CÔNG NGHỆ

Gia đình người đàn ông "gửi nhờ" 21 tỷ đồng bị cảnh sát phong tỏa tài khoản ngân hàng

Một người thân trong gia đình bị tình nghi là lừa đảo và hậu quả là tài khoản ngân hàng của cả gia đình đã bị đóng băng.

Một gia đình sinh sống tại Cám Châu, Trung Quốc, có tổng cộng 6 thành viên, bao gồm 2 cặp vợ chồng lớn tuổi và 2 cặp vợ chồng của con gái và con trai. Một ngày nọ, tất cả tài khoản ngân hàng của sáu người trong gia đình bị đóng băng.

Toàn bộ gia đình đã ngay lập tức liên hệ với ngân hàng và phát hiện ra rằng, con rể có tên là Song bị nghi ngờ liên quan đến hành vi lừa đảo. Hơn nữa, cảnh sát cũng nghi ngờ rằng cả gia đình đều liên quan đến mạng lưới lừa đảo này, do đó đã đóng băng tài sản của toàn bộ gia đình để tiến hành điều tra.

Gia đình người đàn ông

Cụ thể, cảnh sát đã phát hiện tài khoản của anh con rể tên Song có số tiền 6 triệu NDT (tương đương khoảng 21 tỷ đồng), số tiền này liên quan đến một đường dây lừa đảo mà cảnh sát Cám Châu (Trung Quốc) đã theo dõi trong một thời gian. Hơn nữa, anh Song thường xuyên chuyển tiền cho các thành viên trong gia đình, dựa vào sự di chuyển của số tiền này, cảnh sát ban đầu nghi ngờ rằng cả gia đình có liên quan đến vụ lừa đảo.

Băng nhóm lừa đảo đã đăng ký thành lập một công ty và mở một tài khoản doanh nghiệp, nhưng lại thực hiện các hoạt động lừa đảo qua mạng viễn thông như rửa tiền một cách bí mật. Sau khi thẩm vấn con rể của gia đình, cảnh sát đã biết được rằng số tiền này là bạn anh ta gửi đến nhờ giữ hộ.

Dựa trên lời khai của anh con rể, cảnh sát đã điều tra và phát hiện rằng người bạn của anh Song, có tên là Wen, đã thành lập một công ty chuyên hoạt động lừa đảo. Phương thức lừa đảo của công ty này là liên lạc qua điện thoại và tin nhắn với nhiều người, để dụ dỗ các nạn nhân tải xuống phần mềm độc hại. Khi phần mềm này được cài đặt trên thiết bị di động hoặc máy tính, virus sẽ xâm nhập và trộm cắp số tiền trong tài khoản của người dùng.

Sau khi điều tra trong nhiều ngày, cảnh sát đã bắt giữ được nghi phạm lừa đảo mạng viễn thông Wen. Số tiền liên quan đến vụ án lên tới 6 triệu NDT (khoảng 21 tỷ đồng). Băng nhóm liên quan đến hoạt động lừa đảo cũng đã bị cảnh sát bắt giữ.

Ngay sau khi phát hiện anh Song chỉ là người bị hại, cảnh sát đã ngay lập tức hủy bỏ lệnh phong tỏa tài khoản của gia đình anh.

Qua tình huống này, cảnh sát cảnh báo rằng không nên nhấp vào các liên kết không quen thuộc, không nên nhận số tiền lớn từ bất kỳ ai để tránh trở thành đồng phạm của những kẻ lừa đảo. Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho những người lạ qua điện thoại trừ khi đã xác thực nội dung. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy báo ngay cho cơ quan gần nhất để được hướng dẫn xử lý.

Bên cạnh đó, hiện nay có xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới là tìm kiếm "công việc nhẹ nhàng, lương cao" trên internet. Cụ thể, người ta tuyển cộng tác viên để thực hiện việc chuyển tiền thanh toán các đơn hàng theo yêu cầu bất kỳ mà họ gửi, và hứa hẹn trả tiền công từ 10% đến 30%.

