CÔNG NGHỆ

Google chuẩn bị mua startup 4 tuổi với giá 23 tỷ USD - Sự kiện lớn chưa từng có.

Đây là một startup hiếm hoi trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo với mức định giá cực kỳ cao.

Theo các thông tin từ báo The Wall Street Journal, Alphabet - tập đoàn công nghệ của Google đang tiến hành cuộc đàm phán để mua lại công ty khởi nghiệp về an ninh mạng là Wiz với mức giá khoảng 23 tỷ USD. Nếu thương vụ này thành công, đây sẽ là thỏa thuận mua lại lớn nhất trong lịch sử.

The information source reveals that the agreement could soon be reached if the negotiations proceed smoothly. Nguồn tin cho biết, thỏa thuận có thể sớm đạt được nếu các cuộc đàm phán diễn ra suôn sẻ.

Alphabet đang quan tâm đến thương vụ này trong bối cảnh công ty đang tìm kiếm và các công ty công nghệ lớn khác đang bị theo dõi chặt chẽ về vấn đề chống độc quyền. Việc mua lại Wiz cũng có thể thúc đẩy nỗ lực của Alphabet trong lĩnh vực điện toán đám mây, một lĩnh vực kinh doanh quan trọng và đang phát triển nhưng lại đang tụt hậu so với các đối thủ.

Giá trị của Wiz đã tăng đáng kể từ khi doanh nghiệp được thành lập vào năm 2020 bởi Giám đốc điều hành Assaf Rappaport và một số đồng nghiệp. Công ty này cung cấp phần mềm an ninh mạng cho điện toán đám mây đã huy động được 1 tỷ USD vào đầu năm nay với mức định giá 12 tỷ USD. Đây là một trong số ít các công ty khởi nghiệp ngoài lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mà huy động vốn với giá trị cao hơn vào năm 2024.

Đa số các doanh nghiệp mới vẫn đang phải chịu đựng hậu quả còn sót lại từ sự bùng nổ công nghệ đạt đỉnh vào đầu thập kỷ này, khi môi trường lãi suất thấp đã đẩy giá trị tài sản tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng kinh doanh.

Theo Wiz, họ dự kiến đạt doanh thu 100 triệu USD hàng năm sau 18 tháng và dự kiến đạt 350 triệu USD doanh thu hàng năm vào năm 2023. Công ty này được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng tại Thung lũng Silicon như Sequoia Capital, Andreessen Horowitz, Index Ventures và Lightspeed Venture Partners.

Google chuẩn bị mua startup 4 tuổi với giá 23 tỷ USD - Sự kiện lớn chưa từng có.

Nhà sáng lập Wiz.

Khi hoàn thành, thương vụ của Google sẽ tạo ra một cơ hội hiếm hoi cho các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường IPO đang bị đình trệ và sự cạnh tranh gắt gao khiến các công ty khởi nghiệp không muốn tham gia các thỏa thuận M&A.

Sau khi bán công ty khởi nghiệp đầu tiên của mình, Adallom, cho Microsoft vào năm 2015 với giá 320 triệu USD, những người sáng lập Wiz đã làm việc tại tập đoàn công nghệ này trong vài năm trước khi quyết định rời đi để thành lập Wiz.

Wiz được thành lập vào năm 2020 và có trụ sở tại New York, với các văn phòng chi nhánh ở nhiều địa điểm khác tại Mỹ và Israel. Theo thông tin trên trang web của họ, công ty hợp tác với các tập đoàn đám mây hàng đầu như Amazon, Microsoft và Google.

Mặc dù có giá trị thị trường lớn hơn 2 nghìn tỷ USD, Google vẫn là một công ty mua lại một cách cẩn trọng hơn so với một số công ty công nghệ lớn cùng ngành trong những năm gần đây. Họ đã tránh xa những thương vụ lớn như thương vụ mua LinkedIn trị giá 26 tỷ USD của Microsoft hay thương vụ trị giá 75 tỷ USD cho ActivisionBlizzard.

Nếu thương vụ mua lại Wiz thành hiện thực, Google sẽ giảm quy mô của thương vụ lớn nhất mà họ đã thực hiện đến nay - thương vụ mua Motorola Mobility trị giá 12,5 tỷ USD hoàn thành vào năm 2012. Năm 2021, Google đã chi 2,1 tỷ USD để mua Fitbit - một thương vụ gặp phải các rào cản pháp lý sau khi được công bố. Đồng thời, họ cũng đã mua Nest Labs với giá 3,2 tỷ USD vào năm 2014. Các thương vụ mua lại khác trong quá khứ bao gồm YouTube, DoubleClick, Looker và Waze.

