CÔNG NGHỆ

Huawei công bố mã độc ransomware gây thiệt hại 42 tỷ USD

Ransomware đã gây tổn thất 42 tỷ USD đối với 66% tổ chức trên toàn cầu vào năm 2024.

Tại Hội nghị an ninh mạng Vietnam Security Summit 2024 do Cục An toàn thông tin (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức, ông Lin Guanrui - Giám đốc kỹ thuật khối Giải pháp và tiếp thị trung tâm dữ liệu, mảng Doanh nghiệp Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đã có bài thuyết trình với chủ đề “Bảo vệ hạ tầng dữ liệu trước các cuộc tấn công mã độc tống tiền ransomware”.

Theo ông Lin Guanrui, theo các báo cáo của Sophos và Veeam, ransomware đã tấn công 66% tổ chức trên toàn cầu vào năm 2023 và 93% trong số đó nhắm vào dữ liệu. Dự báo cho năm 2024, tổn thất do ransomware là 42 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ tăng cao hơn khi tần suất của mỗi cuộc tấn công chỉ còn 2 giây vào năm 2031, theo ước tính của Liên minh An ninh mạng.

Huawei công bố mã độc ransomware gây thiệt hại 42 tỷ USD

Để chống lại ransomware, Lin Guanrui đề xuất tăng tốc quá trình khôi phục dữ liệu là một giải pháp cơ bản và hiệu quả nhất. Đây cũng là phương án được nhiều tổ chức hàng đầu như Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Mỹ, Cơ quan An ninh mạng Singapore, Hiệp hội Ngân hàng Hồng Kông,... khuyến khích áp dụng.

Tuy nhiên, khi triển khai thực tế, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì lượng dữ liệu ngày càng lớn mà tốc độ phục hồi lại ngày càng chậm. Ba yêu cầu quan trọng của doanh nghiệp hiện nay là: Nâng cao độ tin cậy và thành công của quá trình sao lưu, tăng cường khả năng phát hiện ransomware, và cung cấp đa dạng công cụ bảo vệ dữ liệu phù hợp với từng khối lượng công việc khác nhau.

Hiện tại, Huawei đã phát triển một bộ giải pháp lưu trữ an toàn mới, giúp phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công ransomware, đồng thời nâng cao khả năng phục hồi dữ liệu và tăng cường bảo vệ trung tâm dữ liệu cho các doanh nghiệp. Trong đó, Huawei MRP - giải pháp bảo vệ chống ransomware đa lớp, là công nghệ đầu tiên trong ngành kết hợp công nghệ lưu trữ mạng với kiến trúc 2 tuyến phòng thủ và 6 lớp bảo vệ.

Huawei MRP đã xây dựng hệ thống bảo vệ chuyên sâu cho các giai đoạn trước, trong và sau tấn công, tuân thủ chặt chẽ theo Khung An ninh mạng Nhận dạng - Bảo vệ - Phát hiện - Phản hồi - Phục hồi (IPDRR) của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Mỹ (NIST). Giải pháp này đã được chứng nhận bởi tổ chức thử nghiệm quốc tế Tolly Group về khả năng phát hiện 100% mẫu ransomware thông qua 21 kịch bản tấn công khác nhau.

Trong kiến trúc Huawei MRP, có 2 tuyến phòng thủ liên quan đến việc đảm bảo an ninh mạng và an ninh thiết bị lưu trữ; 6 lớp bảo vệ được chia thành 2 lớp ở phía mạng và 4 lớp ở phía thiết bị lưu trữ.

Tại Hội nghị Bảo mật Việt Nam 2024, ông Lin Guanrui đã giới thiệu chi tiết về 4 lớp bảo vệ ở phía thiết bị lưu trữ của khách hàng doanh nghiệp. Theo đó, Huawei MRP sử dụng 4 lớp bảo vệ: Phát hiện các cuộc tấn công ransomware; Sao lưu bất biến tạo bản sao dữ liệu, miễn nhiễm với cuộc tấn công ransomware; Phục hồi dữ liệu nhanh chóng, không gián đoạn với hiệu suất đáng tin cậy; Cô lập vật lý mạng bằng công nghệ chuyển mạch tự động mạng Air Gap.

