Theo thông tin từ VGC, Microsoft đã chính thức hoàn tất việc mua lại Activision Blizzard với số tiền là 68,7 tỷ USD. Thông qua thương vụ này, Microsoft có quyền sở hữu các thương hiệu game nổi tiếng trên cả hệ console và PC như Call of Duty, Warcraft và Diablo. Đây là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của ngành công nghiệp game, cũng là thương vụ lớn nhất trong lịch sử của Microsoft.
Thành công đáng kể của công ty không chỉ nằm ở việc chiếm hữu thị phần trong ngành game di động với việc mua lại nhà phát triển King của trò chơi Candy Crush. Công ty cũng đã thu hút được nhiều nhà phát triển game danh tiếng khác vào đội ngũ của Xbox Game Studios, như Infinity Ward, Raven Softwares, Sledgehammer Games, Treyarch, Toys for Bob, Beenox và High Moon Studios.
Trong một bài viết trên Xbox Wire, Giám đốc điều hành (CEO) Phil Spencer của Microsoft Gaming đã chia sẻ: "Dưới tư cách là một đội ngũ, chúng tôi sẽ tìm hiểu, đổi mới và tiếp tục thực hiện cam kết mang đến niềm vui và cộng đồng game cho nhiều người hơn. Cùng nhau, chúng tôi sẽ tạo ra thế giới và câu chuyện mới, đưa trò chơi yêu thích của bạn đến nhiều nơi hơn, để nhiều người chơi hơn có thể tham gia. Đồng thời, chúng tôi sẽ tương tác và làm hài lòng người chơi theo những cách sáng tạo, mới mẻ tại những địa điểm mà họ yêu thích trải nghiệm, bao gồm cả thiết bị di động, trò chơi đám mây và nhiều hơn nữa".
Trong tháng 1/2022, Microsoft đã công bố kế hoạch mua lại Activision Blizzard. Từ đó, công ty đã phải đối mặt với những khó khăn để giảm bớt lo ngại từ một số cơ quan quản lý cạnh tranh, vì họ tin rằng việc hợp nhất có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự cạnh tranh trong ngành. Vấn đề quan trọng chính là việc Microsoft có thể biến Call of Duty trở thành một trò chơi độc quyền chỉ dành cho Xbox và PC.
Mặc dù vậy, vào mùa hè này, Microsoft và Sony đã đạt được thỏa thuận để giữ Call of Duty trên hệ máy PlayStation sau khi hoàn tất thương vụ, với một khoảng thời gian xác định là 10 năm.
Microsoft đã gặp phải nhiều trở ngại trong quá trình thực hiện thương vụ trị giá 69 tỷ USD.
Tuy nhiên, sau đó, vẫn có nhiều lo ngại rằng thương vụ này sẽ mang lại ưu thế lớn cho Microsoft trên thị trường game đám mây. Để giải quyết vấn đề này, Xbox đã tiến hành ký kết một số thỏa thuận phân phối dài hạn với các nhà cung cấp trò chơi đám mây, nhằm đảm bảo sự chấp thuận từ phía Ủy ban Châu Âu.
Cuối cùng, Microsoft đã đồng ý bán quyền trải nghiệm cho tất cả các trò chơi Activision Blizzard được phát hành trong 15 năm tới trên nền tảng đám mây của Ubisoft ngoài lãnh thổ Châu Âu. Thỏa thuận này đã giúp CMA chấp thuận thương vụ và kết thúc quá trình đàm phán kéo dài 21 tháng để mua lại Activision Blizzard.