Google đang tập trung vào việc phát triển hoạt động kinh doanh an ninh mạng trên nền tảng đám mây. Vụ mua lại lớn nhất gần đây và cũng là vụ mua lại lớn thứ hai từ trước đến nay là việc chi gần 5,4 tỷ USD hai năm trước để sở hữu một công ty bảo mật khác có tên Mandiant.

Google hiện đang đợi sự quyết định từ pháp luật trong vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp, với cáo buộc rằng họ đã sử dụng các phương tiện không đúng pháp luật để củng cố vị thế của mình trong lĩnh vực tìm kiếm trên internet. Năm ngoái, cơ quan này đã đệ đơn kiện chống độc quyền lần thứ hai, tuy nhiên vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra, với cáo buộc về các hành vi không công bằng trong hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo của Google.

Tuy vậy, trong thị trường điện toán đám mây, Google không mạnh mẽ như trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Công ty xếp thứ ba sau Amazon và Microsoft, nhưng họ đang đầu tư mạnh mẽ vào các hoạt động kinh doanh đang phát triển nhanh. Trong năm vừa qua, doanh thu từ các hoạt động trên nền tảng đám mây của Google đã tăng 26% và lần đầu tiên đơn vị này báo cáo được lợi nhuận từ hoạt động.

Nếu một thoả thuận cho Wiz được ký kết, đó sẽ là một trong những thoả thuận công nghệ quan trọng nhất trong thời gian gần đây.

Theo: WSJ

Cùng Chuyên Mục

Reno12 Series: Thiết kế tương lai và tích hợp AI, chinh phục trái tim người dùng
CÔNG NGHỆ

Reno12 Series: Thiết kế tương lai và tích hợp AI, chinh phục trái tim người dùng

Thiết kế bên ngoài mới lạ, hiện đại kết hợp với tính năng thông minh từ trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là khả năng chụp ảnh xuất sắc.

Bộ Công an cảnh báo chiêu lừa đảo đối với nhà đầu tư: Đổi ngay mật khẩu khi thấy dấu hiệu đáng ngờ!
CÔNG NGHỆ

Bộ Công an cảnh báo chiêu lừa đảo đối với nhà đầu tư: Đổi ngay mật khẩu khi thấy dấu hiệu đáng ngờ!

Người dân ngày càng đầu tư vào các hoạt động trực tuyến như chứng khoán, tiền ảo. Đáng chú ý, tội phạm lừa đảo qua mạng cũng tận dụng xu hướng này để thực hiện các hành vi phạm tội.

Cần rút phích cắm trước khi đi du lịch: 3 loại thiết bị gia dụng quan trọng
CÔNG NGHỆ

Cần rút phích cắm trước khi đi du lịch: 3 loại thiết bị gia dụng quan trọng

Theo chuyên gia, việc rút phích cắm của một số thiết bị điện gia dụng khi không sử dụng là cần thiết để tiết kiệm năng lượng và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Smartphone giá rẻ bất ngờ có tính năng nhìn xuyên vật thể
CÔNG NGHỆ

Smartphone giá rẻ bất ngờ có tính năng nhìn xuyên vật thể

Một tính năng mới của camera trên smartphone giá rẻ CMF Phone 1 đã được phát hiện.

Tận dụng cỏ nhân tạo tự làm mát để giảm nhiệt độ nhanh chóng trong thời tiết gay gắt
CÔNG NGHỆ

Tận dụng cỏ nhân tạo tự làm mát để giảm nhiệt độ nhanh chóng trong thời tiết gay gắt

Một loại cỏ nhân tạo mới được phát triển có khả năng tích trữ lượng nước để làm mát không khí, giúp hạ nhiệt hiệu quả.

Quái vật nặng gấp 2 tỉ lần Mặt Trời xuất hiện từ nguồn gốc vũ trụ
CÔNG NGHỆ

Quái vật nặng gấp 2 tỉ lần Mặt Trời xuất hiện từ nguồn gốc vũ trụ

"Quái vật" PJ308-21 bất ngờ xuất hiện trong dữ liệu của vệ tinh James Webb, gây sốc và thách thức các lý thuyết vũ trụ học.