Thị trường game đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ, từ một thú vui giải trí đơn giản cho trẻ em trở thành một ngành công nghiệp giải trí lớn và đứng đầu về doanh thu toàn cầu. Một trong những xu hướng nổi bật là sự gia tăng lượng người xem video và stream game, vượt xa số lượng game thủ thực tế. Theo nghiên cứu mới từ Midia Research, game thủ hiện chiếm ưu thế không chỉ trong việc chơi game mà còn trong việc theo dõi nội dung game trên các nền tảng như YouTube và Twitch, cho thấy sự thay đổi trong cách trải nghiệm của người dùng.
Theo một nghiên cứu gần đây, game thủ trung bình đang dành 7,4 giờ mỗi tuần để trải nghiệm các tựa game, con số này thấp hơn một giờ so với 8,5 giờ họ dành để xem video liên quan đến trò chơi. Nguồn dữ liệu được thu thập từ nhiều quốc gia bao gồm Mỹ, Vương quốc Anh, Úc, Canada, Đức, Pháp, Thụy Điển, Hàn Quốc và Brazil, cho thấy xu hướng này đang có xu hướng gia tăng trên toàn cầu, đặc biệt trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ. Các game thủ hiện nay không chỉ chơi mà còn thường xuyên theo dõi nội dung trực tuyến, thể hiện sự đa dạng trong thói quen giải trí của họ.
Báo cáo từ Midia đã chỉ ra xu hướng thú vị trong ngành công nghiệp game: Việc người chơi xem video trò chơi ngày càng phổ biến hơn so với việc trực tiếp tham gia. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các nhà phát hành game trong việc phát triển các nền tảng video riêng biệt. Cụ thể, có 24% game thủ chơi trên console hoặc PC và tới 48% người tiêu dùng trong trò chơi thường xuyên theo dõi nội dung liên quan ít nhất một lần mỗi tháng. Những người chơi này không chỉ kết nối với cộng đồng mà còn đóng góp đáng kể vào doanh thu của ngành công nghiệp game.
Theo những chuyên gia trong lĩnh vực, các nhà phát triển trò chơi hiện đang bỏ lỡ cơ hội thu hút doanh thu từ quảng cáo trên các nền tảng video của bên thứ ba. Để tận dụng tiềm năng này, họ khuyến nghị các nhà phát hành nên xem xét việc xây dựng các nền tảng video riêng biệt, trực tiếp cạnh tranh với các dịch vụ nổi tiếng như YouTube và Twitch. Đồng thời, việc tích hợp video vào trong trò chơi hoặc các thư viện trò chơi mà họ sở hữu có thể mở ra những nguồn doanh thu mới, nhất là khi thị trường game đang đối mặt với nhiều thách thức.
Sự bùng nổ của eSports đang tạo nên những dấu ấn khó quên trong ngành công nghiệp game. Giải vô địch thế giới Liên minh Huyền thoại 2024 đã thu hút hơn 6,4 triệu người xem, xác lập kỷ lục mới cho sự kiện eSports được theo dõi nhiều nhất từ trước đến nay. Theo những ước tính mới nhất, doanh thu từ ngành công nghiệp trò chơi điện tử sẽ đạt khoảng 196 tỷ USD trong năm 2023, vượt xa cả doanh thu từ lĩnh vực phát trực tuyến và điện ảnh. Với đà phát triển này, dự báo doanh thu toàn ngành sẽ tiếp tục tăng mạnh, đạt tới 250 tỷ USD vào năm 2028.