CÔNG NGHỆ

Mark Zuckerberg gặp khó trong việc bảo vệ an toàn cho thanh thiếu niên và lợi ích của Meta

Meta gặp phải những bê bối liên quan đến các giải pháp an toàn cho người dùng trên các nền tảng mạng xã hội.

Trong tháng 4/2019, David Ginsberg, người đứng đầu điều hành của Meta, đã gửi email đến Mark Zuckerberg, người đứng đầu của mình, đề xuất việc tiến hành nghiên cứu về việc giảm thiểu thói quen sử dụng bắt buộc trên Instagram và Facebook.

Trong thư điện tử, Ginsberg nhấn mạnh về việc công ty đang phải đối diện với sự giám sát nghiêm ngặt về tác động của nền tảng lên đối tượng teen, ông yêu cầu Zuckerberg tuyển thêm 24 chuyên gia kỹ thuật, nhà nghiên cứu và một số nhân viên khác để xử lý vấn đề.

Một tuần sau đó, Susan Li, người đang giữ vị trí giám đốc tài chính tại công ty, thông báo cho Ginsberg rằng dự án sẽ không được tài trợ do có hạn chế về nhân sự. Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, đã từ chối việc tài trợ cho dự án.

Câu chuyện trên được trích dẫn từ một trong hơn 10 vụ kiện được đệ trình trong năm ngoái bởi các cơ quan chức năng của 45 tiểu bang và Quận Columbia. Được cáo buộc, Meta "gài bẫy" thanh thiếu niên và trẻ em trên Instagram và Facebook, đồng thời đánh lừa công chúng về nguy hiểm tiềm ẩn. Thông qua các biện pháp pháp lý, các cơ quan chức năng đã ép Meta thực hiện các biện pháp bảo vệ cộng đồng trẻ vị thành niên.

Một báo cáo của New York Times về các tài liệu tòa án của các bang - trong đó bao gồm khoảng 1.400 trang tài liệu và thư từ của công ty được nộp làm bằng chứng bởi bang Tennessee - đã chỉ ra rằng Zuckerberg và các nhà lãnh đạo khác của Meta liên tục coi thường rủi ro đối với người dùng trẻ tuổi. Công ty cũng không tăng cường các biện pháp bảo vệ và tuyển dụng thêm nhân viên.

Trong các buổi phỏng vấn, người đứng đầu của một số bang kiện Meta đã tuyên bố rằng Mark Zuckerberg đã dẫn đầu công ty của mình trong việc khuyến khích sự tham gia của người dùng và gây hại cho trẻ em.

Theo tổng chưởng lý tiểu bang New Mexico, Raúl Torrez, việc yêu cầu ông ấy phải rõ ràng và ông ấy phải chịu trách nhiệm về các quyết định mình đã đưa ra là cần thiết.

Các vụ kiện cấp tiểu bang chống lại Meta thể hiện sự lo ngại ngày càng gia tăng về việc thanh thiếu niên và trẻ em trên mạng xã hội có thể bị quấy rối, bắt nạt, bôi nhọ và xúi giục. Vào ngày Thứ Hai tuần trước, Tiến sĩ Vivek H. Murthy đã chỉ ra rằng các nền tảng hiện nay đang ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của giới trẻ.

Lời cảnh báo của ông có thể thúc đẩy Quốc hội thông qua Đạo luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em, một dự luật yêu cầu các công ty truyền thông xã hội tắt các tính năng dành cho trẻ vị thành niên, chẳng hạn như “tấn công” chúng bằng các thông báo qua điện thoại vốn có thể dẫn đến các hành vi “giống như nghiện”. Lời cảnh báo từ ông có thể thúc đẩy Quốc hội thông qua Đạo luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em, một dự luật yêu cầu các công ty truyền thông xã hội tắt các tính năng dành cho trẻ vị thành niên, như việc “tấn công” chúng bằng các thông báo qua điện thoại có thể gây ra các hành vi “giống như nghiện”.

Theo phát ngôn viên của Meta, Liza Crenshaw, công ty cam kết mang lại hạnh phúc cho giới trẻ và cung cấp nhiều đội ngũ chuyên gia. Bà cũng cho biết rằng Meta đã phát triển hơn 50 công cụ và tính năng an toàn cho thanh thiếu niên, bao gồm việc hạn chế nội dung không phù hợp với độ tuổi và hạn chế người dùng dưới 16 tuổi nhận tin nhắn trực tiếp từ những người mà họ không theo dõi.

