CÔNG NGHỆ

Lan rộng lừa đảo trực tuyến thủ tục đổi bằng lái, visa giá rẻ và xuất khẩu lao động

Trong tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin đã cảnh báo người dân về 5 hình thức lừa đảo đang diễn ra phổ biến. Đó là nhận làm thay thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe online để lừa đảo; lừa cung cấp dịch vụ 'visa giá rẻ'; bẫy lừa đảo xuất khẩu lao động trên mạng; giả mạo trang web của Cục An ninh mạng; và giả danh công an.

The Information Security Department (Ministry of Information and Communications - MIC) acknowledges that online fraud is still spreading on the Vietnamese cyberspace with increasingly sophisticated and elaborate methods used by cyber criminals.

Chấp nhận thực hiện thủ tục cấp, thay đổi giấy phép lái xe trực tuyến để gian lận

Hiện nay, trên internet, mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm các dịch vụ làm thay thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe với mức phí từ 400.000 – 600.000 đồng, tùy thuộc vào nhu cầu. Nhiều tổ chức còn quảng cáo rằng người cần sử dụng dịch vụ này sẽ không cần phải đến Sở Giao thông vận tải để chụp ảnh; chỉ cần cung cấp bản sao một số loại giấy tờ cá nhân và ảnh thẻ. Tuy nhiên, theo Cục An toàn thông tin, việc lựa chọn sử dụng dịch vụ này có thể khiến người dân rơi vào "bẫy". Thực tế, không ít người đã trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo cung cấp dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến.

Lan rộng lừa đảo trực tuyến thủ tục đổi bằng lái, visa giá rẻ và xuất khẩu lao động

Người ta đang rao bán dịch vụ làm thay thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến để gian lận.

Cục An toàn thông tin cũng chú ý đến việc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ như đối tượng nhận làm thay thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe online có thể khiến người dân gặp một số rắc rối, như bị đánh cắp và rao bán thông tin cá nhân, hoặc bị quấy rầy bởi quảng cáo rác.

Do đó, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân khi có nhu cầu xin cấp mới, đổi bằng lái xe nên tự thực hiện thủ tục theo cách trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân không nên chia sẻ thông tin cá nhân; không thực hiện giao dịch chuyển tiền khi chưa xác minh danh tính của các đối tượng lạ. Trong trường hợp đã bị lừa, người dân cần ngay lập tức báo cáo, tìm sự hỗ trợ từ cơ quan Công an.

Một vụ lừa đảo hàng trăm triệu đồng bằng cách cung cấp dịch vụ 'visa giá rẻ' đã xảy ra.

Gần đây, sau khi tìm kiếm nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo trong việc cung cấp dịch vụ 'visa giá rẻ' tại các nhóm về xuất khẩu lao động trên mạng xã hội, T.T.K.G ở Long An đã gian lận và chiếm đoạt 272 triệu đồng của một phụ nữ người Gia Lai đang làm việc tại Nhật Bản.

Lan rộng lừa đảo trực tuyến thủ tục đổi bằng lái, visa giá rẻ và xuất khẩu lao động

Thông tin nhận làm visa giá rẻ để lừa đảo.

Phương pháp mà các kẻ lừa đảo cung cấp dịch vụ 'visa giá rẻ' sử dụng là tạo website, tài khoản Facebook giả mạo các công ty uy tín trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, đăng tải hình ảnh tiễn đưa người lao động tại sân bay, cung cấp nhiều chương trình ưu đãi với chi phí làm visa chỉ bằng một nửa so với các công ty đáng tin cậy. Vì ham rẻ, nhiều người lao động đã rơi vào 'bẫy' của kẻ lừa đảo.

Đề xuất người dân cần cẩn trọng với hình thức lừa đảo, chuyên gia từ Cục An toàn thông tin khuyên người lao động khi muốn làm visa, nên kiểm tra danh sách doanh nghiệp được cấp phép trên trang web dolab.gov.vn của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội). Không nên tiết lộ số căn cước công dân/chứng minh nhân dân, mã OTP... cho bất kỳ ai hoặc trên bất kỳ trang web nào không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc đã bị lừa, người dân cần báo cáo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để giảm thiểu rủi ro và thiệt hại.

Phải cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo trong việc xuất khẩu lao động trên internet.

Trong bản tin tuần thứ 11 năm 2024, Cục An toàn thông tin cũng thông báo rằng thông qua quảng cáo trên các mạng xã hội của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ du lịch L&R tại Quảng Ninh, nhiều người đã đăng ký và nộp tiền để tham gia chương trình lao động thời vụ E-8 tại Hàn Quốc.

Là một dự án hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Hàn Quốc, chương trình lao động thời vụ E-8 được tổ chức triển khai bởi cơ quan chức năng địa phương mà không có sự tham gia của doanh nghiệp. Hiện tại, Quảng Ninh chưa ký kết hợp tác với bất kỳ địa phương nào của Hàn Quốc, do đó, người dân tại Quảng Ninh không thể tham gia xuất khẩu lao động theo chương trình E-8. Đáng chú ý, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ du lịch L&R chưa được cấp giấy phép để đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Vì vậy, việc tư vấn, quảng cáo, thu hồ sơ hoặc thực hiện việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đều vi phạm quy định.