Một số đơn hàng có giá trị nhỏ đã được thanh toán hoa hồng đầy đủ. Tuy nhiên, người bị hại bị yêu cầu thanh toán cho những đơn hàng có giá trị lớn hơn và sau đó đưa ra những lý do vi phạm quy định như lỗi cú pháp, vượt quá giới hạn số tiền thanh toán trong ngày, quá hạn... dẫn đến việc bị khóa tài khoản và yêu cầu bị hại phải chuyển nhiều lần tiền để đảm bảo lãnh, xác minh tài khoản... mới được phép rút lại số tiền gốc cùng lãi suất. Người bị hại đã không thể nhận ra sự lừa đảo cho đến khi không còn khả năng thanh toán và mất tiền.

Hoạt động lừa đảo kết bạn qua mạng xã hội là một hình thức nguy hiểm. Các kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người nước ngoài và tìm cách kết bạn với những người khác trên Facebook, Zalo... Sau khi xây dựng mối quan hệ, chúng sẽ đề nghị bị hại chuyển tiền về để đầu tư, gửi cho, tặng, làm từ thiện... với mức chiết khấu cao từ 30-40%. Sau đó, chúng sẽ sắp xếp các đối tượng giả danh là nhân viên sân bay, hải quan, bưu điện, thuế... liên lạc với bị hại để thông báo rằng tiền đã được chuyển đến và bị hại cần phải nộp các loại thuế, lệ phí, cước phí... để có thể nhận được số tiền từ nước ngoài. Bị hại sẽ được yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng mà chúng cung cấp, sau đó chúng sẽ ngắt liên lạc và chiếm đoạt số tiền đó.

Cùng Chuyên Mục

iPhone thống trị cả tại Mỹ và quốc gia có dân số lớn này.
CÔNG NGHỆ

iPhone thống trị cả tại Mỹ và quốc gia có dân số lớn này.

iPhone vẫn là sản phẩm dẫn đầu tại thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc vào năm 2023.

Apple giành vị trí số 1 tại Trung Quốc nhờ chiến lược giảm giá iPhone
CÔNG NGHỆ

Apple giành vị trí số 1 tại Trung Quốc nhờ chiến lược giảm giá iPhone

Để hiểu về tình hình tài chính của Apple, không thể không xem xét tình hình kinh doanh của công ty tại thị trường Trung Quốc.

Elon Musk yêu cầu nhân viên Tesla ngủ tại xưởng để đảm bảo tiến độ ra mắt xe điện mới
CÔNG NGHỆ

Elon Musk yêu cầu nhân viên Tesla ngủ tại xưởng để đảm bảo tiến độ ra mắt xe điện mới

Elon Musk thông báo rằng công nhân của Tesla sẽ được ngủ trên sàn nhà máy khi mẫu xe điện mới có giá 25.000 USD bắt đầu được sản xuất vào năm 2024.

Cập nhật iOS 17.3 làm giảm thời lượng pin của iPhone cũ?
CÔNG NGHỆ

Cập nhật iOS 17.3 làm giảm thời lượng pin của iPhone cũ?

Một kênh YouTube đã thực hiện các thử nghiệm về thời lượng pin thực tế của các mẫu iPhone cũ và cho thấy rằng sau khi cập nhật lên phiên bản iOS 17.3, ba mẫu iPhone này sẽ có một cải thiện nhỏ về pin so với phiên bản iOS 17.2.1.

Bảng giá máy giặt LG Inverter sát tết Giáp Thìn: Giảm 24 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Bảng giá máy giặt LG Inverter sát tết Giáp Thìn: Giảm 24 triệu đồng

Trong tháng 1, máy giặt LG Inverter đang được giảm giá lên đến 48% và đi kèm nhiều ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn.

Pixel 9 tiết lộ thiết kế đẹp mắt, tương tự iPhone 15
CÔNG NGHỆ

Pixel 9 tiết lộ thiết kế đẹp mắt, tương tự iPhone 15

Pixel 9 là một chiếc điện thoại Pixel tiêu chuẩn mới của Google, được trang bị 3 camera sau.