Crenshaw nhấn mạnh: "Chúng tôi mong muốn yên tâm cho mọi phụ huynh biết rằng chúng tôi luôn quan tâm đến lợi ích của họ và đồng thời hỗ trợ thanh thiếu niên có trải nghiệm an toàn khi sử dụng internet". Bà cũng cho biết rằng các cơ quan pháp lý của các bang đã "chỉ ra những sai phạm của chúng tôi thông qua việc trích dẫn và tài liệu được chọn lọc".

Mary Rodee, một giáo viên tiểu học ở Canton, New York, đã chia sẻ rằng con trai của bà, Riley Basford, 15 tuổi, đã bị người lạ tống tiền tình dục qua mạng xã hội Facebook vào năm 2021. Bà cho biết: "Họ nói rằng họ có những biện pháp để bảo vệ an toàn cho con cái, nhưng những biện pháp đó không thực sự đủ để đảm bảo an toàn cho trẻ em".

Trong suốt thời gian dài, Meta đã phải đối mặt với thách thức trong việc thu hút và duy trì sự quan tâm của các thanh thiếu niên, những đối tượng chính trong chiến lược phát triển của công ty.

Theo yêu cầu khiếu nại từ bang Tennessee, việc hấp dẫn các thanh thiếu niên đã trở thành ưu tiên hàng đầu của CEO Zuckerberg từ năm 2016, khi công ty vẫn được biết đến với tên gọi Facebook và sở hữu các ứng dụng như Instagram và WhatsApp. Ông Zuckerberg đã yêu cầu các giám đốc điều hành tập trung vào việc thu hút thanh thiếu niên dành nhiều thời gian hơn trên các nền tảng của công ty.

Vào tháng 1 năm 2018, một báo cáo ước tính rằng có 4 triệu trẻ em dưới 13 tuổi đang sử dụng Instagram, theo đơn kiện được 33 tiểu bang đệ trình lên tòa án liên bang.

Theo đơn khiếu nại, điều khoản sử dụng của Facebook và Instagram cấm người dùng dưới 13 tuổi. Tuy nhiên, quy trình đăng ký tài khoản không chặt chẽ làm cho việc giả mạo tuổi của người dùng trở nên dễ dàng.

Các bang đề nghị rằng Meta đã vi phạm quy định về bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ em trên mạng, yêu cầu các dịch vụ trực tuyến phải xin phép của phụ huynh trước khi thu thập thông tin cá nhân như thông tin liên hệ từ trẻ em dưới 13 tuổi.

Vào tháng Ba năm 2018, tờ báo Times đã đưa tin cho biết công ty Cambridge Analytica đã lén lút thu thập dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook. Câu chuyện này đặt ra vấn đề cấp bách về bảo mật thông tin, đặc biệt là trong các hoạt động liên quan đến trẻ em và thanh thiếu niên.

Mark Zuckerberg gặp khó trong việc bảo vệ an toàn cho thanh thiếu niên và lợi ích của Meta

Cuối năm 2021, Frances Haugen, một cựu nhân viên của Facebook, đã tiết lộ hàng ngàn trang tài liệu nội bộ cho thấy công ty ưu tiên "lợi nhuận hơn an toàn". Các nhà lập pháp đã tổ chức một cuộc điều trần với Haugen để tìm hiểu vì sao lại có nhiều trẻ em sử dụng tài khoản trên mạng xã hội.

Trong khi đó, các CEO của công ty nhận thức rằng việc trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng Instagram đang là “tình hình”, theo yêu cầu khiếu nại từ các bang. Trong cuộc họp trong công ty vào tháng 11 năm 2021, ông Mosseri thừa nhận về việc có người dùng chưa đủ tuổi và cho biết kế hoạch “phục vụ trải nghiệm của họ” đã bị tạm dừng.

Trước khi công bố của mình, Meta đã tiết lộ rằng Instagram đã có biện pháp để loại bỏ các tài khoản chưa đủ tuổi của người dùng vị thành niên khi công ty phát hiện chúng. Meta nói rằng họ đã thường xuyên xóa hàng trăm nghìn tài khoản không thể chứng minh được độ tuổi phù hợp với yêu cầu của công ty.

