Mới đây, công ty đã thừa nhận những thiếu sót trong quá trình chuyển đổi sang thiết kế bộ nhớ hệ thống tích hợp cho dòng chip Lunar Lake. Kiến trúc mới này tương tự như những gì Apple đã áp dụng với dòng chip M-series, khi họ tích hợp bộ nhớ RAM trực tiếp vào sản phẩm. Sự thay đổi này hứa hẹn mang đến những cải tiến đáng kể về hiệu suất và hiệu quả cho người dùng.
Trong một thông báo gần đây, CEO Pat Gelsinger của Intel đã chia sẻ rằng các kiến trúc chip tiếp theo của hãng, Panther Lake và Nova Lake, sẽ không sử dụng thiết kế bộ nhớ trên gói. Ông còn cho biết thêm rằng dự án Lunar Lake đang được hướng tới như một thử nghiệm cho thị trường ngách, nhắm đến nhu cầu ngày càng tăng của lĩnh vực PC AI. Thông tin này cho thấy Intel đang có những bước đi chiến lược để thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.
Trong một diễn biến đáng chú ý, Giám đốc Tài chính David Zinsner của Intel đã thừa nhận rằng việc tích hợp bộ nhớ hệ thống đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến biên lợi nhuận gộp của dự án Lunar Lake. Báo cáo tài chính quý 3 vừa qua của hãng cho thấy khoản lỗ ròng lên đến 16,6 tỷ USD, con số này gấp 10 lần so với khoản lỗ 1,6 tỷ USD trong quý trước. Theo những dự báo hiện tại, Intel có thể sẽ phải công bố khoản lỗ hàng tỷ USD cho toàn bộ năm tài chính 2024, một cột mốc đáng chú ý khi công ty lần đầu tiên ghi nhận khoản lỗ ròng hàng năm kể từ năm 1986.
Trong tương lai, ông Gelsinger cho biết công ty sẽ tiến hành sắp xếp lại danh mục sản phẩm nhằm tối ưu hóa quy trình phát triển. Điều này sẽ bao gồm việc giảm số lượng SKU và tích hợp khả năng đồ họa trực tiếp vào các chip. Ông cũng dự đoán rằng nhu cầu về card đồ họa chuyên dụng sẽ suy giảm, cho thấy khả năng công ty sẽ dần hạn chế việc phát triển GPU rời.
Intel có vẻ như đang có ý định rời bỏ thị trường GPU rời. Những động thái này đã làm dấy lên mối quan ngại trong cộng đồng game thủ và các nhà phát triển đồ họa, đặc biệt là khi công ty này từng đặt nhiều kỳ vọng vào các sản phẩm GPU của mình. Điều này liệu có ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp game hay không vẫn đang chờ xem xét. Sự phát triển của công nghệ đồ họa đang diễn ra nhanh chóng, và quyết định này từ Intel có thể tạo ra những biến động lớn trong tương lai.
Intel đã chính thức giới thiệu dòng GPU rời đầu tiên của mình mang tên Arc Alchemist vào năm 2022. Tuy nhiên, những khó khăn trong tiến độ phát triển đã khiến sản phẩm này không thể cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ nặng ký như Nvidia và AMD. Tính đến nửa cuối năm 2024, Intel hiện chỉ nắm giữ một thị phần khiêm tốn trong thị trường GPU, và con số này tiếp tục giảm mạnh.
Trong khi AMD và Nvidia chuẩn bị cho sự ra mắt dòng GPU mới vào quý 1 năm 2025, Intel vẫn đang tích cực phát triển thế hệ GPU thứ hai mang tên Arc Battlemage. Sản phẩm này dự kiến sẽ được giới thiệu vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, hiệu suất của Battlemage vẫn chưa được định hình rõ ràng. Điều này có thể tác động đến hướng đi tương lai của dòng sản phẩm tiếp theo, Arc Celestial.