Có vẻ như Microsoft đang là một trong những công ty lớn nhất tham gia vào cuộc đua về các giải pháp nâng cấp đồ họa, với công nghệ Siêu phân giải sắp được ra mắt. Mặc dù có nhiều công nghệ khác nhau trong ngành hiện nay, một số trò chơi đã chọn công nghệ này thay vì công nghệ khác, khiến nó chỉ phục vụ cho một số ít người dùng. Microsoft đang trên đà cung cấp một giải pháp chuẩn hóa và thống nhất hơn.
Trước đây, NVIDIA là công ty tiên phong trong việc phát triển giải pháp nâng cấp đồ họa, bắt đầu từ việc ra mắt Deep-Learning Super Sampling (DLSS) từ năm 2018. Mặc dù ban đầu chỉ hỗ trợ cho một số trò chơi nhất định, công nghệ này đã trải qua một quãng đường dài kể từ đó. Tính chất cơ bản của công nghệ này là tối ưu hóa hiệu suất bằng cách hiển thị hình ảnh ở độ phân giải thấp và sau đó nâng cấp chất lượng đầu ra. Vào năm 2021, AMD đã phát hành phiên bản riêng của mình, Fidelity FX Super Resolution (FSR). Sau nhiều cải tiến, công nghệ này đã tiến gần đến mức độ chất lượng tương đương với DLSS.
Sự hiện diện của các công nghệ đồ họa độc quyền từ NVIDIA và AMD đã gây ra khó khăn cho các nhà sản xuất game khi phải chọn giữa "đội xanh và đội đỏ". Tuy nhiên, Microsoft hiện đang có kế hoạch thay đổi điều này bằng việc phát triển một công nghệ tiêu chuẩn hóa. Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất game dễ dàng hơn trong quá trình phát triển sản phẩm của mình.
Theo kế hoạch, tại sự kiện GDC 2024 diễn ra vào ngày 21/3, Microsoft sẽ chính thức giới thiệu công nghệ siêu phân giải (DirectSR). DirectSR hứa hẹn sẽ tận dụng tối đa phần cứng GPU và nâng cao hiệu suất làm việc của PC. Microsoft khẳng định, các nhà phát triển chỉ cần tuân thủ theo DirectSR thì công nghệ này sẽ tự động xử lý để tích hợp với các loại card đồ họa khác nhau (dù là NVIDIA, AMD hay Intel).