CÔNG NGHỆ

Google cung cấp tính năng bảo mật miễn phí cho người dùng Việt Nam tránh thông tin bị lộ trên web đen

Google đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp dịch vụ quản lý web đen (dark-web) miễn phí cho người dùng tại Việt Nam.

Google thông báo rằng, có một sự gia tăng rõ rệt trong việc vi phạm dữ liệu, khi thông tin cá nhân của người dùng được theo dõi và phát tán trên dark-web.

Theo đó, khi thông tin cá nhân của một người được rao bán trên dark web, việc xoá bỏ nó trở nên vô cùng khó khăn. Các dữ liệu trên dark web có thể là không hợp pháp và tiềm ẩn nguy cơ đáng kể. Mới đây, trang Wired đã đưa ra một bản báo cáo cho thấy sự thật đáng sợ rằng có đến 1,2 tỷ người đã bị rò rỉ thông tin trên nền tảng này.

Do đó, Google đã thông báo rằng dịch vụ quản lý web đen (dark-web) sẽ được cung cấp miễn phí cho người dùng tại 46 quốc gia.

Theo thông tin trên trang hỗ trợ của Google, người dùng ở Việt Nam cũng sẽ có cơ hội sử dụng tính năng này. Trước đó, việc quản lý web đen đã được cung cấp dưới dạng tính năng trả phí, chỉ dành riêng cho người dùng đã đăng ký thành viên Google One.

Tính năng báo cáo web đen sử dụng thuật toán để quét các đường dẫn kỹ thuật số, từ đó phân tích thông tin cá nhân người dùng có bị rò rỉ hay không, sau đó loại bỏ kết quả chứa thông tin cá nhân khỏi kết quả tìm kiếm. Dữ liệu này bao gồm thông tin như họ tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email.

The feature is located on the "Result about you" page when users visit the address myactivity.google.com, according to Google. Tính năng này được đặt tại trang "Kết quả về bạn" khi người dùng truy cập địa chỉ myactivity.google.com, theo Google.

Điều này được xem là một tính năng quan trọng phải có, đặc biệt trong bối cảnh việc đánh cắp thông tin cá nhân ở Việt Nam đang tăng lên ngày càng. Theo số liệu từ công ty An ninh mạng Viettel (VCS), vào năm 2023 có hơn 10.500 tài khoản ở lĩnh vực bán lẻ, gần 26.700 tài khoản trong lĩnh vực sản xuất, hơn 11.600 tài khoản trong lĩnh vực giáo dục và gần 30.500 tài khoản trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng đã bị xâm nhập và đánh cắp, tăng lên 200% so với năm 2022 và có thể gây thiệt hại lên đến 16,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, dữ liệu được lấy từ Báo cáo chi phí vi phạm dữ liệu (IBM Cost of Data Breach Report). Phân tích 533 trường hợp vi phạm dữ liệu tại 16 quốc gia và 17 ngành công nghiệp của IBM cho thấy chi phí trung bình của các sự cố này đạt mức cao nhất vào năm 2023.

Một trong những vụ vi phạm dữ liệu nghiêm trọng nhất đã xảy ra vào đầu năm 2023. Trong tuần đầu tiên của tháng Giêng, T-Mobile đã phát hiện hoạt động độc hại từ các tội phạm mạng. Những kẻ tấn công đã sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API) để đánh cắp dữ liệu từ ngày 22/11/2022.

Google cung cấp tính năng bảo mật miễn phí cho người dùng Việt Nam tránh thông tin bị lộ trên web đen

Trải qua khoảng hai tháng thu thập dữ liệu, tin tặc đã có thể tiếp cận được thông tin về tên, địa chỉ email và ngày sinh của hơn 37 triệu khách hàng.