Giải pháp bảo mật ransomware Huawei MRP đã được chứng minh hiệu quả khi áp dụng vào thực tế tại doanh nghiệp, ví dụ như tại Hồng Kông (Trung Quốc). Hơn 40 chi nhánh của một ngân hàng đã triển khai giải pháp này để tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt trong ngành tài chính, đảm bảo an toàn cho dữ liệu trước các cuộc tấn công ransomware, tăng tốc độ sao lưu lên 4 lần và mở rộng dung lượng lưu trữ linh hoạt theo lượng dữ liệu tăng trưởng 30% mỗi năm.

Trong hơn 30 năm qua, Huawei đã phục vụ hơn 3 tỷ người dùng, hỗ trợ cho hoạt động của hơn 1.500 nhà mạng từ hơn 170 quốc gia và khu vực, duy trì an toàn mạng toàn cầu với hơn 500 chứng nhận bảo mật và nhận được lòng tin của khách hàng.

An ninh mạng được xác định là ưu tiên hàng đầu của Huawei. Trong chiến lược quan trọng này, Huawei đã cam kết không ngừng cải thiện hệ thống an toàn an ninh mạng một cách toàn diện, tuân thủ đúng luật pháp, quy định và tiêu chuẩn hiện hành của các quốc gia, cũng như tham khảo các nguyên tắc tốt nhất trong ngành. Đồng thời, Huawei vẫn duy trì việc hợp tác mở cửa và minh bạch với chính phủ, khách hàng và các đối tác để giải quyết các thách thức về an ninh mạng, nhấn mạnh ông Lin Guanrui.

Cùng Chuyên Mục

YouTube cung cấp 75 trò chơi miễn phí cho tất cả người dùng
CÔNG NGHỆ

YouTube cung cấp 75 trò chơi miễn phí cho tất cả người dùng

Danh mục cửa hàng dành cho trò chơi YouTube sẽ mở rộng hơn và không còn giới hạn trả phí.

SCTVOnline và MoMo hợp tác khuyến mãi hấp dẫn
CÔNG NGHỆ

SCTVOnline và MoMo hợp tác khuyến mãi hấp dẫn

SCTVOnline và Ví điện tử MoMo hợp tác khuyến mãi, 20% giảm giá cho các gói dịch vụ từ 09/06 đến 06/09/2024.

Mini app GoBus TPHCM trên Zalo vượt qua lượt tải trên các kho ứng dụng sau hơn 1 tháng ra mắt
CÔNG NGHỆ

Mini app GoBus TPHCM trên Zalo vượt qua lượt tải trên các kho ứng dụng sau hơn 1 tháng ra mắt

Ứng dụng GoBus TPHCM trên Zalo đã thu hút hơn 245.000 người dùng, chứng minh tính tiện ích và hữu ích của mini app xe buýt công nghệ. Số lượng người dùng này đã vượt qua con số 201.000 tải về trong 4 năm qua trên các cửa hàng ứng dụng khác.

Cảnh báo: Xóa ngay 2 ứng dụng để tránh mất tiền
CÔNG NGHỆ

Cảnh báo: Xóa ngay 2 ứng dụng để tránh mất tiền

Hai ứng dụng này có khả năng lừa đảo và chiếm đoạt thông tin đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của người dùng, từ đó thực hiện các giao dịch mà không cần sự cho phép.

Bật chế độ ẩn hình ảnh, clip nhạy cảm khi trò chuyện trên Zalo ngay!
CÔNG NGHỆ

Bật chế độ ẩn hình ảnh, clip nhạy cảm khi trò chuyện trên Zalo ngay!

Người dùng Zalo có thể thiết lập để bảo vệ thông tin cá nhân và tránh lộ tin nhắn nhạy cảm bằng cách thực hiện các cài đặt phù hợp trên ứng dụng.

Sân chơi năng động Honda Sporty Zone dành cho giới trẻ sắp ra mắt
CÔNG NGHỆ

Sân chơi năng động Honda Sporty Zone dành cho giới trẻ sắp ra mắt

"Sự kiện Honda Sporty Zone - Năng động và tự do" sắp diễn ra tại 31 tỉnh thành trên toàn quốc vào tháng 06/2024, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm hấp dẫn cho cộng đồng các bạn trẻ yêu thích các dòng xe thể thao của Honda.