Margaret Gould Stewart, lúc đó đang là phó chủ tịch phụ trách thiết kế sản phẩm và đổi mới tại Facebook, đã liên hệ với Mark Zuckerberg. Trong email, cô chú ý rằng với vai trò là mẹ của những cô con gái tuổi teen, mạng xã hội đang tạo ra nhiều áp lực "mạnh mẽ" đối với các cô gái về hình thể. Sau đó, Stewart đã tự nguyện rời khỏi Meta.

Theo số liệu mà văn phòng Tổng chưởng lý bang New Mexico thu thập từ các nhân viên Meta, ước tính có khoảng 100.000 trẻ em sử dụng mạng xã hội Facebook và Instagram bị quấy rối tình dục mỗi ngày.

Trong số những người dùng dưới 16 tuổi, 26% đã gặp phải những trải nghiệm không vui. Hơn 20% cảm thấy tiêu cực hơn về bản thân sau khi đọc bài đăng của người khác, trong khi 13% phải đối mặt với hành vi quấy rối tình dục không mong muốn.

Vào ngày 5/12/2023, văn phòng Tổng chưởng lý tiểu bang New Mexico đã nộp đơn kiện, buộc tội mạng xã hội của Meta hỗ trợ cho những "kẻ xấu". Luật sư của ông Raúl Torrez cho rằng công ty này cho phép người trưởng thành tìm kiếm, nhắn tin và tiếp cận người dùng là các thanh thiếu niên dễ bị tổn thương.

Meta vẫn phủ nhận những tuyên bố trong vụ kiện, cho rằng chúng không phản ánh chính xác hoạt động của công ty.

Trước đó, Meta đã bị cáo buộc thu thập thông tin cá nhân của trẻ em và vi phạm chính sách về độ tuổi sử dụng. Đơn kiện cho biết rằng Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, đã thu thập thông tin của hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi và tạo ra giao diện "gây nghiện" trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Nếu Meta biết về sự tồn tại của hàng triệu tài khoản không phù hợp mà không ngăn chặn, công ty có thể phải đối mặt với mức phạt lớn chưa từng được thấy.

Cùng Chuyên Mục

Windows Phone: Ý tưởng đẹp hút hồn khiến fan tiếc hùi hụi
CÔNG NGHỆ

Windows Phone: Ý tưởng đẹp hút hồn khiến fan tiếc hùi hụi

Nhà thiết kế đồ họa Proloy Karmakar vừa chia sẻ loạt hình ảnh ý tưởng hồi sinh Windows Phone - nền tảng thông minh đã đi vào quên lãng từ lâu.

Sàng lọc căn bệnh nguy hiểm với chi phí chỉ 1 USD nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI)
CÔNG NGHỆ

Sàng lọc căn bệnh nguy hiểm với chi phí chỉ 1 USD nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI)

Một ứng dụng AI đã giảm chi phí sàng lọc căn bệnh nguy hiểm từ 50 - 60 USD xuống còn 1 USD.

Google sẽ ra mắt Chatbot AI dựa trên tính cách của KOL, người nổi tiếng
CÔNG NGHỆ

Google sẽ ra mắt Chatbot AI dựa trên tính cách của KOL, người nổi tiếng

Google đang phát triển dự án AI mới giúp người dùng tạo chatbot cá nhân và có khả năng tích hợp với YouTube trong tương lai.

Xiaomi đi theo xu hướng lo ngại
CÔNG NGHỆ

Xiaomi đi theo xu hướng lo ngại

Xiaomi có thể sẽ tiếp tục xu hướng loại bỏ bộ sạc khỏi hộp đựng điện thoại để cạnh tranh với các đối thủ trong ngành sản xuất smartphone.

iPhone 16: Khám phá vẻ đẹp màu sắc đỉnh cao
CÔNG NGHỆ

iPhone 16: Khám phá vẻ đẹp màu sắc đỉnh cao

iPhone 16 sẽ tiếp tục làm nổi bật xu hướng với sự xuất hiện của nhiều màu sắc đẹp mắt.

HMD ra mắt HMD 110 và 105 với giá cực kỳ hấp dẫn
CÔNG NGHỆ

HMD ra mắt HMD 110 và 105 với giá cực kỳ hấp dẫn

Nokia vừa ra mắt hai model điện thoại Nokia 220 4G và Nokia 235 4G tại thị trường Ấn Độ, không phải là sản phẩm duy nhất được HMD Global giới thiệu.