CÔNG NGHỆ

iOS 18 sẽ "lột xác" hàng triệu iPhone

Bản cập nhật iOS 18 của Apple sẽ đem đến nhiều tính năng AI mới, giúp cải thiện hiệu suất và trải nghiệm người dùng trên iPhone.

Trong nhiều năm qua, Trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) và học máy (machine learning) đã đóng một vai trò quan trọng trên iPhone, mang đến các tính năng như Chế độ chân dung cho camera và khả năng sao chép và dán văn bản từ ảnh. Tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu - WWDC 2024 của Apple, cộng đồng công nghệ hi vọng tìm hiểu về cách công ty có thể nâng cao điều này lên một tầm cao mới bằng cách tích hợp AI vào iPhone.

Công nghệ AI sinh sáng hoặc các mô hình AI được huấn luyện trên lượng lớn dữ liệu, đã giúp tạo ra nội dung theo các prompts đã "bùng nổ" về mức độ phổ biến sau thành công của ChatGPT. Các "ông lớn" công nghệ như Microsoft, Google, Samsung và Amazon cũng như nhiều công ty khác đã tích hợp AI vào các sản phẩm lớn nhất của họ trong năm vừa qua. Tuy nhiên, Apple vẫn giữ im lặng về kế hoạch phát triển AI của mình.

Dưới đây là chiến lược Trí tuệ nhân tạo của Apple cho iPhone dựa trên các báo cáo trong những tháng gần đây theo tổng hợp từ Cnet.

iOS 18 sẽ có đầy đủ các tính năng AI

The next major operating system for iPhone by Apple - iOS 18 is expected to introduce a lot of new AI features for iPhone. According to Bloomberg, this could be the most important update since the first iPhone. Hệ điều hành iPhone tiếp theo của Apple - iOS 18 dự kiến sẽ giới thiệu rất nhiều tính năng AI mới cho iPhone. Theo Bloomberg, đây có thể là bản cập nhật quan trọng nhất kể từ chiếc iPhone đầu tiên.

Theo thông tin từ Bloomberg, ông Craig Federighi, Phó Chủ tịch Kỹ thuật Phần mềm của Apple, đã được giao nhiệm vụ triển khai một loạt công cụ mới vào iOS dưới sự hỗ trợ của mô hình ngôn ngữ lớn của công ty. Báo cáo cho biết rằng công chúng sẽ có thể thấy những cải tiến trong ứng dụng Tin nhắn và Siri. Tuy nhiên, điều này không phải là một giải pháp thay thế cho ChatGPT của Apple.

iOS 18 sẽ

Samsung và Google đã đưa ra một cái nhìn tổng quan về cách trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cách hoạt động của điện thoại thông minh. Cả hai công ty đều tích hợp các tính năng mới như việc viết lại tin nhắn văn bản theo một phong cách khác trước khi gửi và công cụ chỉnh sửa ảnh có khả năng tự động điền vào khoảng trống trong ảnh sau khi di chuyển một đối tượng. "Táo Cắn Dở" cũng có thể áp dụng phương pháp tương tự.

Google có thể cung cấp một số tính năng AI mới

Theo thông tin từ các báo cáo của Bloomberg, The New York Times và The Wall Street Journal, Apple đang tiến hành đàm phán với Google và OpenAI về việc sử dụng các mô hình Trí tuệ nhân tạo tương ứng của họ để phát triển một số tính năng mới cho iPhone. Theo Bloomberg, các mô hình này sẽ được áp dụng cho các tính năng Trí tuệ nhân tạo được xử lý trên đám mây. Ngoài ra, có tin đồn rằng Apple cũng đang lên kế hoạch sử dụng các mô hình Trí tuệ nhân tạo riêng của mình cho các công cụ phần mềm trong tương lai, có khả năng xử lý trên thiết bị mà không cần kết nối đám mây.

iOS 18 sẽ

Ảnh minh họa.

Công nghệ trên các thiết bị an toàn và bảo mật hơn vì dữ liệu không cần phải được truyền đi ra ngoài thiết bị, điều này thường đòi hỏi sự hỗ trợ từ bộ xử lý mạnh mẽ hơn. Đó chính là lý do mà Siri chỉ có khả năng trả lời các câu hỏi liên quan đến sức khỏe trên Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2, sử dụng chip đồng hồ thông minh mới nhất của Apple.

Theo các báo cáo, "Nhà Táo" đang tập trung vào việc phát triển các mẫu AI mới để sử dụng tại cấp độ địa phương, đồng thời tìm kiếm đối tác để triển khai AI dựa trên đám mây.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple hợp tác với một công ty khác về các công nghệ và linh kiện cụ thể. Ví dụ, Google đã trả cho Apple hàng tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và Qualcomm cung cấp cho Apple modem 5G cho iPhone.

