CÔNG NGHỆ

Khám phá hành tinh có nhiều nước hơn Trái Đất

Hành tinh bí ẩn có thể là một phiên bản ấm của "mặt trăng sự sống" Europa, được cho là có khả năng tồn tại nước và sự sống.

Nhóm điều hành kính viễn vọng không gian Hubble thuộc NASA - ESA (các tổ chức vũ trụ của Mỹ và châu Âu) đã thành công trong việc quan sát ngoài hành tinh nhỏ nhất có chứa hơi nước, được đặt tên là GJ 9827d.

Đây là một phát hiện mang tính chất cách mạng đối với lĩnh vực thiên văn học.

Khám phá hành tinh có nhiều nước hơn Trái Đất

Các hành tinh có cùng kích cỡ như Trái Đất và có các điều kiện tương tự như Trái Đất - bao gồm nước và các nguyên tố hóa học liên quan đến sự sống - là những đối tượng mà các nhà khoa học hành tinh luôn khao khát tìm kiếm.

Tuy nhiên, một khó khăn vô cùng lớn là: Mặc dù đã có hơn 5.000 hành tinh, trong đó có rất nhiều hành tinh đủ điều kiện để được gọi là "giống Trái Đất", được tìm thấy bởi tàu thám hiểm hành tinh TESS của NASA, nhưng chúng đều rất xa.

Xác định thành phần hóa học của những hành tinh ngoại vi cỡ Trái Đất hoặc lớn hơn một chút bằng cách "nhìn" vào bầu khí quyển của chúng là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn.

Hành tinh GJ 9827d xoay quanh một ngôi sao lùn đỏ ở chòm sao Song Ngư, cách chúng ta 97 năm ánh sáng. Đường kính của nó chỉ gấp đôi Trái Đất, là một kích cỡ nhỏ trong thế giới hành tinh.

Tuy nhiên, Hubble đã giúp các nhà khoa học vén màn bầu khí quyển của hành tinh này thông qua quang phổ sau khi tổng hợp kết quả quan sát từ 11 lần nó "bay ngang mặt" ngôi sao mẹ.

Một vật quý giá đã xuất hiện: Hơi nước, một trong những tín hiệu hàng đầu đại diện cho khả năng có sự sống.

The scientists believe that there are two ways for this water vapor to be generated, which means that this planet can belong to either of the two types.

Một điều đáng nhắc đến là nó thuộc nhóm "hành tinh nhỏ" có tên gọi là "tiểu Hải Vương Tinh". Đây là một loại hành tinh khí nhỏ hơn so với Sao Hải Vương và được rất nhiều tồn tại trong vũ trụ.

GJ 9827d được xem như phiên bản ấm hơn của mặt trăng Europa, nơi mà NASA tin rằng có một đại dương ngầm chứa sinh vật dưới lớp băng.

Số lượng nước trên hành tinh này được ước tính là khoảng gấp đôi so với Trái Đất.

Tuy nhiên, còn một điều đáng buồn là nhiệt độ của nó tương đương với Sao Kim, vì vậy khả năng không thể sống được vẫn chiếm ưu thế.

Dù vậy, phương pháp để xác định thành phần của khí quyển thông qua quang phổ ở một hành tinh nhỏ và xa như vậy đã tạo ra một cơ hội mới trong lịch sử khám phá vũ trụ.

Theo nhóm Hubble, phương pháp này có thể áp dụng cho một kính viễn vọng mạnh hơn là James Webb.

James Webb, một thiết bị trẻ hơn Hubble tới 30 tuổi và có khả năng quan sát tốt hơn, được hy vọng sẽ khám phá bầu khí quyển của các hành tinh nhỏ hơn, bao gồm cả những hành tinh có kích cỡ giống Trái Đất và đã cho thấy những dấu hiệu thân thiện với sự sống.

Cùng Chuyên Mục

iOS 18: Bản cập nhật lớn nhất trong lịch sử iPhone
CÔNG NGHỆ

iOS 18: Bản cập nhật lớn nhất trong lịch sử iPhone

iOS 18 sẽ mang đến những tính năng lớn nhất từ trước đến nay trên iPhone, với sự hỗ trợ chủ yếu từ trí tuệ nhân tạo (AI) và RCS.

iPhone 16 Pro - Siêu phẩm đáng chờ đến nhất trong năm nay
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro - Siêu phẩm đáng chờ đến nhất trong năm nay

Chiếc iPhone 16 Pro được dự đoán sẽ là phiên bản đáng chờ đợi nhất trong năm nay với màn hình kích thước 6,3 inch.

Xiaomi 15 Series sẽ sử dụng chip xử lý siêu mạnh của Qualcomm
CÔNG NGHỆ

Xiaomi 15 Series sẽ sử dụng chip xử lý siêu mạnh của Qualcomm

Huawei Mate 70 và Xiaomi đều đang gây chú ý với những tin đồn về sức mạnh vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh như iPhone 16.

Ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam nhận tin vui
CÔNG NGHỆ

Ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam nhận tin vui

Ngành công nghiệp bán dẫn là ngành sản xuất và phát triển các loại vật liệu bán dẫn, như silicon và germanium, được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử và công nghệ hiện đại. Ngành này được coi là trụ cột của nền công nghệ hiện đại vì nó cung cấp các thành phần cơ bản cho các loại thiết bị điện tử như vi mạch, linh kiện điện tử, cảm biến và nhiều ứng dụng khác. Công nghiệp bán dẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh sự phát triển của các lĩnh vực như viễn thông, máy tính, điện tử tiêu dùng, năng lượng tái tạo và y tế.

Microsoft vá lỗi để ngăn chặn việc tạo ảnh khỏa thân Taylor Swift
CÔNG NGHỆ

Microsoft vá lỗi để ngăn chặn việc tạo ảnh khỏa thân Taylor Swift

Hiện nay, trên mạng đang diễn ra một làn sóng lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những video giả mạo người nổi tiếng. Hiện tượng này đang trở nên phổ biến và gây ra nhiều vấn đề liên quan đến an ninh và quyền riêng tư.

COLORFUL ra mắt loạt card đồ họa iGame GeForce RTX Loong Edition để chào đón năm Thìn.
CÔNG NGHỆ

COLORFUL ra mắt loạt card đồ họa iGame GeForce RTX Loong Edition để chào đón năm Thìn.

Công ty TNHH Công nghệ COLORFUL, một nhà sản xuất linh kiện máy tính hàng đầu, đã giới thiệu dòng card đồ họa iGame GeForce RTX 40 Loong Edition vào dịp năm Thìn. COLORFUL cũng nổi tiếng với sản phẩm máy tính để bàn, máy tính xách tay và lưu trữ trên toàn thế giới.