CÔNG NGHỆ

iPhone không hẳn là tốt hơn điện thoại Android: Những điều iFan cần biết

Người hâm mộ iPhone thường chỉ trích điện thoại Android vì nhiều lý do khác nhau, điều này không quá lạ.

Tuy vậy, có rất nhiều quan điểm không chính xác mà một số người dùng iPhone đã phát biểu về Android, và dưới đây là một số quan điểm phổ biến này.

Tất cả Android đều rẻ

Đây là một trong những phát ngôn nổi bật của một số người sử dụng iPhone khi họ khẳng định rằng tất cả điện thoại Android đều có giá rẻ. Đúng vậy, có rất nhiều điện thoại Android có giá thấp hơn iPhone, như dòng Galaxy A, Redmi Note và Moto G. Tuy nhiên, chúng là những chiếc điện thoại phổ thông để mọi người có thể tiếp cận.

Trong khi đó, có nhiều điện thoại Android có giá cao, thậm chí cao hơn cả iPhone như Galaxy S24, Pixel 8 hay Xiaomi 14,... Các mức giá này cũng tăng lên khi xét đến các phiên bản bộ nhớ khác nhau. Điện thoại thông minh màn hình gập thậm chí còn đắt hơn nhiều.

Tuổi thọ điện thoại Android kém

Một tuyên bố khác thường mà người dùng iPhone thường nhắc đến là điện thoại Android không thể duy trì được độ ổn định lâu dài. Điều này được dựa trên sự thật vào đầu những năm 2010, khi Android thiếu các tính năng để duy trì hiệu suất mượt mà theo thời gian. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã có sự thay đổi đáng kể. Các cải tiến của Android và các bổ sung dành riêng cho từng nhà sản xuất nhằm cải thiện hiệu suất lâu dài đã giúp chúng vẫn hoạt động mượt mà sau một vài năm.

iPhone không hẳn là tốt hơn điện thoại Android: Những điều iFan cần biết

Từ việc tinh chỉnh riêng cho hệ điều hành đến việc giảm chất lượng pin, nhiều điện thoại Android hiện đại có thể sử dụng được trong thời gian dài không kém iPhone, thậm chí còn lâu hơn.

Một điều đáng chú ý là iPhone đã bị tụt hậu so với nhiều điện thoại Android trong việc giảm dung lượng pin trong một thời gian dài. Theo Apple, pin của iPhone sẽ giảm xuống 80% công suất định mức chỉ sau 500 chu kỳ sạc, có nghĩa là các mẫu iPhone 14 trở về trước sẽ mất 20% dung lượng pin sau 1-1,5 năm sử dụng. Công ty đã tiếp tục cải thiện mọi thứ với dòng iPhone 15, hiện có thể giữ được 80% dung lượng sau 1.000 chu kỳ sạc.

Samsung và Google đã không tiết lộ thông tin về chu kỳ sạc trong nhiều năm, nhưng các thương hiệu như OnePlus, Realme, Vivo và Oppo đã cam kết rằng pin điện thoại của họ sẽ giảm xuống mức hiệu dụng 80% sau 1.600 chu kỳ sạc. Điều này đánh dấu một bước tiến đáng chú ý, đồng nghĩa với việc người dùng vẫn có thời lượng pin tốt sau khoảng 4 hoặc 5 năm. Xiaomi cũng đã công bố rằng điện thoại của họ cần 800 chu kỳ sạc trước khi đạt công suất hiệu dụng 80% với công suất sạc 120W hoặc 200W. Ngay cả những chiếc điện thoại Nokia giá rẻ cũng cung cấp 800 chu kỳ sạc trước khi đạt 80% công suất, vượt xa dòng iPhone 14 và các mẫu iPhone trước đó.

Nhận ít bản cập nhật

Một hiểu lầm hiện đại khác là điện thoại Android không nhận được nhiều bản cập nhật, điều này đúng ở một mức độ nào đó cách đây 1 thập kỷ khi nhiều nhà sản xuất chỉ cung cấp bản cập nhật cao nhất là 2 năm. Thực tế, đó là một vấn đề lớn đối với Android khi điện thoại Pixel đời đầu cung cấp bản cập nhật trong 3 năm.

iPhone không hẳn là tốt hơn điện thoại Android: Những điều iFan cần biết

Tuy nhiên, từ đó mọi thứ đã trải qua sự thay đổi mạnh mẽ. Cả hai hãng điện thoại Android hàng đầu là Samsung và Google đều đã cam kết cung cấp cập nhật trong vòng 7 năm, vượt xa iPhone - mà không có chính sách cập nhật chính thức nhưng được hỗ trợ phần mềm trong khoảng 6 năm. Các sản phẩm hàng đầu của Samsung và Google cũng như điện thoại tầm trung của họ sẽ nhận được bản cập nhật trong 5 năm.

Không chỉ Samsung và Google cung cấp các bản cập nhật dài. Các điện thoại cao cấp của các hãng như Oppo, OnePlus, Honor, Xiaomi và Vivo cũng được hỗ trợ cập nhật trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, vẫn có một số ngoại lệ như Asus, Sony, HMD và ZTE chỉ cung cấp bản cập nhật trong 2 hoặc 3 năm. Các điện thoại giá rẻ của Motorola, Realme và Xiaomi cũng được cam kết cập nhật ít.

