem lại hiệu quả lớn trong việc tuyên truyền về bảo mật tài khoản" - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin nhấn mạnh.

Sự cố sập mạng xã hội Facebook

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, hầu hết những người dân bị lừa đảo trực tuyến đều sử dụng thiết bị thuộc nhóm thu nhập thấp và là người cao tuổi.

Tất cả các kẻ tấn công, lừa đảo đều sử dụng các phương pháp như dụ dỗ người dùng cài đặt phần mềm độc hại trên điện thoại di động; gửi đường link lừa đảo để lừa người dùng nhấn vào và yêu cầu người dùng cung cấp mã OTP để thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc lừa đảo thông qua việc chuyển tiền vào tài khoản của họ. Mục tiêu chính của lừa đảo trực tuyến là thu lợi tài chính.

Để ngăn chặn tình trạng này, ông Trần Quang Hưng cho rằng cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp như xử lý vấn đề định danh không gian mạng, ngăn chặn sim rác, tài khoản ngân hàng rác... Khi các biện pháp này được triển khai đồng bộ, thì tình trạng lừa đảo trực tuyến sẽ giảm đáng kể.

Theo lãnh đạo Cục An toàn thông tin, việc ngăn chặn lừa đảo trực tuyến là một cuộc chiến kéo dài và không ngừng. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm bảo vệ người dùng trên internet và đưa ra các biện pháp khác nhau để chống lại lừa đảo trực tuyến.

Sự cố vào tối ngày 5-3 đã xảy ra trên phạm vi toàn cầu, không chỉ ở Việt Nam. Hàng trăm triệu người sử dụng các ứng dụng đã bị ảnh hưởng. Nhiều người lo lắng khi không thể đăng nhập vào tài khoản của mình nhiều lần. Thậm chí có người còn lo sợ rằng tài khoản của mình có thể bị người khác chiếm đoạt.

Về vấn đề sự cố xảy ra trên Facebook, vào sáng ngày 6-3, Meta đã xác nhận: "Vào tối hôm qua 5-3, một vấn đề kỹ thuật đã gây khó khăn cho người dùng khi truy cập vào một số nền tảng của chúng tôi".

Cùng Chuyên Mục

Người phụ nữ trúng thưởng 34 triệu đồng bỏ cuộc khi làm thủ tục nhận giải
CÔNG NGHỆ

Người phụ nữ trúng thưởng 34 triệu đồng bỏ cuộc khi làm thủ tục nhận giải

Công an nhiều địa phương cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới bằng hình thức "thẻ cào trúng thưởng” của các đối tượng tội phạm.

Chọn iPhone 15 hay iPhone 15 Pro cho người thích điện thoại nhỏ gọn
CÔNG NGHỆ

Chọn iPhone 15 hay iPhone 15 Pro cho người thích điện thoại nhỏ gọn

iPhone 15 Pro sở hữu khung máy bằng titan và bộ vi xử lý mạnh mẽ, trong khi đó iPhone 15 lại được đánh giá với mức giá rẻ hơn nhiều.

Ông chủ OpenAI từ chối hợp tác với Elon Musk
CÔNG NGHỆ

Ông chủ OpenAI từ chối hợp tác với Elon Musk

OpenAI đã công khai hàng loạt email riêng tư của tỷ phú Elon Musk để đáp trả lại đơn kiện từ phía ông.

Ấn Độ xây siêu máy tính 10.000 GPU để phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)
CÔNG NGHỆ

Ấn Độ xây siêu máy tính 10.000 GPU để phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)

Chính phủ Ấn Độ đã chấp thuận khoản đầu tư lớn để xây dựng hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo trong nước.

OnePlus Ace 3V ra mắt với hiệu suất mạnh mẽ
CÔNG NGHỆ

OnePlus Ace 3V ra mắt với hiệu suất mạnh mẽ

OnePlus sẽ ra mắt Ace 3V, một chiếc smartphone tầm trung thay thế cho OnePlus 2V vào năm nay.

Motorola sắp ra mắt smartphone Android mới
CÔNG NGHỆ

Motorola sắp ra mắt smartphone Android mới

Motorola sẽ ra mắt smartphone Android hàng đầu đầu năm 2024, có tên là Motorola Edge 50 Pro.