CÔNG NGHỆ

Meta của Mark Zuckerberg bị tố "gài bẫy" thanh thiếu niên, lợi nhuận quan trọng hơn an toàn của trẻ em.

Meta đang gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến an toàn.

Trong tháng 4/2019, David Ginsberg, CEO của Meta, đã gửi email cho Mark Zuckerberg, người sếp của mình, đề xuất nghiên cứu về việc hạn chế thói quen sử dụng bắt buộc trên Instagram và Facebook. Trong email đó, ông Ginsberg nhấn mạnh rằng công ty đang phải đối mặt với sự theo dõi chặt chẽ về ảnh hưởng của nền tảng lên đối tượng thanh thiếu niên, vì vậy ông yêu cầu Zuckerberg cung cấp 24 kỹ sư, nhà nghiên cứu và một số nhân viên khác để giải quyết vấn đề.

Một tuần sau đó, Susan Li, người hiện đang giữ chức vụ giám đốc tài chính của công ty, thông báo với ông Ginsberg rằng dự án sẽ không được tài trợ do hạn chế về nhân sự. Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, đã từ chối việc tài trợ.

Đoạn trích trên được lấy trong hơn 10 vụ kiện đã được đệ trình từ năm trước bởi tổng chưởng lý của 45 tiểu bang và Quận Columbia. Họ cáo buộc Meta "dụ dỗ" thanh thiếu niên và trẻ em trên Instagram và Facebook, đồng thời màn trận công chúng về sự đe dọa tiềm ẩn.

Một báo cáo của New York Times về hồ sơ tòa án – bao gồm khoảng 1.400 trang tài liệu và thư từ chứng minh – cho thấy Mark Zuckerberg và các nhà lãnh đạo khác của Meta liên tục coi thường nguy cơ cho người dùng trẻ tuổi. Họ cũng không tăng cường các biện pháp bảo vệ và tuyển dụng thêm nhân viên.

Theo Tổng chưởng lý New Mexico, Raúl Torrez, việc yêu cầu ông ấy phải chịu trách nhiệm rõ ràng về những quyết định đã được đưa ra là cần thiết.

Các vụ kiện cấp tiểu bang chống lại Meta phản ánh sự lo ngại ngày càng gia tăng về việc thanh thiếu niên và trẻ em trên mạng xã hội có thể bị quấy rối, bắt nạt, bôi nhọ và xúi giục. Vào Thứ Hai tuần trước, Tiến sĩ Vivek H. Murthy đã chỉ ra rằng các nền tảng hiện nay có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của giới trẻ.

Lời cảnh báo của ông có thể thúc đẩy Quốc hội thông qua Đạo luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em, một dự luật yêu cầu các công ty truyền thông xã hội tắt các tính năng dành cho trẻ vị thành niên, chẳng hạn như “tấn công” chúng bằng các thông báo qua điện thoại vốn có thể dẫn đến các hành vi “giống như nghiện”.

Ông Torrez, một cựu công tố viên về tội phạm tình dục trẻ em, cho biết rằng thuật toán của Meta cho phép những "kẻ săn mồi" xác định danh tính của những đứa trẻ mà họ không thể tự tìm kiếm được. Trong khi đó, Liza Crenshaw, người phát ngôn viên của Meta, khẳng định rằng công ty cam kết mang lại hạnh phúc cho thanh thiếu niên và đã trang bị một đội ngũ chuyên gia. Bà cũng cho biết rằng Meta đã phát triển hơn 50 công cụ và tính năng an toàn dành cho thanh thiếu niên, bao gồm việc hạn chế nội dung không phù hợp với độ tuổi của họ.

Bà nói rằng chúng tôi muốn đảm bảo mọi phụ huynh biết rằng chúng tôi luôn quan tâm đến lợi ích của họ và cùng nhau giúp các thanh thiếu niên có trải nghiệm an toàn khi sử dụng internet.

Thế nhưng, các khiếu nại vẫn tiếp diễn.

Mary Rodee, một giáo viên tiểu học ở Canton, N.Y., cho biết cậu con trai 15 tuổi của bà, Riley Basford, đã bị người lạ tống tiền tình dục trên Facebook vào năm 2021. Bà nói: "Họ nhấn mạnh rằng họ có những biện pháp bảo vệ an toàn, nhưng đó không phải là những biện pháp phù hợp".

