CÔNG NGHỆ

Lỗi xác thực ảnh tĩnh do lượng truy cập đột biến, ngân hàng tạm tắt tính năng sinh trắc học

Theo Phó Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngân hàng thực hiện chính xác eKYC, có chức năng chống giả mạo và công nghệ deepfake.

Trong buổi Hội thảo về Giải pháp bảo vệ khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng diễn ra vào sáng ngày 4/7, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã chia sẻ rằng việc thực hiện sinh trắc học theo Quyết định 2345 đang là một chiến dịch quan trọng, và hiện hệ thống đã có đến 180 triệu tài khoản ngân hàng.

Đến 17h chiều 3/7, đã có 16,6 triệu tài khoản khách hàng đã được các ngân hàng đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học của Bộ Công an. Theo đó, Phó Thống đốc nhận định, thông thường, đa số người sở hữu tài khoản có thể xác thực thông qua điện thoại có NFC. Có một số ít gặp khó khăn và được các ngân hàng hỗ trợ tại quầy. Hiện đã có ngân hàng hoàn tất việc xác thực cho 2,6 triệu tài khoản khách hàng. Có những ngân hàng ghi nhận lượng khách hàng trong ngày đầu tiên nhiều hơn bình thường từ 10 đến 20 lần.

Lỗi xác thực ảnh tĩnh do lượng truy cập đột biến, ngân hàng tạm tắt tính năng sinh trắc học

Phó Thống đốc chia sẻ rằng trong 3 ngày vừa qua, ngành ngân hàng đã trải qua những cảnh căng thẳng. Trong ngày 1/7 đã xảy ra sự cố tắc đường, tuy nhiên từ ngày 2-3/7 đã được giải quyết khá suôn sẻ hơn. Ông cho biết: "Nhóm chúng tôi thường đi ngủ vào lúc 1 giờ sáng và thức dậy lúc 6 giờ sáng. Tuy nhiên, vào ngày 1/7 khi Quyết định 2345 có hiệu lực, nhiều cán bộ trong nhóm đã phải làm việc đến 3 giờ sáng, kể cả tổng giám đốc ngân hàng".

Phó Thống đốc cho biết: "Chúng tôi theo dõi số lượng giao dịch hàng giờ chứ không phải hàng ngày. Chúng tôi có biểu đồ theo từng ngân hàng. Hiện tại, tôi có thể biết được số lượng giao dịch đang diễn ra. Trong ngày 3/7, toàn bộ hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng đã thực hiện 23 triệu giao dịch, trong đó có 1,9 triệu giao dịch với số tiền trên 10 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 8,2%. Hôm qua, chúng tôi không ghi nhận sự cố lớn nào về giao dịch chuyển tiền. Thực tế, mặc dù có trường hợp cục bộ ách tắc không chuyển tiền vào ngày 1/7, nhưng đến ngày 3/7 đã được xử lý và hiện tại hầu như không còn sự cố nào lớn. Tác động của lượng giao dịch với số tiền trên 10 triệu đồng chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 8%, nên không ảnh hưởng nhiều".

Trong những ngày đầu triển khai sinh trắc học, một số vấn đề đã xuất hiện như việc sử dụng ảnh tĩnh hoặc công nghệ deepfake để thực hiện giao dịch chuyển tiền. Phó thống đốc cho biết rằng do lượng truy cập đột biến, một số ngân hàng đã tạm thời tắt hệ thống xác thực để đảm bảo giao dịch diễn ra suôn sẻ trong giai đoạn bắt đầu này.

Phó Thống đốc xác nhận rằng NHNN đã yêu cầu ngân hàng thực hiện nghiêm túc việc eKYC xác thực danh tính khách hàng, phải có tính năng phòng chống giả mạo, chống công nghệ deepfake và giả mạo ảnh tĩnh.

Hôm qua, tôi đã tham gia trò chuyện với Chat GPT và đặt câu hỏi về việc có cổ phiếu ngân hàng nào bị ảnh hưởng bởi công nghệ thông tin chưa. Chat GPT đã đề cập đến trường hợp của KakaoBank. Theo đo, nếu không chú ý và xử lý kịp thời, danh tiếng của các ông chủ ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng và người làm CNTT của ngân hàng sẽ phải trả giá đầu tiên. Quyết định 2345 sẽ đóng góp vào việc giảm lừa đảo và giảm số tài khoản bị lừa đảo. Các ngân hàng không thể xác định được tài khoản lừa đảo sẽ mất đáng kể và khách hàng sẽ chọn các ngân hàng có biện pháp bảo mật tốt hơn. Do đó, ngân hàng cần phải chú ý và không thể lơ là vấn đề này". Phó Thống đốc đã nhấn mạnh, mục tiêu cuối cùng của giải pháp này là ngăn chặn lừa đảo trên internet và bảo vệ cộng đồng.

Cùng Chuyên Mục

"Vivo đồng hành cùng Euro, WOW cùng những trận cầu sôi động"
CÔNG NGHỆ

"Vivo đồng hành cùng Euro, WOW cùng những trận cầu sôi động"

Vivo Việt Nam sẽ đồng hành cùng Euro 2024 để kết nối người dùng không chỉ thông qua các trận cầu sôi động mà còn thông qua bộ môn thể thao vua, tạo nên những khoảnh khắc WOW đáng nhớ.

Apple Watch Series 10 có thể không thiết kế lại hoàn toàn.
CÔNG NGHỆ

Apple Watch Series 10 có thể không thiết kế lại hoàn toàn.

Có thể Apple Watch phiên bản 10 năm tuổi sẽ không có thiết kế mới.

Xiaomi Mix Fold 4: Hình ảnh đầu tiên rò rỉ
CÔNG NGHỆ

Xiaomi Mix Fold 4: Hình ảnh đầu tiên rò rỉ

Xiaomi đã hé lộ thiết kế mới của chiếc điện thoại Xiaomi Mix Fold 4, với thiết kế mỏng hơn, mạnh mẽ hơn và camera được cải tiến.

OnePlus 13 và Galaxy S24, iPhone 15: So sánh và những điểm vượt trội
CÔNG NGHỆ

OnePlus 13 và Galaxy S24, iPhone 15: So sánh và những điểm vượt trội

OnePlus 13 tiếp tục rò rỉ thông tin mới, cho thấy sản phẩm này có những ưu điểm lớn so với Galaxy S24 và iPhone 15.

Phát hiện 2 kẻ bí ẩn ở thiên hà chứa Trái Đất
CÔNG NGHỆ

Phát hiện 2 kẻ bí ẩn ở thiên hà chứa Trái Đất

Hai vệ tinh mới Sextans II và Virgo III đã xuất hiện đột ngột trong vùng tăm tối cạnh thiên hà chứa Trái Đất Milky Way.

Những xu hướng "hot" quý II/2024: EURO 2024, iPhone 16, VinFast VF3
CÔNG NGHỆ

Những xu hướng "hot" quý II/2024: EURO 2024, iPhone 16, VinFast VF3

Thông tin mới nhất trong quý II/2024 đã đạt đến đỉnh điểm với các thông tin đình đám như sự kiện “EURO 2024”, công nghệ hỗ trợ ngôn ngữ tự nhiên “ChatGPT”, ứng dụng lập trình Scratch, mẫu xe điện “VinFast VF3”, và smartphone mới “iPhone 16”.