CÔNG NGHỆ

Kiếm tiền từ ứng dụng, game: Lời khuyên cho nhà phát triển

Người dùng ưa thích quảng cáo có tính tương tác và thưởng phạt, họ sẵn lòng xem và tương tác với quảng cáo để nhận những phần quà nhỏ.

Ở Việt Nam, ngành gia tăng doanh thu từ ứng dụng đang phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển của smartphone và ứng dụng di động. Đây được coi là nguồn doanh thu chính đáng kể cho các công ty ứng dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực game. Báo cáo mới nhất từ Yandex Ads về "Xu hướng và thách thức trong gia tăng doanh thu từ quảng cáo trong ứng dụng ở Việt Nam" đã chỉ ra cụ thể một số thách thức và cơ hội đối với ngành này.

Thiếu nguồn nhân lực chất lượng

Số liệu thống kê cho thấy rằng, 46% nhà quản lý cho biết việc tuyển dụng nhân lực chuyên trách về gia tăng doanh thu từ quảng cáo là một thách thức lớn. Các công ty phát hành ứng dụng cần ít nhất 4 tháng để tìm kiếm và thuê một chuyên viên gia tăng doanh thu có trình độ cao. Điều này cho thấy đang có tình trạng thiếu nguồn nhân lực chất lượng trong ngành này tại Việt Nam hiện nay.

Sự thiếu hụt về nguồn nhân lực và hệ thống đào tạo cùng với việc thiếu hụt về công cụ phát triển năng lực là thách thức lớn. Một nửa số chuyên viên tăng doanh số cho biết, họ thường tìm hiểu kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực của mình thông qua các tài liệu trên Internet, tỷ lệ này tăng lên 60% đối với chuyên viên tăng doanh số từ quảng cáo trên ứng dụng di động. Ngoài ra, 44% nhà phát triển ứng dụng thừa nhận rằng họ không có đủ tài liệu chuyên sâu để cung cấp năng lực và kiến thức chuyên môn cho nhân viên.

Các con số này nói lên rằng một trong các vấn đề lớn nhất của ngành này tại Việt Nam vẫn là khó khăn trong việc tìm kiếm và đào tạo nguồn nhân lực cần thiết.

Chiến dịch gia tăng doanh thu chưa rõ ràng

Sự thiếu hụt nhân lực có kiến thức sâu về tăng doanh thu cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược doanh thu của nhà phát hành. Theo một nghiên cứu, quảng cáo được xác định là nguồn doanh thu chính của các doanh nghiệp phát hành, chiếm 40% tổng doanh thu được tạo ra từ ứng dụng. Tuy nhiên, 65% nhà phát hành thừa nhận mình gặp khó khăn trong việc xác định chiến lược gia tăng doanh thu từ quảng cáo.

Đây chính là rào cản lớn khiến các nhà phát hành không thể tận dụng hết tiềm năng của nguồn lợi nhuận từ quảng cáo trong ứng dụng. Chỉ có 16% nhà phát hành tại Việt Nam thừa nhận mức tăng doanh thu đáng kể từ quảng cáo trong năm vừa qua. Điều này cho thấy tiềm năng của quảng cáo trong ứng dụng vẫn chưa được phát triển một cách toàn diện.

Kiếm tiền từ ứng dụng, game: Lời khuyên cho nhà phát triển

Các nhà xuất bản cần phối hợp với nhiều đối tác quảng cáo khác nhau để mang lại sự đa dạng trong nguồn thu nhập.

Ngoài ra, việc tham gia vào các hệ thống quảng cáo là vô cùng quan trọng để đảm bảo nguồn thu đa dạng từ quảng cáo cho các nhà phát hành. Nghiên cứu cho thấy rằng, các nhà phát hành ứng dụng tại Việt Nam cũng nhận ra điều này, hầu hết họ đã tham gia vào nhiều mạng quảng cáo khác nhau, với đến 35% trong số họ tham gia từ năm mạng quảng cáo trở lên.

Theo bà Nana Phan - Đối tác Chiến lược của Yandex Ads Đông Nam Á, việc hợp tác với nhiều mạng quảng cáo giúp các nhà phát hành đa dạng hóa nguồn doanh thu, mở rộng tiếp cận đến nhóm nhà quảng cáo đa dạng và tăng tỷ lệ lấp đầy, đồng thời đảm bảo chất lượng quảng cáo để tăng tương tác từ người dùng. Bà cũng nhấn mạnh việc tăng doanh thu từ quảng cáo là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của các nhà phát hành, nhằm đạt được mục tiêu lợi nhuận dài hạn.

Tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo là một trong những thách thức lớn nhất mà nhà phát hành ứng dụng thường phải đối mặt khi muốn tăng doanh thu từ ứng dụng của mình. Khảo sát cho thấy rằng, 6/10 nhà phát hành game đã thừa nhận rằng tỉ lệ CPM (Chi phí cho mỗi nghìn lượt hiển thị) thấp là một vấn đề lớn nhất, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu mà họ thu được từ quảng cáo.

