CÔNG NGHỆ

Khung cảnh giống Hawaii ở thế giới ngoài hành tinh gây sốc

NASA thông báo rằng tàu vũ trụ Juno đã phát hiện ra các cấu trúc gây kinh ngạc trên mặt trăng "địa ngục ngoài hành tinh" Io.

Một loại phân tích mới về dữ liệu từ thiết bị lập bản đồ cực quang hồng ngoại Jovian (JIRAM) trên tàu vũ trụ Juno của NASA đã hé lộ những "vòng nhiệt" bí ẩn phủ khắp mặt trăng Io của Sao Mộc - thế giới ngoài hành tinh "cuồng nộ" nhất Thái Dương hệ.

Trong hệ Mặt Trời của chúng ta, Io - mặt trăng lớn thứ tư của hệ - là địa điểm duy nhất ngoài Trái Đất có các ngọn núi lửa đang phun trào dung nham nóng.

Các

Trên trái đất có hơn 400 ngọn núi lửa đang phun trào, được tạo ra và duy trì bởi sự tác động của nhiệt đới, sức hấp dẫn từ Mặt Trăng và các vệ tinh khổng lồ khác ở gần đó.

Mặc dù có nhiều giả thuyết về các loại núi lửa phun trào trên hành tinh ngoài trái đất này, nhưng dữ liệu hỗ trợ cho chúng lại rất ít.

Theo Tiến sĩ Alessandro Mura, một thành viên của nhóm nghiên cứu Juno, những thông tin mà tàu vũ trụ vừa ghi nhận là bằng chứng rõ ràng cho sự tồn tại của một cấu trúc quen thuộc trên Trái Đất: Hồ dung nham.

Theo TS Mura, tại vùng bề mặt của hành tinh Io mà chúng tôi có dữ liệu chi tiết nhất, khoảng 3% diện tích được phủ bởi một trong những hồ dung nham nóng chảy. Một miệng núi lửa lớn đã được hình thành do sự phun trào và sụp đổ của núi lửa.

Khung cảnh giống Hawaii ở thế giới ngoài hành tinh gây sốc

Hình ảnh từ NASA cho thấy bề mặt của hành tinh Io có cấu trúc của các ngọn núi lửa đầy những vết nứt.

Dữ liệu mới không chỉ làm lộ rõ lượng chất dồi dào trên Io mà còn cho thấy cái nhìn tổng quan về những gì có thể đang xảy ra dưới lòng đất, bao gồm sự tuần hoàn của chất dung nham.

Ảnh hồng ngoại của một số hồ dung nham Io cho thấy một vòng dung nham mỏng ở biên, giữa lớp vỏ trung tâm bao phủ phần lớn hồ dung nham và thành hồ.

Theo Tiến sĩ Mura, việc các "vòng nhiệt" phổ biến có thể là biểu hiện của hoạt động núi lửa phổ biến nhất trên hành tinh Io, được cho là do sự dâng trào từ những hồ dung nham khổng lồ.

Lớp magma phải vỡ ra khỏi thành hồ, tạo thành vòng magma điển hình, thường thấy ở các hồ magma ở Hawaii, hòn đảo du lịch không chỉ nổi tiếng với các bãi biển cát trắng mà còn với công viên núi lửa đẹp mắt.

Dấu hiệu này một lần nữa khẳng định rằng hoạt động núi lửa trên Io có thể tương tự như trên Trái Đất đến mức độ nào.

Do đó, Io cũng được coi như một "phòng thí nghiệm" về quá khứ để con người hiểu rõ hơn về Trái Đất thời kỳ đầu, khi hoạt động núi lửa còn gay gắt và thường xuyên hơn rất nhiều so với hiện tại.

Các khám phá mới vừa được tiết lộ trên tạp chí khoa học Nature Communications.

Io và ba mặt trăng Galilean khác của Sao Mộc là Europa, Ganymede và Calisto được coi là các hành tinh ngoài hành tinh được nghiên cứu một cách tỉ mỉ bởi mỗi hành tinh đều có những đặc điểm độc đáo.

Europa được xem là một trong những địa điểm tiềm năng hàng đầu cho sự tồn tại của đời sống ngoài trái đất, trong khi Ganymede có kích thước lớn hơn cả Sao Thủy và có từ trường mạnh mẽ. Có tin đồn rằng Ganymede và Calisto cũng có khả năng tồn tại cuộc sống, dù thấp hơn so với Europa.

Cùng Chuyên Mục

Tại sao TV trong khách sạn thường "rất đểu"?
CÔNG NGHỆ

Tại sao TV trong khách sạn thường "rất đểu"?

Nhiều người thường tỏ ra băn khoăn về chất lượng TV tại các khách sạn, bất kể đó là khách sạn 5 sao hay nhà nghỉ giá rẻ.

iPhone 15: Từng được khen ngợi, nhưng sau 9 tháng "quay xe" - không nên mua
CÔNG NGHỆ

iPhone 15: Từng được khen ngợi, nhưng sau 9 tháng "quay xe" - không nên mua

iPhone 15 được xem là một lựa chọn phổ biến và phù hợp với đa số người dùng. Tuy nhiên, không may, Apple đã không thành công khiến chiếc điện thoại này trở nên lỗi thời nhanh chóng, khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối về sự lựa chọn của mình.

SIM Tích Hợp CPU Mạnh Mẽ và Bảo Mật Cao ra Mắt ở Trung Quốc
CÔNG NGHỆ

SIM Tích Hợp CPU Mạnh Mẽ và Bảo Mật Cao ra Mắt ở Trung Quốc

Siêu thẻ SIM của Trung Quốc được đánh giá có tốc độ đường truyền nhanh hơn đến 10 lần so với SIM thông thường.

MMA Innovate Vietnam 2024: Dấu ấn khẳng định vị thế công nghệ hàng đầu.
CÔNG NGHỆ

MMA Innovate Vietnam 2024: Dấu ấn khẳng định vị thế công nghệ hàng đầu.

MMA Innovate Vietnam 2024 thành công rực rỡ tại TP.HCM với hơn 60 diễn giả hàng đầu, mang đến những chia sẻ sâu sắc và cơ hội kết nối trong ngành tiếp thị và quảng cáo. Sự kiện do MMA Global tổ chức.

Xe bán tải điện VinFast ra mắt tại Bình Dương.
CÔNG NGHỆ

Xe bán tải điện VinFast ra mắt tại Bình Dương.

VinFast tổ chức sự kiện lái thử xe điện tại Trường đua Đại Nam ở TP Thủ Dầu Một, Bình Dương vào ngày 29-6. Khách hàng sẽ có cơ hội lái thử các mẫu xe điện của hãng như VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9.

iPhone 13 Pro và iPhone 15 Pro: Có đáng nâng cấp không?
CÔNG NGHỆ

iPhone 13 Pro và iPhone 15 Pro: Có đáng nâng cấp không?

iPhone 15 Pro là mẫu điện thoại cao cấp mới nhất của Apple với nhiều tính năng mới hấp dẫn. Tuy nhiên, liệu có đáng để nâng cấp từ iPhone 13 Pro lên phiên bản mới này hay không?