John Carmack, một trong những nhân vật huyền thoại trong ngành game và là lập trình viên nổi bật của các siêu phẩm như Doom, Quake, và Wolfenstein 3D, vừa đưa ra một dự đoán thú vị về tương lai của card đồ họa. Trong một bài đăng trên Twitter/X, ông đã hình dung ra một thế hệ card đồ họa mới, có khả năng hoạt động độc lập mà không cần CPU chủ. Đặc biệt, những card đồ họa này còn có khả năng chạy một hệ điều hành nhỏ gọn như Linux, mở ra nhiều tiềm năng mới cho ngành công nghiệp game.
Carmack đã đưa ra một ý tưởng độc đáo về card đồ họa tương lai. Theo ông, thiết bị này có thể kết nối trực tiếp với màn hình và nguồn điện, cho phép thực hiện chẩn đoán và vận hành độc lập sau khi cài đặt. Carmack hình dung một card đồ họa tích hợp một hệ thống Linux nhỏ, chạy trên bộ xử lý nội bộ và có khả năng giao tiếp hiệu quả với bàn phím qua cổng DisplayPort, ngay cả khi không có cổng USB. Mục tiêu của ông là phát triển một thiết bị có thể hoạt động và chẩn đoán một cách tự chủ, không cần đến sự hỗ trợ của hệ thống máy tính chính.
Chuyên gia này bày tỏ sự tiếc nuối trước sự biến mất của công nghệ SLI (Scalable Link Interface). Đây là công nghệ giúp kết nối nhiều card đồ họa nhằm nâng cao hiệu suất. Ông hy vọng rằng trong tương lai, card đồ họa sẽ có khả năng tạo ra tín hiệu video độc lập mà không cần sự hỗ trợ từ CPU chủ.
Ý tưởng về card đồ họa hoạt động độc lập đang dần trở thành hiện thực. Chúng ta đã thấy sự tiến bộ của các bo mạch chủ có khả năng vận hành mà không cần CPU nhờ các tính năng như chẩn đoán qua đèn LED và mã hoạt động. Bên cạnh đó, khả năng cập nhật BIOS thông qua tính năng BIOS Flashback mà không cần lắp đặt CPU đang trở nên phổ biến hơn. Điều này mở ra cơ hội cho việc card đồ họa có thể trở thành một thiết bị tự chủ trong tương lai không xa.
Xu hướng tích hợp ổ lưu trữ SSD M.2 vào card đồ họa đang nhanh chóng trở thành một hiện tượng nổi bật trong ngành công nghiệp. Các hãng như Asus và Maxsun đã tiên phong đưa công nghệ này vào sản phẩm của mình. Việc kết hợp này không chỉ nâng cao khả năng xử lý đồ họa mà còn mở rộng chức năng của card đồ họa, cho phép chúng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như lưu trữ và quản lý thông tin một cách hiệu quả hơn. Với sự phát triển này, card đồ họa đang dần trở thành một thành phần đa năng trong hệ thống máy tính game thủ.
Carmack nhấn mạnh rằng khái niệm về một card đồ họa tự vận hành độc lập với CPU chủ chính là một đột phá tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ. Ông dự đoán rằng sự phát triển này sẽ xuất hiện trong tương lai gần, mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành công nghiệp game và đồ họa máy tính.