CÔNG NGHỆ

iPhone 17 Pro đe dọa cạnh tranh của Samsung và Google

Theo các chuyên gia, việc triển khai 3 camera 48MP trên iPhone 17 Pro sẽ làm đau đầu các smartphone cao cấp của Samsung và Google.

Nghe đồn về việc Apple sẽ bổ sung camera zoom 48MP cho dòng iPhone 17 Pro lần đầu tiên đã xuất hiện vào tháng 12/2023. Theo các chuyên gia, thậm chí khi không có bất kỳ tin đồn nào, hệ thống ba camera 48MP vẫn được xem xét trong kế hoạch của các mẫu iPhone Pro cao cấp của Apple.

Vậy tại sao chúng ta vẫn chưa thấy hệ thống camera độ phân giải cao này của Apple? Câu trả lời là “vì Apple có đủ khả năng để chờ đợi”.

- iPhone 15 Pro đã có camera chính 48MP

iPhone 16 Pro sẽ được trang bị camera góc siêu rộng 48MP hoàn toàn mới.

- Phương án hợp lý duy nhất cho iPhone 17 Pro là trang bị hệ thống camera tam giác mới có cảm biến 48MP và một ống kính zoom 48MP tiên tiến.

Apple có kế hoạch sử dụng hệ thống camera có độ phân giải cao nhất cho iPhone 18 Pro không? Chắc chắn là có! Apple luôn tỏ ra thông minh trong việc nâng cấp sản phẩm của mình.

Người dùng chuyên nghiệp sẽ mong chờ iPhone 17 Pro hơn vì các đối thủ cao cấp từ Samsung, Google, Oppo, Xiaomi và Vivo đều đang theo đuổi công nghệ camera zoom có độ phân giải cao.

Kế hoạch lớn của Apple cho ba camera iPhone 48MP

Thực tế, việc sử dụng camera zoom độ phân giải cao không phải là điều mới. Mục đích chính của chúng là để thực hiện thuật toán "cắt cảm biến". Khi đó, điện thoại sẽ cắt vào phần giữa của 48/50/100/200 megapixel để cung cấp khả năng zoom "không mất dữ liệu" ở mức gấp đôi tiêu cự/độ phóng đại gốc.

iPhone 17 Pro đe dọa cạnh tranh của Samsung và Google

Chất lượng zoom của camera trên iPhone vẫn giữ được độ chi tiết cao.

Thực tế, điều này có nghĩa là ảnh zoom 5x độ phân giải cao có thể tạo ra những bức ảnh zoom 10x với "chất lượng không bị mất" (như Galaxy S24 Ultra). Trước đó, trên iPhone 15 Pro Max, với ảnh zoom 5x 12MP, camera tele chỉ đạt được zoom kỹ thuật số 10x.

Tuy nhiên, Apple đã đề ra một lịch trình hợp lý cho việc cải tiến kế hoạch một cách rõ ràng.

Trước hết, phương pháp cắt sensor của Apple từ camera chính trên iPhone 15 Pro luôn linh hoạt hơn so với tính năng trên Galaxy S24 Ultra. Lý do là vì camera 48MP 1x trên iPhone cũng có khả năng chụp ảnh (và quay video) zoom 1,3x và zoom 1,5x, đem lại chất lượng tương đương với ảnh/video 1x thông thường.

Từ khi iPhone 14 Pro được ra mắt, iPhone là chiếc điện thoại duy nhất có khả năng thực hiện sensor cropping với hiệu ứng zoom mà không mất dữ liệu khi quay video. Điều này là một ưu điểm đáng chú ý mà Apple đã đạt được so với các smartphone Android trong vài năm qua.

Vì vậy, Apple sẽ chuyển thuật toán sensor cropping từ camera chính của iPhone 15 Pro sang camera góc siêu rộng 48MP của iPhone 16 Pro, và sau đó là camera zoom 48MP trên iPhone 17 Pro vào năm sau.

Đáng chú ý, thuật toán cắt ghép cảm biến 1,3x và 1,5x của Apple vẫn giữ nguyên độ phân giải 24MP tương tự như ảnh 1x của iPhone 15 Pro.