Trước tình hình trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần kiểm tra thông tin một cách cẩn thận thông qua trang web chính thức của các cơ quan quản lý, để tránh rơi vào tình trạng "tiền mất, tật mang", bị lừa đảo. Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cũng cho biết: Đến cuối năm 2023, chỉ có 12 địa phương của Việt Nam đã ký thỏa thuận với địa phương của Hàn Quốc.

Tạo trang web, trang fanpage giả mạo của Cục An ninh mạng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Gần đây, trên mạng liên tục xuất hiện các trang web có tên là 'Cục An ninh mạng' hoặc 'Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao' nhằm cung cấp thông tin khuyến cáo về các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến và biện pháp phòng chống; đồng thời hỗ trợ công dân về các vấn đề pháp lý như tư vấn lấy lại tiền sau khi bị lừa đảo, hỗ trợ xử lý các vụ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mục đích chính là để ngăn chặn đối tượng lợi dụng tâm lý của nạn nhân để lấy lại tiền và chiếm đoạt tài sản của họ.

Để giảm thiểu tình trạng trên, Cục An toàn thông tin cho biết: Quan trọng nhất là người dân không nên tiết lộ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và qua bất kỳ phương tiện nào. Bởi việc rò rỉ thông tin cá nhân có thể gây ra nhiều hậu quả không lường trước. Người dân, đặc biệt là những người đã từng bị lừa đảo tài chính, cần phải cẩn trọng trước các trang web hoặc nhóm mạng xã hội liên tục quảng cáo, mời chào hỗ trợ phục hồi số tiền đã mất.

Bên cạnh đó, cư dân có thể kiểm tra thông tin chính thức của Công an qua phần "Liên kết website" trên trang mạng chính thức mps.gov.vn, bocongan.gov.vn của Bộ Công an. Đối với các tài khoản trên mạng xã hội và ứng dụng OTT, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tiến hành kiểm tra và sẽ công bố danh sách các đường dẫn này cho cư dân.

Giả mạo cảnh sát để đánh lừa và lấy thông tin về tài sản.

Công an Thủ đô Hà Nội gần đây đã cảnh báo về việc có những đối tượng giả danh cơ quan công an để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Nhiều người đã bị rơi vào bẫy của các nhóm tội phạm. Ví dụ, Công an quận Đống Đa vừa nhận được thông tin về một vụ việc, trong đó một người dân trên địa bàn bị một đối tượng giả danh cán bộ công an thông báo về việc liên quan đến mua bán trái phép chất ma túy và rửa tiền. Đối tượng đã yêu cầu nạn nhân kê khai tài sản để chứng minh mình không liên quan đến vụ án, sau đó lừa đảo chiếm đoạt 150 triệu đồng của nạn nhân.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, đồng thời tuyên truyền cho người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo. Người dân không nên tin tưởng và tuân theo các yêu cầu, hướng dẫn từ người lạ; không tiết lộ thông tin cá nhân để tránh rơi vào tình trạng bị lừa đảo để sử dụng thông tin cá nhân cho mục đích phạm tội. "Khi cần tiếp xúc với người dân, cơ quan công an sẽ gửi trực tiếp giấy mời, giấy triệu tập hoặc thông qua cơ quan công an địa phương. Cơ quan chức năng cũng không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng", đại diện Cục An toàn thông tin nhấn mạnh.

Cùng Chuyên Mục

Việt Nam sẽ trở thành con rồng về AI với 3 lý do từ Sếp Meta
CÔNG NGHỆ

Việt Nam sẽ trở thành con rồng về AI với 3 lý do từ Sếp Meta

Rafael Frankel, Giám đốc chính sách công khu vực Đông Nam Á của Meta, nhớ lại lần đầu tiên đến Việt Nam cách đây 23 năm. Ông nhớ rằng vào thời điểm đó, chỉ có mấy chục chiếc ô tô trong thành phố. Ông nhấn mạnh rằng sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua đã rất mạnh mẽ.

Lý do Nokia, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, sụp đổ là gì?
CÔNG NGHỆ

Lý do Nokia, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, sụp đổ là gì?

Nokia từng là hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới trước năm 2011 nhưng hiện đang đối diện với nguy cơ biến mất.

6 công cụ AI hỗ trợ công việc hiệu quả vào năm 2024
CÔNG NGHỆ

6 công cụ AI hỗ trợ công việc hiệu quả vào năm 2024

Các công cụ AI có thể giúp bạn giải quyết vấn đề về ý tưởng thuyết trình, quản lý lịch trình bận rộn và duy trì hộp thư sạch sẽ.

Nguy hiểm của pin lithium cho sức khỏe của bạn
CÔNG NGHỆ

Nguy hiểm của pin lithium cho sức khỏe của bạn

Các sự việc thương tâm đã xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của chủ nhân thiết bị di động.

Smartphone đình đám giảm giá mạnh, thủng đáy tại đại lý chỉ sau 1 tuần - Giảm cao nhất 13 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Smartphone đình đám giảm giá mạnh, thủng đáy tại đại lý chỉ sau 1 tuần - Giảm cao nhất 13 triệu đồng

Chưa rõ liệu phiên bản Toyota Corolla Altis GR Sport có được phân phối chính hãng trong thời gian sắp tới hay không.

Smartphone giả mạo Huawei Mate60 Pro có cấu hình khủng, giá chỉ 3,6 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Smartphone giả mạo Huawei Mate60 Pro có cấu hình khủng, giá chỉ 3,6 triệu đồng

Máy có thiết kế mặt lưng kính và khung viền kim loại cao cấp. Đang có sự việc gì đang xảy ra với chiếc máy này?