CÔNG NGHỆ

Kiểm tra máy tính có hỗ trợ Trí tuệ nhân tạo (AI) hay không

Trước khi mua máy tính, bạn cần kiểm tra xem máy tính có hỗ trợ AI không để đảm bảo trải nghiệm sử dụng luôn mượt mà.

Tóm tắt

Nếu bạn thấy nhãn 'NPU' trong mục Hiệu suất của Task Manager, điều đó có nghĩa là máy tính có hỗ trợ Trí tuệ nhân tạo (AI).

Bạn cũng có thể dùng Quản lý Thiết bị để kiểm tra xem máy tính có hỗ trợ Trí tuệ Nhân tạo hay không. Đối với bộ xử lý Intel, hãy tìm Intel AI Boost; đối với bộ xử lý AMD, hãy tìm AMD IPU device.

Gần đây, các công ty sản xuất điện thoại, máy tính đang liên tục ra mắt các sản phẩm mới với phần cứng và phần mềm chuyên dụng để xử lý công việc AI. Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc nâng cấp hoặc mua máy tính mới, hãy thực hiện một số bước kiểm tra nhỏ sau để xác định máy tính có hỗ trợ công nghệ AI hay không.

Cách kiểm tra máy tính có hỗ trợ AI không

NPU là viết tắt của Neural Processing Unit, hay còn được biết đến là bộ xử lý thần kinh. Đây là một loại bộ xử lý chuyên dụng được thiết kế để tối ưu hóa cho các công việc liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là học máy và mạng nơ-ron nhân tạo.

So với CPU và GPU truyền thống, NPU có tốc độ xử lý nhanh hơn các phép tính toán phức tạp liên quan đến trí tuệ nhân tạo, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu độ trễ.

Ngày nay, trên thị trường đã xuất hiện một số loại máy tính chạy hệ điều hành Windows được tích hợp NPU để thực hiện các công việc trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả hơn.

Hãy sử dụng Task Manager để kiểm tra xem máy tính có hỗ trợ Trí tuệ nhân tạo hay không.

Trước tiên, bạn hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở Quản lý Tác vụ và chuyển sang mục Hiệu suất. Nếu máy tính có hỗ trợ Trí tuệ Nhân tạo, bạn sẽ thấy xuất hiện mục NPU.

Việc NPU hiển thị trong Task Manager cho biết máy tính được trang bị công nghệ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Dell

Các bộ xử lý Intel thế hệ thứ 14 trở lên đã tích hợp NPU, bộ xử lý AMD hỗ trợ công nghệ Ryzen AI và Snapdragon 8cx Gen2 trở lên của Qualcomm.

Hãy sử dụng Trình quản lý thiết bị để kiểm tra xem máy tính có hỗ trợ Trí tuệ nhân tạo không.

Một phương pháp khác để kiểm tra xem máy tính của bạn có hỗ trợ Trí tuệ nhân tạo hay không là sử dụng Trình quản lý Thiết bị. Dưới đây là cách thực hiện:

Trước tiên, bạn cần nhấn vào menu Start, sau đó gõ từ khóa Device Manager vào ô tìm kiếm. Nếu máy tính đang sử dụng bộ xử lý Intel, bạn chỉ cần tìm đến mục Intel AI Boost. Trong trường hợp sử dụng bộ xử lý AMD, bạn cần tìm mục AMD IPU Device.

Nếu bạn phát hiện driver NPU phù hợp cho bộ xử lý thì đồng nghĩa với việc máy tính có khả năng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI). Ảnh: Dell

Ngoài ra, nếu bạn chắc chắn rằng máy tính của bạn có bộ xử lý NPU nhưng không xuất hiện trong Quản lý Thiết bị. Đầu tiên, bạn cần tải driver tương ứng từ trang web chính thức của nhà sản xuất. Đối với các máy tính sử dụng chip Qualcomm, driver NPU được cài đặt mặc định và tự động cập nhật thông qua Windows Update.

Những máy tính nào được coi là hỗ trợ AI?

Cần chú ý rằng việc xác định một máy tính có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo hay không không chỉ dựa vào phần cứng. Các phần mềm và ứng dụng cũng đóng vai trò quan trọng. Ví dụ, một máy tính có cấu hình mạnh mẽ nhưng không có phần mềm trí tuệ nhân tạo phù hợp sẽ không thể được coi là máy tính hỗ trợ trí tuệ nhân tạo.

Theo Dell, máy tính có Neural Processing Unit (NPU) được coi là có hỗ trợ Trí tuệ Nhân tạo (AI).

Nói chung, sự phát triển của máy tính hỗ trợ trí tuệ nhân tạo đang ngày càng mạnh mẽ, giúp AI trở nên dễ dàng tiếp cận hơn với người dùng và được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cùng Chuyên Mục

QDEL: Màn Hình Cao Cấp Thay Thế OLED Sắp Ra Mắt Năm 2026
CÔNG NGHỆ

QDEL: Màn Hình Cao Cấp Thay Thế OLED Sắp Ra Mắt Năm 2026

Tại sự kiện CES 2024, đã giới thiệu nhiều nguyên mẫu QDEL và dự kiến chúng sẽ được thương mại hoá vào năm 2026.

Tại sao máu chuyển màu xanh dưới nước?
CÔNG NGHỆ

Tại sao máu chuyển màu xanh dưới nước?

Khoa học đã giải mã bí ẩn khiến tượng máu người chuyển sang màu xanh khi ở sâu dưới nước.

Apple công bố ngày ra mắt iPad Pro và iPad Air mới
CÔNG NGHỆ

Apple công bố ngày ra mắt iPad Pro và iPad Air mới

Các mẫu máy tính bảng iPad Air và iPad Pro mới đã có lịch công bố chính thức.

Công nghệ Mỹ vẫn dẫn đầu dù Huawei "hồi sinh"
CÔNG NGHỆ

Công nghệ Mỹ vẫn dẫn đầu dù Huawei "hồi sinh"

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Trung Quốc vẫn đang ở sau Mỹ trong nhiều lĩnh vực kể cả sau khi Huawei đã đạt được sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ chip.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký đạo luật cấm TikTok
CÔNG NGHỆ

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký đạo luật cấm TikTok

TikTok có thể được gia hạn thêm tối đa 3 tháng, tổng cộng 1 năm sau 9 tháng, theo yêu cầu của Chính phủ Mỹ.

Top 10 ứng dụng phổ biến tại Việt Nam, top 1 gây bất ngờ
CÔNG NGHỆ

Top 10 ứng dụng phổ biến tại Việt Nam, top 1 gây bất ngờ

Ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam không phải Tiktok hay YouTube, mà là ứng dụng Zalo.