Siri thông minh hơn

Siri được xem là ứng dụng lý tưởng để Apple áp dụng các tiến bộ của trí tuệ nhân tạo, và các báo cáo từ The Information và Bloomberg đã chỉ ra rằng hãng có khả năng thực hiện điều đó. Trong năm trước, The Information đã đưa tin rằng "Táo Cắn Dở" đã tăng cường nỗ lực để cải thiện khả năng tự động hóa các nhiệm vụ của Siri.

iOS 18 sẽ

Ảnh minh họa.

Các tính năng tự động hóa như những tính năng đã được đề cập ở trên là một sự tiến bộ phù hợp cho Siri, được xây dựng dựa trên chức năng Phím tắt hiện tại.

Cửa hàng ứng dụng AI

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Ben Reitzes - người đứng đầu phòng nghiên cứu công nghệ tại Melius Research đã tiết lộ rằng, Apple có thể sẽ tung ra một Cửa hàng ứng dụng App Store AI mới.

Ông cho hay:

Trong tháng 6 tới, chúng ta sẽ bắt đầu thấy hãng khởi công xây dựng cửa hàng ứng dụng mới này, giải thích về cách hoạt động của chúng với trí tuệ nhân tạo (AI), cũng như cách người dùng có thể mua các ứng dụng AI thông qua App Store.

Bất kể phương pháp nào được sử dụng, việc tăng cường AI trong App Store sẽ là bằng chứng cho sự quan trọng của công nghệ này đối với "Nhà Táo".

Một con chip mới có sức mạnh xử lý AI cao hơn

Theo Economic Daily News và nhà phân tích Jeff Pu từ MacRumors, bộ xử lý A18 của Apple cho iPhone tiếp theo được dự kiến sẽ cải thiện hiệu suất AI cho dòng iPhone 16. Trong nhiều năm qua, AI đã là một lĩnh vực được Apple chú trọng khi họ liên tục mở rộng khả năng của công cụ thần kinh trong chip dòng A của mình. Tuy nhiên, với việc Apple dự kiến phát triển các tính năng mới cho iPhone được hỗ trợ bởi AI dựa trên quá trình xử lý cục bộ, dự kiến sẽ có nhiều cải tiến đáng kể hơn.

iOS 18 sẽ

Ảnh minh họa.

Apple không thường là nhà sản xuất đầu tiên ra mắt các danh mục sản phẩm mới trên thị trường. Thay vào đó, hãng nổi tiếng với việc phổ biến các công nghệ như điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và máy tính bảng. Chúng ta hãy đợi xem Apple sẽ mang đến điều gì thú vị về trí tuệ nhân tạo (AI) và trí tuệ nhân tạo tạo ra (generative AI).

Cùng Chuyên Mục

Apple ra mô hình AI mới vượt trội GPT-4 của OpenAI
CÔNG NGHỆ

Apple ra mô hình AI mới vượt trội GPT-4 của OpenAI

Apple tin rằng mô hình AI ReALM mới của họ sẽ vượt trội hơn so với GPT-4 của OpenAI.

Độ Mixi mất kênh YouTube: Khôi phục sau 30 phút nhưng tiếp tục mất.
CÔNG NGHỆ

Độ Mixi mất kênh YouTube: Khôi phục sau 30 phút nhưng tiếp tục mất.

Sau nhiều nỗ lực, Độ Mixi đã khôi phục được kênh YouTube của mình nhưng sau 30 phút, tài khoản của anh vẫn bị "bay" một cách bí ẩn.

Những câu "thả thính" thay thế cho "Hi em" khi hẹn hò online
CÔNG NGHỆ

Những câu "thả thính" thay thế cho "Hi em" khi hẹn hò online

Gen Z có thể trải nghiệm tính năng câu gợi ý khi kết bạn trên ứng dụng Tinder.

Chuyên gia nhận định vụ Độ Mixi, Quang Linh Vlogs mất kênh YouTube
CÔNG NGHỆ

Chuyên gia nhận định vụ Độ Mixi, Quang Linh Vlogs mất kênh YouTube

Các kênh YouTube bị chiếm quyền và mã độc mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc đang xảy ra tại Việt Nam.

Top smartphone Android mạnh mẽ tháng 3/2024
CÔNG NGHỆ

Top smartphone Android mạnh mẽ tháng 3/2024

Cuộc đua về hiệu suất giữa Qualcomm và MediaTek trong thị trường smartphone đang ngày càng gay gắt.

Xiaomi tăng giá trị thị trường bằng việc ra mắt xe điện, tỷ USD tăng vọt
CÔNG NGHỆ

Xiaomi tăng giá trị thị trường bằng việc ra mắt xe điện, tỷ USD tăng vọt

Mẫu xe điện SU7 của Xiaomi đang thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận trong thị trường xe điện.