CÔNG NGHỆ

Không mở tài khoản thanh toán online từ tháng 10/2024 cho những trường hợp sau

Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định rõ các trường hợp được thanh toán bằng phương tiện điện tử và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2024.
Không mở tài khoản thanh toán online từ tháng 10/2024 cho những trường hợp sau

3 trường hợp sẽ không thể tạo tài khoản thanh toán trực tuyến.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 16 của Thông tư 17/2024/TT-NHNN, việc sử dụng phương tiện điện tử để mở tài khoản thanh toán sẽ không áp dụng đối với những trường hợp sau đây:

(1) Tài khoản thanh toán chung;

(2) Tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ;

Theo quy định tại điểm b, c khoản 1 Điều 11 Thông tư này, khách hàng cá nhân được xác định là những người từ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi. Để cụ thể hơn:

Những người chưa đủ 15 tuổi hoặc bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của luật pháp Việt Nam có thể mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật.

Những người gặp khó khăn trong việc nhận thức, tự kiểm soát hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam sẽ phải mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

Khách hàng cá nhân là những người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi.

Hồ sơ mở tài khoản thanh toán

Theo quy định tại Điều 12 Khoản 1 Thông tư 17/2024/TT-NHNN, hồ sơ đăng ký mở tài khoản thanh toán bao gồm các chứng từ, thông tin và dữ liệu như sau:

The agreement to open and use payment accounts shall comply with the regulations in Article 13 of Circular 17/2024/TT-NHNN. Việc thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán phải tuân theo quy định tại Điều 13 của Thông tư 17/2024/TT-NHNN.

- Các tài liệu, thông tin, dữ liệu cần thiết để xác minh thông tin nhận biết khách hàng theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 12 Thông tư 17/2024/TT-NHNN.

Việc quản lý và sử dụng tài khoản thanh toán chung giữa các chủ thể đứng tên mở tài khoản thanh toán (nếu có) sẽ được thống nhất trong trường hợp tài khoản thanh toán chung được mở.

Ngân hàng quyết định tự chọn các tiêu chí cần thiết để phục vụ việc mở tài khoản thanh toán trực tuyến đáp ứng các yêu cầu nào?

Theo quy định của Khoản 2 Điều 16 trong Thông tư 17/2024/TT-NHNN, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể tự quyết định về biện pháp, hình thức và công nghệ để phục vụ việc mở tài khoản thanh toán thông qua phương tiện điện tử. Họ phải chịu trách nhiệm về rủi ro phát sinh (nếu có) và đáp ứng ít nhất các yêu cầu sau đây:

Các biện pháp, hình thức và công nghệ mà ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài chọn phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về an ninh, an toàn và bảo mật theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Duyệt đồng ý của khách hàng về các điều khoản trong hợp đồng mở và sử dụng tài khoản thanh toán.

Đối với tài khoản cá nhân: Có các phương pháp kỹ thuật sử dụng hình thức xác nhận bằng phương tiện điện tử để xác nhận sự đồng ý của chủ tài khoản với các điều khoản trong thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán.

- Đối với tài khoản thanh toán của tổ chức: Người được ủy quyền hợp pháp ký chữ ký điện tử để xác nhận sự đồng ý của chủ tài khoản đối với các điều khoản trong hợp đồng mở và sử dụng tài khoản thanh toán.

Lưu trữ và bảo quản đầy đủ, chi tiết các tài liệu, thông tin, dữ liệu nhận biết khách hàng khi thực hiện việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán qua các phương tiện điện tử như sau: Thông tin nhận biết của khách hàng, các yếu tố sinh trắc học của chủ tài khoản thanh toán cá nhân và người đại diện hợp pháp của tổ chức, âm thanh, hình ảnh, bản ghi hình, ghi âm, số điện thoại đăng ký giao dịch trên ứng dụng giao dịch ngân hàng trên internet và điện thoại di động, thông tin định danh duy nhất của thiết bị giao dịch (địa chỉ MAC), nhật ký giao dịch, cũng như kết quả đối chiếu thông tin sinh trắc học.

Theo quy định, các thông tin, dữ liệu phải được lưu trữ an toàn, bảo mật, sao lưu dự phòng, đảm bảo tính đầy đủ, toàn vẹn để phục vụ cho công việc kiểm tra, đối chiếu, xác thực chủ tài khoản trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán, giải quyết tranh chấp, khiếu nại và cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Thực hiện theo thời hạn quy định của luật về phòng chống rửa tiền và giao dịch điện tử.

Các tổ chức ngân hàng, bao gồm cả chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần thực hiện kiểm tra định kỳ, đánh giá mức độ an toàn, bảo mật của các biện pháp, hình thức, công nghệ và có thể tạm dừng cung cấp dịch vụ để cải thiện, chỉnh sửa, nâng cấp khi có dấu hiệu mất an toàn.

Cùng Chuyên Mục

Giảm giá Toyota Vios, Honda City và Nissan Almera lên đến 100 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Giảm giá Toyota Vios, Honda City và Nissan Almera lên đến 100 triệu đồng

Từ tháng 7/2024, nhiều mẫu sedan hạng B tại thị trường Việt Nam đang được các đại lý giảm giá đặc biệt, thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng.

Cẩn thận khi mua hàng online chuyển khoản cho shipper - Nguy cơ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng
CÔNG NGHỆ

Cẩn thận khi mua hàng online chuyển khoản cho shipper - Nguy cơ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng

Luôn xảy ra vào giờ hành chính khi nhiều người không có mặt ở nhà hoặc bận rộn, trò lừa đảo này thường không tiện nhận hàng trực tiếp.

5 smartwatch chống nước và bền bỉ hàng đầu
CÔNG NGHỆ

5 smartwatch chống nước và bền bỉ hàng đầu

Smartwatch chống nước đang trở thành lựa chọn phổ biến với nhiều tính năng tiện ích và khả năng chống nước cao.

Máy lọc không khí xoá gần trăm tạp chất ô nhiễm
CÔNG NGHỆ

Máy lọc không khí xoá gần trăm tạp chất ô nhiễm

Xiaomi ra mắt máy lọc không khí mới có khả năng loại bỏ 95 loại chất gây ô nhiễm trong không khí.

Chọn iPhone với thời lượng pin tốt nhất
CÔNG NGHỆ

Chọn iPhone với thời lượng pin tốt nhất

Thông tin về mAh của pin trên iPhone thường không được Apple tiết lộ cho đến khi được người dùng khám phá và chia sẻ.

Cách tăng tốc Android bằng một thao tác đơn giản
CÔNG NGHỆ

Cách tăng tốc Android bằng một thao tác đơn giản

Nếu tắt tùy chọn trên điện thoại Android, thiết bị sẽ hoạt động mượt mà hơn đáng kể.