Sau mỗi ngày làm việc, Mark Feng lập tức trở về và khởi động Black Myth: Wukong, tựa game hành động phiêu lưu nổi tiếng toàn cầu. Với Jin Gu Bang, cây gậy huyền thoại được làm bằng vàng, anh không ngừng chiến đấu với quỷ và thần, quyết tâm chinh phục từng cấp độ khó khăn trong trò chơi. Trải nghiệm này không chỉ mang lại cho Feng niềm vui mà còn là cơ hội để thể hiện tài năng của mình trong thế giới game đầy thử thách.
“Tôi chơi đến tận 2 giờ sáng”, anh nói.
Trò chơi Black Myth: Wukong, hiện đã hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc khi trở thành game chuyển thể thành công nhất từ trước đến nay. Kể từ ngày 20 tháng 8, Black Myth: Wukong đã vượt qua những sản phẩm đình đám như Cyberpunk 2077 và Elden Ring về doanh số bán ra, đồng thời nhận được sự tán dương từ tỷ phú Elon Musk. Thành công này không chỉ đánh dấu bước tiến lớn trong ngành game mà còn khẳng định sức hút của các sản phẩm game chuyển thể từ văn hóa dân gian.
Studio Game Science, có trụ sở tại Thâm Quyến và ít được biết đến, chính là cái tên đứng sau tựa game gây tiếng vang Black Myth: Wukong. Theo ước tính của Forbes, hãng game nhỏ này, được thành lập vào năm 2014, hiện đã có giá trị lên tới 1,8 tỷ USD. Đây chắc hẳn là một thành công vượt ngoài mong đợi của nhà sáng lập Feng Ji. Hiện tại, ông là cổ đông lớn nhất của Game Science với tài sản cá nhân lên tới khoảng 770 triệu USD, theo thông tin từ Forbes.
Black Myth: Wukong đang trên đà ghi dấu ấn mạnh mẽ trong ngành game với dự báo doanh số đạt 35 triệu bản trong năm nay. Đáng chú ý, doanh thu của trò chơi này có thể vượt mốc 1 tỷ USD, một con số ấn tượng so với khoản đầu tư phát triển 400 triệu USD đã được chi trong suốt 6 năm qua. Sự thành công này không chỉ phản ánh chất lượng sản phẩm mà còn thể hiện tiềm năng lớn của thị trường game hiện tại.
Elden Ring, trò chơi hành động nổi bật do FromSoftware phát triển, đã ghi nhận doanh số ấn tượng với khoảng 25 triệu bản được bán ra chỉ sau hơn 2 năm phát hành. Trong khi đó, Grand Theft Auto, một trong những biểu tượng nổi bật của ngành game, đã chinh phục thị trường với doanh số vượt mốc 200 triệu bản kể từ khi ra mắt hơn một thập kỷ trước. Đây là minh chứng cho sức hút mãnh liệt của hai tựa game hàng đầu, mỗi game đều có một chỗ đứng riêng trong lòng người hâm mộ.
Sau một thời gian dài chỉ trích ngành công nghiệp trò chơi điện tử trị giá 46 tỷ USD vì những tác động tiêu cực như nghiện game, chính quyền Trung Quốc đã có sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của mình. Họ bắt đầu hỗ trợ mạnh mẽ cho tựa game Black Myth: Wukong, nhấn mạnh rằng nội dung của trò chơi dựa trên tác phẩm văn học Tây du ký, một phần quan trọng của văn hóa dân gian Trung Quốc. Theo Stan Zhao, nhà phân tích từ Blue Lotus Capital Advisors, trò chơi này không chỉ mang tính giải trí mà còn có khả năng quảng bá văn hóa truyền thống của Trung Quốc đến với bạn bè quốc tế, mở ra cơ hội giao lưu văn hóa sâu rộng hơn.
Doanh số ấn tượng của Black Myth: Wukong có khả năng tạo tác động tích cực đến kinh tế đất nước trong năm 2024, với mục tiêu tăng trưởng dự kiến lên tới 5%. Sự yêu thích của game thủ không chỉ dừng lại ở việc chơi game hàng giờ mà còn khiến họ tìm đến các ngôi đền nổi bật trong trò chơi. Điều này đã góp phần làm tăng lượng đặt phòng khách sạn cũng như nhu cầu đi lại, tạo nên một làn sóng du lịch mạnh mẽ.
Tháng trước, chuỗi cửa hàng cà phê Luckin đã gây chú ý khi đưa hình ảnh Monkey King xuất hiện trên bao bì ly cà phê Americano nhằm bắt kịp xu hướng. Sự sáng tạo này đã thu hút lượng đơn đặt hàng khổng lồ, dẫn đến tình trạng quá tải và làm sập toàn bộ hệ thống đặt hàng.
