CÔNG NGHỆ

Sàng lọc căn bệnh nguy hiểm với chi phí chỉ 1 USD nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI)

Một ứng dụng AI đã giảm chi phí sàng lọc căn bệnh nguy hiểm từ 50 - 60 USD xuống còn 1 USD.

Công ty khởi nghiệp phát triển các sản phẩm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế đã nhận được đầu tư từ Vingroup - VinBrain và Bệnh viện Phổi Trung ương (BV Phổi TƯ), đã ký kết hợp tác nhằm cải thiện quy trình sàng lọc bệnh lao tại bệnh viện.

Sự hợp tác giữa VinBrain và BV Phổi TƯ đã được thiết lập từ năm 2019 trên cơ sở hợp tác cơ bản trong các hoạt động nghiên cứu phát triển và triển khai ứng dụng DrAid tại 5 bệnh viện trong mạng lưới của Chương trình Chống lao Quốc gia. Với việc ký kết đợt hợp tác này, cả hai bên đều mong muốn mở rộng và tập trung vào hai hướng chính là phát triển nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn khám chữa bệnh.

Theo đó, phần mềm DrAid lao phổi đã được triển khai tại Bệnh viện Phổi Trung Ương nhằm tăng cường hiệu quả và giảm chi phí trong quá trình sàng lọc ban đầu. DrAid lao phổi tự động phát hiện các trường hợp nghi ngờ lao dựa trên ảnh X-quang ngực thẳng, và chỉ cần thực hiện xét nghiệm PCR đờm đối với những trường hợp nghi ngờ, giúp giảm chi phí sàng lọc lao từ 50 - 60 USD xuống chỉ còn 1 USD.

DrAid là một công nghệ sàng lọc lao dựa trên hơn 4,26 triệu dữ liệu hình ảnh và đã được kiểm chứng bởi các tổ chức độc lập như Friends for International Tuberculosis Relief (FIT) và FIND, với độ nhạy 94% và độ đặc hiệu 98% (cao hơn so với tiêu chuẩn của WHO). Công nghệ này có khả năng phát hiện bất thường từ hình ảnh X-quang chỉ trong khoảng 15 - 20 giây. Vào đầu năm 2024, VinBrain đã ký thành công một thỏa thuận chuyển giao 32 bản quyền AI sàng lọc lao cho 1 triệu người Việt Nam với Quỹ toàn cầu, trở thành đối tác công nghệ duy nhất trong lĩnh vực này.

Vào chiều 24/6, VinBrain đã công bố tính năng mới là phân loại LI-RADS trên hệ thống AI DrAid CT ung thư gan, giúp tiêu chuẩn hóa quy trình chẩn đoán và đánh giá điều trị ung thư gan tại Việt Nam.

Công cụ này áp dụng trí tuệ nhân tạo để đánh giá tổn thương trên hình ảnh CT gan theo chuẩn LI-RADS, giúp xác định nguy cơ mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Ngoài ra, công cụ cũng cung cấp các thông tin diễn giải và tiêu chí quan trọng dựa trên thuật toán AI như: sự tăng cường thuốc trong phần ảnh động mạch, sự thải thuốc, biên độ, kích thước, sự tăng kích thước của khối u trong vòng 6 tháng.

Cùng Chuyên Mục

Google sẽ ra mắt Chatbot AI dựa trên tính cách của KOL, người nổi tiếng
CÔNG NGHỆ

Google sẽ ra mắt Chatbot AI dựa trên tính cách của KOL, người nổi tiếng

Google đang phát triển dự án AI mới giúp người dùng tạo chatbot cá nhân và có khả năng tích hợp với YouTube trong tương lai.

Xiaomi đi theo xu hướng lo ngại
CÔNG NGHỆ

Xiaomi đi theo xu hướng lo ngại

Xiaomi có thể sẽ tiếp tục xu hướng loại bỏ bộ sạc khỏi hộp đựng điện thoại để cạnh tranh với các đối thủ trong ngành sản xuất smartphone.

iPhone 16: Khám phá vẻ đẹp màu sắc đỉnh cao
CÔNG NGHỆ

iPhone 16: Khám phá vẻ đẹp màu sắc đỉnh cao

iPhone 16 sẽ tiếp tục làm nổi bật xu hướng với sự xuất hiện của nhiều màu sắc đẹp mắt.

HMD ra mắt HMD 110 và 105 với giá cực kỳ hấp dẫn
CÔNG NGHỆ

HMD ra mắt HMD 110 và 105 với giá cực kỳ hấp dẫn

Nokia vừa ra mắt hai model điện thoại Nokia 220 4G và Nokia 235 4G tại thị trường Ấn Độ, không phải là sản phẩm duy nhất được HMD Global giới thiệu.

Người dùng Chrome sốc khi cài các tiện ích chứa mã độc
CÔNG NGHỆ

Người dùng Chrome sốc khi cài các tiện ích chứa mã độc

Theo một nghiên cứu, có hàng trăm triệu người dùng Chrome đã cài đặt tiện ích mở rộng độc hại.

Bán camera quay lén trên mạng: Nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư
CÔNG NGHỆ

Bán camera quay lén trên mạng: Nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư

Camera quay lén được ẩn dưới nhiều hình thức khác nhau như cây bút, cục sạc dự phòng, nút áo hay đồng hồ,... và được rao bán công khai trên mạng.