Tuy nhiên, tổng quan, nếu dành tiền mua iPhone cho thiết bị Android, người dùng sẽ nhận được một lượng cập nhật dài và ổn định. Và nếu mua điện thoại Galaxy S24 hoặc Pixel 8, chính sách cập nhật thậm chí vượt trội hơn so với iPhone.

iPhone chụp ảnh đẹp hơn

Dường như iPhone là một trong những chiếc điện thoại có camera xuất sắc nhất, nhưng thực sự, nhiều smartphone Android cao cấp đã vượt qua Apple về khả năng chụp ảnh. Ví dụ, Pixel 8 Pro và iPhone 15 Pro Max đều có khả năng chụp ảnh đẹp, nhưng Pixel 8 Pro có sự nhất quán tốt hơn trong nhiều tình huống khác nhau, đặc biệt là khi chụp ảnh tĩnh trong các buổi hòa nhạc. Sự ưu việt này mở rộng sang lĩnh vực phần cứng máy ảnh, vì các công ty sản xuất Android thường là những người đầu tiên áp dụng các cải tiến như máy ảnh zoom gập, ống kính siêu rộng,...

iPhone không hẳn là tốt hơn điện thoại Android: Những điều iFan cần biết

iPhone vẫn được đánh giá cao trong việc quay video, nhưng không thể phủ nhận rằng Apple thường cho chất lượng hình ảnh tốt hơn khi sử dụng camera trong các ứng dụng của bên thứ ba nhờ sự hỗ trợ từ các nhà phát triển xuất sắc. Samsung đang thay đổi cách làm thông qua việc hợp tác với Snapchat và Instagram.

iMessage vẫn chưa tích hợp RCS, gây ra chất lượng hình ảnh kém cho người dùng Android. Tuy nhiên, nếu có tích hợp thì đó sẽ là vấn đề của Apple, không phải của máy ảnh Android.

Giao diện Android khó hiểu

Vấn đề gây tranh cãi này thực sự liên quan đến những gì người dùng đã quen thuộc. Ví dụ, nếu chỉ sử dụng iPhone, người dùng sẽ thấy điện thoại Android khá khó hiểu. Ngược lại, nếu chỉ dùng điện thoại Android, chắc chắn người dùng sẽ cảm thấy iOS không đơn giản.

iPhone không hẳn là tốt hơn điện thoại Android: Những điều iFan cần biết

Mặc dù thực sự không phải là một hệ điều hành đơn giản như iOS, Android chủ yếu cung cấp các giao diện bổ sung. Tuy nhiên, khi người dùng đã quen với nó, Android trở nên rất trực quan và họ sẽ không mất quá nhiều thời gian để thích nghi nếu họ chuyển từ iPhone sang.

Một số nhà sản xuất Android đang cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dùng iPhone bằng cách thay đổi giao diện và tính năng của họ. Ví dụ, nhiều OEM Trung Quốc cho phép người dùng tắt hoàn toàn ngăn kéo ứng dụng. Xiaomi cũng bắt chước iOS bằng cách cho phép người dùng truy cập thông báo bằng cách vuốt từ trên cùng bên trái, và truy cập cài đặt nhanh bằng cách vuốt từ trên cùng bên phải. Trong khi đó, nhiều OEM khác cung cấp bóng thông báo/cài đặt nhanh kết hợp có thể truy cập được bằng một lần vuốt xuống từ bất kỳ đâu.

Cùng Chuyên Mục

PlayStation thua PC lần đầu sau nhiều năm
CÔNG NGHỆ

PlayStation thua PC lần đầu sau nhiều năm

Một bom tấn game mới đã được Sony phát hành trên nền tảng PlayStation, khiến game thủ hâm mộ không khỏi háo hức.

Bị lừa hơn 1 tỷ vì tin được hẹn hò với Elon Musk
CÔNG NGHỆ

Bị lừa hơn 1 tỷ vì tin được hẹn hò với Elon Musk

Một phụ nữ trung niên người Hàn Quốc đã bị lừa mất số tiền lên đến 51.000$ (hơn 1 tỷ VNĐ) sau khi tin tưởng mình đang hẹn hò với tỷ phú Elon Musk.

YouTube sẽ phát quảng cáo ngay cả khi người dùng bấm tắt
CÔNG NGHỆ

YouTube sẽ phát quảng cáo ngay cả khi người dùng bấm tắt

Quảng cáo trên YouTube đang ngày càng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

Huawei phát triển đĩa điện tử tiêu thụ điện năng thấp hơn 90% so với HDD.
CÔNG NGHỆ

Huawei phát triển đĩa điện tử tiêu thụ điện năng thấp hơn 90% so với HDD.

MED là công nghệ mới được hứa hẹn sẽ cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu vượt trội với mức tiêu thụ điện năng thấp hơn 90% so với ổ cứng HDD truyền thống.

iPhone giảm do lý do gì trong hơn 1 năm?
CÔNG NGHỆ

iPhone giảm do lý do gì trong hơn 1 năm?

Apple sẽ công bố báo cáo tài chính mới nhất, được coi là chỉ báo quan trọng về triển vọng của công ty trong ngành điện thoại di động.

Nhà máy sản xuất iPhone rời bỏ, thị trấn trở thành "thị trấn ma"
CÔNG NGHỆ

Nhà máy sản xuất iPhone rời bỏ, thị trấn trở thành "thị trấn ma"

Foxconn đang đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc để chuyển sang nơi khác và những thay đổi này đã được thể hiện rõ ràng.