Cuối cùng, iPhone 16 Pro và iPhone 17 Pro có thể đem lại một trong những hệ thống camera toàn diện nhất với "chất lượng zoom không bị mất chi tiết" vượt trội so với các đối thủ sử dụng hệ điều hành Android.

Có thể Galaxy S25 Ultra và Pixel 10 Pro sẽ cạnh tranh với iPhone 16 Pro không?

Do đó, "Apple" sẽ (một lần nữa) vượt qua các smartphone cao cấp chạy hệ điều hành Android bằng cách làm việc "thông minh hơn" thay vì "chăm chỉ hơn".

Dĩ nhiên, tất cả có thể thay đổi khi Apple ra mắt iPhone với 3 camera 48MP, các hãng điện thoại như Samsung, Google, Sony, Vivo, Xiaomi,... đã có những tiến bộ đáng kể về phần cứng/phần mềm khác, bao gồm cảm biến độ phân giải cao, zoom và công nghệ AI.

iPhone 17 Pro đe dọa cạnh tranh của Samsung và Google

Trước đó, khả năng phóng to của iPhone 13 Pro Max cũng rất ấn tượng (mặc dù chỉ có camera tele 12MP và đã được bán ra gần 3 năm). Vì vậy, khi được nâng cấp lên camera zoom 48MP, chiếc iPhone Pro trong tương lai sẽ đưa mọi thứ lên một tầm cao mới. Điều này sẽ khiến camera của iPhone trở thành một trong những camera linh hoạt nhất trên thị trường.

Một lần nữa, Apple đang chuẩn bị nhiều tính năng mới đầy hứng thú cho dòng iPhone 17 Pro/iPhone 18 Pro. Có thể hãng sẽ tích hợp 4 camera sau vào iPhone, giúp người dùng có khả năng zoom tốt hơn, ví dụ như zoom quang 10x.

Cùng Chuyên Mục

Hacker giả mạo CEO LastPass để lừa đảo nhân viên
CÔNG NGHỆ

Hacker giả mạo CEO LastPass để lừa đảo nhân viên

Một số tin tặc đang sử dụng kỹ thuật giả giọng giám đốc để lừa đảo nhân viên cấp dưới, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Meta ra mắt sớm các sản phẩm AI đầy tâm huyết
CÔNG NGHỆ

Meta ra mắt sớm các sản phẩm AI đầy tâm huyết

Meta đã đưa ra thách thức cho các công cụ AI của OpenAI bằng cách phát hành các sản phẩm AI của riêng mình.

Chủ sở hữu điện thoại Samsung gặp sự cố mới và đang gặp khó khăn
CÔNG NGHỆ

Chủ sở hữu điện thoại Samsung gặp sự cố mới và đang gặp khó khăn

Chủ sở hữu điện thoại Galaxy S21 phản ánh về đường màu xanh lá cây xuất hiện trên màn hình sau khi cập nhật phần mềm.

Lý do Apple không kiện vì mất trộm 100.000 chiếc iPhone
CÔNG NGHỆ

Lý do Apple không kiện vì mất trộm 100.000 chiếc iPhone

Một công ty đã đánh cắp 100.000 chiếc iPhone của Apple và tẩu tán ở Trung Quốc nhưng hãng không kiện tới cùng. Lý do được giải thích trong bài viết.

Lỗ hổng iPhone: Có nên lo lắng về việc vô hiệu hóa iMessage?
CÔNG NGHỆ

Lỗ hổng iPhone: Có nên lo lắng về việc vô hiệu hóa iMessage?

Một lỗ hổng Zero-day trên iPhone trị giá 2 triệu USD đã được đưa ra trên Dark Web, tuy nhiên có khả năng đó chỉ là một chiêu trò lừa đảo của tin tặc.

A.I quét bãi rác để tìm nửa tỷ đô la Bitcoin bị mất
CÔNG NGHỆ

A.I quét bãi rác để tìm nửa tỷ đô la Bitcoin bị mất

Năm 2022, James Howells được hội đồng thành phố chấp nhận thực hiện chiến dịch bới rác để tìm Bitcoin.