Theo lời Cui Chenyu, nhà phân tích cấp cao tại Omdia, thành công của Black Myth: Wukong được xây dựng trên nhiều yếu tố quan trọng. Lối chơi hấp dẫn, sự quen thuộc của cộng đồng với nhân vật Vị Thần Khỉ, cộng thêm chiến dịch quảng bá mạnh mẽ trong nước, tất cả đã góp phần định hình vị thế của tựa game này.
Feng dường như đã được định mệnh sắp đặt cho thành công với sản phẩm Monkey King. Theo các nguồn tin địa phương, anh đã sẵn sàng hy sinh việc học để đắm chìm trong thế giới game, thậm chí dành gần như toàn bộ tài chính cá nhân cho tựa game di động World of Warcraft của Blizzard Entertainment. Dù có cơ hội theo học chương trình thạc sĩ tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung, Feng đã chọn con đường khác khi làm việc tại một studio game nhỏ ở Thâm Quyến. Chỉ sau ba năm, anh gia nhập Tencent và trở thành người đứng đầu trong việc phát triển Asura – tựa game di động lấy cảm hứng từ truyền thuyết Vua Khỉ. Tuy nhiên, trò chơi đã không thành công như mong đợi do mức giá quá cao.
Feng và sáu đồng nghiệp của mình đã quyết định rời khỏi Tencent để thành lập công ty Game Science vào năm 2014. Kể từ đó, họ đã phát triển hai trò chơi di động. Mặc dù nỗ lực không ngừng, cả hai tựa game này đều không đạt được thành công như mong đợi.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Xinhua, Feng chia sẻ ước mơ lớn của mình là phát triển những tựa game PC kinh phí lớn, được biết đến với thuật ngữ 3A/AAA. Khái niệm "ba chữ A" mang ý nghĩa về việc đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực và tài chính vào quá trình sản xuất game, nhằm mang đến trải nghiệm tối ưu cho người chơi.
Vào năm 2017, Hero Games, nhà phát triển và phát hành trò chơi nổi tiếng tại Bắc Kinh, đã quyết định đầu tư 60 triệu nhân dân tệ để sở hữu 20% cổ phần trong Game Science. Nhờ đó, họ trở thành cổ đông bên ngoài lớn nhất của công ty. Đến năm 2021, khi Game Science giới thiệu đoạn trailer hấp dẫn của Black Myth: Wukong, Tencent cũng không đứng ngoài cuộc. Họ đã rót vốn đầu tư, mặc dù số tiền không được tiết lộ, để nắm giữ 5% cổ phần của Game Science. Được ước tính rằng khoản đầu tư này có giá trị lên tới 350 triệu nhân dân tệ.
Trước khi đạt được thành công với Black Myth: Wukong, Feng đã trải qua nhiều scandal không mong muốn. Vào năm 2020, ông đã gây chú ý trên các nền tảng mạng xã hội với những phát ngôn không phù hợp, khiến nhiều người phẫn nộ. Gần đây, một số thông tin cho biết Game Science đã sử dụng hình ảnh khiêu dâm trong các tài liệu tuyển dụng của mình từ năm 2015, điều này càng làm dấy lên nhiều nghi vấn về hình ảnh của studio này. Mặc dù Black Myth: Wukong đã có được sự chú ý đáng kể, nhưng theo Charlie Chai, một nhà phân tích tại 86Research, Game Science vẫn cần nỗ lực nhiều hơn để ghi dấu ấn trên trường quốc tế. Di sản văn hóa Trung Quốc đóng góp một phần lớn vào thành công của trò chơi này. Theo Omdia, khoảng 90% lượt mua Black Myth: Wukong trên Steam đến từ thị trường Trung Quốc đại lục.
Theo báo cáo từ 86Research, Game Science mặc dù sở hữu tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nhưng hiện tại đang gặp phải một số rào cản trong việc cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Những thách thức này cần được khắc phục để công ty tối ưu hóa khả năng của mình trong ngành công nghiệp game ngày càng phát triển.
Theo nhận định của ông cùng với các nhà phân tích khác, công ty có thể đang dẫn dắt một sự chuyển mình quan trọng trong thị trường game khổng lồ của Trung Quốc. Ngày càng nhiều game thủ đang dần chuyển sang các tựa game PC sau khi trải nghiệm Black Myth: Wukong. Zeng Xiaofeng, nhà phân tích cấp cao tại Niko Partners, cho rằng doanh số bán các trò chơi quốc tế sẽ gia tăng mạnh mẽ nhờ vào sự lan tỏa của những đánh giá tích cực từ người chơi.
Zeng nhấn mạnh rằng các studio Trung Quốc hiện đang chuẩn bị tham gia vào cuộc đua cạnh tranh với các nhà phát triển hàng đầu đến từ phương Tây và Nhật Bản trong lĩnh vực game AAA chất lượng cao. Ông cũng chỉ ra rằng thành công này không chỉ đơn thuần là một mốc đáng chú ý mà còn mang theo những ý nghĩa sâu xa hơn cho ngành công nghiệp game toàn cầu.
Theo: Forbes, The New York Times