Công ty viễn thông T-Mobile đã trở thành mục tiêu của tội phạm mạng lần thứ tám từ năm 2018, khi vụ tấn công đầu năm 2023 xảy ra. Mới đến tháng 5, họ phải đối mặt với một vụ xâm nhập khác, gây ảnh hưởng đến khoảng 800 khách hàng. Dù chỉ ảnh hưởng nhỏ, T-Mobile đã phải chi hàng trăm triệu USD để khắc phục hậu quả.

Để bảo vệ thông tin khỏi phần mềm độc hại đánh cắp dữ liệu, người dùng nên áp dụng các giải pháp bảo mật toàn diện cho tất cả các thiết bị sử dụng. Điều này sẽ giúp ngăn chặn sự lây nhiễm và cảnh báo họ về những rủi ro, ví dụ như các trang web không an toàn hoặc email gian lận có thể truyền nhiễm dữ liệu.

Mạng Đen (hay còn gọi là Deep Web) là một phần của Internet mà không thể truy cập thông qua các công cụ tìm kiếm thông thường như Google, Bing, hay Yahoo. Mạng Đen bao gồm các trang web, tài liệu, và tài nguyên trên Internet không công khai và không có địa chỉ IP công cộng. Để truy cập vào Mạng Đen, người dùng cần sử dụng các phần mềm đặc biệt cùng kỹ thuật bảo mật đặc biệt để ẩn danh tính và vị trí của mình.

Trong Dark Web, có các trang web không gây hại như các diễn đàn thảo luận, nhóm nghiên cứu, nhưng cũng có thể tồn tại một số hoạt động bất hợp pháp hoặc nguy hiểm như buôn bán vũ khí, ma túy, dữ liệu đánh cắp, tấn công mạng, và các hoạt động vi phạm luật khác.

Cùng Chuyên Mục

Smartphone huyền thoại giảm giá kỷ lục, chỉ còn 16 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Smartphone huyền thoại giảm giá kỷ lục, chỉ còn 16 triệu đồng

iPhone 12 hiện đang được các đại lý bán với giá bắt đầu từ 10 triệu đồng cho phiên bản 64 GB.

Công an TP HCM cảnh báo môi trường lừa dối mới
CÔNG NGHỆ

Công an TP HCM cảnh báo môi trường lừa dối mới

Công an TP HCM khuyến cáo người dân cảnh giác trước cuộc gọi lạ, không chia sẻ thông tin cá nhân, ngân hàng cho bất kỳ ai.

Tấn công mạng nguy hiểm đối với người dùng iPhone phát hiện bởi Apple ở 98 quốc gia
CÔNG NGHỆ

Tấn công mạng nguy hiểm đối với người dùng iPhone phát hiện bởi Apple ở 98 quốc gia

Chỉ một số người được Apple xác định là đối tượng của cuộc tấn công mới nhận được thông báo cảnh báo từ Apple.

Thói quen sử dụng điều hòa tốn năng lượng: Bí quyết để tiết kiệm điện của bạn
CÔNG NGHỆ

Thói quen sử dụng điều hòa tốn năng lượng: Bí quyết để tiết kiệm điện của bạn

Mùa hè nóng bức, khi trở về nhà, nhiều người thường bật máy điều hòa ngay để làm mát không gian.

Máy tính bảng siêu mỏng, chip mạnh, giá hơn 10 triệu đồng ra mắt
CÔNG NGHỆ

Máy tính bảng siêu mỏng, chip mạnh, giá hơn 10 triệu đồng ra mắt

Honor vừa ra mắt bộ sản phẩm máy tính bảng gồm MagicPad 2 có thiết kế siêu mỏng, màn hình đẹp cùng một mẫu máy tính bảng giá rẻ khác.

Meta mở khóa tài khoản mạng xã hội của Donald Trump
CÔNG NGHỆ

Meta mở khóa tài khoản mạng xã hội của Donald Trump

Sau hơn 3 năm bị cấm, tài khoản Facebook và Instagram của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được Meta (Facebook) khôi phục.