Meta đã phải đối mặt với thách thức làm cho thanh thiếu niên quan tâm và duy trì họ, những cá nhân đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển của tổ chức. Ứng theo cáo buộc từ Tennessee, thanh thiếu niên đã trở thành tâm điểm chính của Zuckerberg từ năm 2016, khi công ty trước đây được biết với tên gọi Facebook và sở hữu các ứng dụng như Instagram và WhatsApp.

Theo khiếu nại từ Tennessee, CEO Zuckerberg đã ra chỉ thị cho các quản lý tập trung vào việc thu hút thanh thiếu niên dành nhiều thời gian hơn trên các nền tảng của công ty. Kết quả là vào tháng 1 năm 2018, báo cáo ước tính có 4 triệu trẻ em dưới 13 tuổi đang sử dụng Instagram, theo đơn kiện mà 33 bang đã nộp.

Theo thông tin từ đơn phản ánh, quy định sử dụng của Facebook và Instagram đã nêu rõ việc cấm người dùng dưới độ tuổi 13. Tuy nhiên, việc đăng ký tài khoản không chặt chẽ đã tạo điều kiện thuận lợi để người dùng có thể giả mạo độ tuổi của mình.

Meta của Mark Zuckerberg bị tố

Vào tháng 3 năm 2018, báo The Times đã đưa tin về việc công ty Cambridge Analytica tiến hành thu thập dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng trên Facebook một cách bí mật. Sự việc này đã đặt ra vấn đề cấp bách về việc bảo vệ bí mật thông tin, đặc biệt là đối với các hoạt động liên quan đến trẻ em và thanh thiếu niên.

Vào cuối năm 2021, Frances Haugen, một cựu nhân viên của Facebook, đã tiết lộ hàng nghìn trang tài liệu nội bộ cho thấy công ty ưu tiên lợi nhuận hơn là an toàn. Trong một cuộc trò chuyện nội bộ vào tháng 11 năm 2021, ông Mosseri thừa nhận về việc một số người dùng chưa đủ tuổi và cho biết kế hoạch "phục vụ trải nghiệm của họ" đã bị tạm dừng.

Margaret Gould Stewart, lúc đó là phó chủ tịch phụ trách thiết kế sản phẩm và đổi mới tại Facebook, đã gửi email cho ông Zuckerberg. Trong đó, cô nhấn mạnh rằng với vai trò là mẹ của các cô con gái tuổi teen, mạng xã hội đang tạo ra áp lực "mạnh mẽ" đối với các cô gái về vấn đề hình thể. Sau đó, bà Stewart tự nguyện rời khỏi Meta.

Có khoảng 100.000 trẻ em hàng ngày dùng mạng xã hội Facebook và Instagram bị quấy rối tình dục, theo văn bản mà văn phòng Tổng chưởng lý bang New Mexico tổng hợp từ các nhân viên Meta. Văn bản cũng đề cập đến sự cố vào năm 2020, khi con gái 12 tuổi của một cựu giám đốc bị quấy rối thông qua Direct, dịch vụ nhắn tin trên Instagram.

Arturo Bejar, người đã từng là Giám đốc Facebook, chia sẻ rằng con gái và bạn bè của anh ta đã phải trải qua những trải nghiệm kinh hoàng khi liên tục bị quấy rối và tán tỉnh. Dù đã gửi báo cáo tới mạng xã hội nhiều lần, vấn đề vẫn chưa được giải quyết. "Hôm nay, tôi đứng đây với tư cách là một người cha, người đã trải qua trực tiếp việc con mình, ở độ tuổi vị thành niên, phải chịu đựng những lời tán tỉnh tình dục không chấp nhận được trên Instagram".

Khi bị yêu cầu đưa ra ý kiến, Meta phản bác việc Bejar đã khẳng định. Công ty cho biết họ luôn quan tâm đến trải nghiệm người dùng, thậm chí đã phát triển một số tính năng hiệu quả như cung cấp cảnh báo cho người dùng trước khi họ đăng bình luận về những nội dung có thể gây khó chịu.

Để chứng minh các thiếu sót của Meta, Bejar và một nhóm nhân viên đã bắt đầu thu thập dữ liệu. Dựa trên một mô hình khảo sát định kỳ với người dùng Facebook, nhóm đã tạo ra một bảng câu hỏi mới có tên là BEEF, viết tắt của "Phản hồi về trải nghiệm cảm xúc không tốt". Kết quả cho thấy rằng tỷ lệ người dùng gặp hành vi quấy rối cao hơn hơn 100 lần so với số liệu thống kê của Meta.