Ngoài ra, một số nhà quảng cáo do lo sợ về hiệu suất quảng cáo kém, đã thực hiện việc tăng tần suất quảng cáo một cách quá mức như một chiến thuật để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo của họ. Tăng tần suất quảng cáo quá độ có thể dẫn đến việc không kiểm soát được nội dung quảng cáo phù hợp với ứng dụng, hoặc phát những quảng cáo không phải là lựa chọn của người dùng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của họ.

Việc lạm dụng quảng cáo có thể tạo ra hiệu quả ngắn hạn trong việc tăng số liệu, nhưng sẽ gây hậu quả tiêu cực tới hoạt động dài hạn của ứng dụng cũng như tới tâm lý của người dùng. May mắn thay, đa phần các nhà phát hành đã nhận thức được vấn đề này. Khoảng 70% nhà phát hành ứng dụng đồng ý rằng việc quảng cáo chất lượng thấp và tần suất quảng cáo quá cao có thể khiến người dùng ngưng sử dụng ứng dụng.

Cần giải pháp tăng trưởng doanh thu dài hạn

Mặc cho nhiều thách thức, các doanh nghiệp ứng dụng Việt Nam vẫn có cơ hội áp dụng nhiều giải pháp khả thi để tăng doanh thu từ quảng cáo và đảm bảo sự thành công lâu dài. Một trong những bước quan trọng là tập trung vào việc xây dựng các chương trình đào tạo hoặc lộ trình phát triển năng lực cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.

Một hệ thống gia tăng doanh thu từ quảng cáo cần phải có nhân sự có kỹ năng tốt, đặc biệt là trong tình hình thị trường Việt Nam đang tiếp tục phát triển và rất giàu tiềm năng. Việc có những chuyên gia am hiểu về tiềm năng của việc tạo ra doanh thu từ quảng cáo sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược kinh doanh, khai thác đúng nguồn tăng trưởng và giúp họ đạt được sự phát triển đáng kể về mặt doanh thu”, bà Nana Phan cho biết.

Theo quan điểm của bà, nhà phát hành cũng cần tập trung vào việc cải thiện chất lượng quảng cáo trong ứng dụng. Điều này có thể được thúc đẩy thông qua hợp tác với các mạng quảng cáo đáng tin cậy về việc thiết lập quảng cáo, vị trí, quy định tần suất hiển thị cũng như nội dung quảng cáo phù hợp với cả người dùng và pháp luật địa phương. Việc xem xét kỹ lưỡng các định dạng quảng cáo cũng là điều cần thiết để đảm bảo sự cân bằng giữa trải nghiệm người dùng và hiệu quả của quảng cáo.

Theo khảo sát của Yandex Ads, 74% nhà phát hành đồng ý rằng người dùng Việt Nam thích quảng cáo có tặng thưởng và sẵn lòng tương tác để nhận quà khi sử dụng ứng dụng hoặc chơi game. Mô hình này mang lại lợi ích cho cả hai bên, giúp tăng hiệu quả quảng cáo cho nhà phát hành và tạo nên sự hài lòng cho người dùng.

Cùng Chuyên Mục

iPhone giống iPhone 15 Pro Max nhưng giá rẻ hơn 7 triệu
CÔNG NGHỆ

iPhone giống iPhone 15 Pro Max nhưng giá rẻ hơn 7 triệu

iPhone mới này có thiết kế giống iPhone 15 Pro Max, đảm bảo hiệu năng tốt và có giá bán phải chăng, đáng mua.

iPhone màn hình gập sắp ra mắt từ Apple?
CÔNG NGHỆ

iPhone màn hình gập sắp ra mắt từ Apple?

Thị trường điện thoại màn hình gập đang rất sôi động và Apple có thể gia nhập thị trường này với dòng sản phẩm "iPhone màn hình gập".

CPU Intel phát hiện lỗ hổng nghiêm trọng mới
CÔNG NGHỆ

CPU Intel phát hiện lỗ hổng nghiêm trọng mới

Intel vừa phát hiện lỗ hổng bảo mật mới tồn tại trong các dòng CPU thế hệ 12, 13 và 14.

5 điều cần nhớ khi sử dụng Wi-Fi miễn phí tại quán cà phê và sân bay
CÔNG NGHỆ

5 điều cần nhớ khi sử dụng Wi-Fi miễn phí tại quán cà phê và sân bay

Điều nguy hiểm đối với người dùng internet ngày nay chính là sự lợi dụng của những kẻ lừa đảo thông qua việc tạo mạng Wi-Fi giả hoặc xâm nhập vào các mạng lưới hiện có.

Smartphone giá rẻ với thiết kế đẹp và độc đáo: Mặt lưng có ốc vít, hỗ trợ lắp phụ kiện
CÔNG NGHỆ

Smartphone giá rẻ với thiết kế đẹp và độc đáo: Mặt lưng có ốc vít, hỗ trợ lắp phụ kiện

Một số mẫu máy cao cấp cũng phải "ngước nhìn" với thiết kế độc đáo này.

Nữ MC hàng đầu Liên Quân Mobile đáp trả anti-fan quyết liệt
CÔNG NGHỆ

Nữ MC hàng đầu Liên Quân Mobile đáp trả anti-fan quyết liệt

Nữ MC Phương Thảo phản đối bình luận kém duyên của các tài khoản trên Facebook.