Trong số những người dùng dưới 16 tuổi, có 26% cho biết họ đã từng trải qua những trải nghiệm không mong muốn. Hơn 20% cảm thấy tồi tệ hơn về bản thân sau khi xem bài đăng của người khác, trong khi 13% phải đối mặt với hành vi tán tỉnh tình dục không được đồng ý.

Trước đó vào ngày 5/12, văn phòng Tổng chưởng lý New Mexico đã đệ đơn kiện, cáo buộc mạng xã hội của Meta hỗ trợ cho những "kẻ săn trẻ em". Đại diện ông Raúl Torrez cho rằng công ty này cho phép người lớn tìm kiếm, nhắn tin và tiếp cận người dùng là các thanh thiếu niên dễ bị tổn thương.

Meta cho biết họ vẫn phủ nhận các tuyên bố trong vụ kiện, khẳng định rằng đó không phản ánh đúng điều công ty đang thực hiện.

Chúng tôi mong muốn cung cấp cho thanh thiếu niên các trải nghiệm trực tuyến an toàn, phù hợp với độ tuổi của họ. Có hơn 30 công cụ hỗ trợ họ và các phụ huynh. Chúng tôi đã dành một thập kỷ để giải quyết các vấn đề này, nhằm đảm bảo rằng các bạn trẻ được bảo vệ và hỗ trợ một cách tối đa.

Trước đó, Meta đã bị cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em và vi phạm chính sách về độ tuổi sử dụng. Vụ kiện cho biết rằng Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, đã thu thập thông tin của hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi và tạo ra giao diện “gây nghiện” cho các nền tảng truyền thông xã hội. Nếu có chứng cứ chứng minh rằng Meta đã biết về hàng triệu tài khoản không phù hợp mà không ngăn chặn, công ty này có thể sẽ bị phạt mức lớn chưa từng thấy.

Theo: The New York Times

Cùng Chuyên Mục

Giá xe máy Honda Vision, Air Blade, SH giảm dưới 25 triệu đồng, có xe tặng kèm smartphone vào cuối tháng 6
CÔNG NGHỆ

Giá xe máy Honda Vision, Air Blade, SH giảm dưới 25 triệu đồng, có xe tặng kèm smartphone vào cuối tháng 6

Đại lý giảm giá nhiều mẫu xe máy Honda, Yamaha để thu hút người mua.

Nhà phát hành game "ôm" hơn 75 tỷ và xin lỗi người chơi trong vụ drama 2024
CÔNG NGHỆ

Nhà phát hành game "ôm" hơn 75 tỷ và xin lỗi người chơi trong vụ drama 2024

Hiện nay, các game thủ đang gặp phải nhiều rắc rối và khó khăn khi chơi game. Điều này khiến họ cảm thấy phẫn nộ và không hài lòng với tình hình hiện tại.

iPin thế hệ tiếp theo sẽ có thiết kế lưng linh hoạt?
CÔNG NGHỆ

iPin thế hệ tiếp theo sẽ có thiết kế lưng linh hoạt?

Apple vừa đệ đơn đăng ký bằng sáng chế cho thiết kế mặt lưng linh hoạt có thể tích hợp vào iPhone.

Có cần thiết mua smartphone có pin khủng?
CÔNG NGHỆ

Có cần thiết mua smartphone có pin khủng?

Dung lượng pin không còn là yếu tố ưu tiên hàng đầu khi chọn mua smartphone.

Kỷ lục sống thọ: Sẽ có người sống đến 1.000 tuổi?
CÔNG NGHỆ

Kỷ lục sống thọ: Sẽ có người sống đến 1.000 tuổi?

Theo nhà tương lai học Raymond Kurzweil, con người có thể sống thọ đến 1.000 tuổi nhờ một phát hiện mới.

Netflix miễn phí cho người hâm mộ phim sắp ra mắt
CÔNG NGHỆ

Netflix miễn phí cho người hâm mộ phim sắp ra mắt

Netflix đang xem xét cung cấp dịch vụ xem phim miễn phí để mở rộng thị trường và thu hút thêm người dùng.