CÔNG NGHỆ

NASA phát hiện "dấu hiệu rõ ràng nhất về sự sống" trên Sao Hỏa.

Robot Perseverance của NASA đã phát hiện một tảng đá có "đốm báo" kỳ lạ, đánh dấu một phát hiện đặc biệt trong hành trình tìm kiếm sự sống trên hành tinh Mars.

Theo tạp chí Science, NASA mới đây đã thông báo về một viên đá được rover Perseverance phát hiện trên sao Hỏa, trong đó có "một số dấu hiệu tối ưu về sự sống". Điều này càng củng cố thêm cho giả thuyết về sự tồn tại của vi sinh vật cổ đại trên hành tinh đỏ.

Bà Laurie Leshin, Giám đốc Phòng Thí nghiệm Đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA, cho biết tảng đá này mang lại dấu hiệu rõ ràng về sự hiện diện của nước, các hợp chất hữu cơ và các phản ứng hóa học có khả năng tạo ra năng lượng cho sự sống.

Bà Leshin cũng cho biết đây là một kiểu khám phá "làm cho trái tim bạn đập nhanh hơn một chút".

NASA phát hiện

Trước đây, "tiền bối" của Perseverance, Curiosity, cũng là một robot dạng xe rover tự hành, đã phát hiện một số dấu hiệu liên quan đến sự sống.

Curiosity, với phòng thí nghiệm hóa học được bố trí ở phần "bụng", đã tìm ra nhiều loại phân tử hữu cơ trong suốt hành trình dài của nó tại khu vực Gale Crater. Trong khi đó, Perseverance lại không được trang bị một phòng thí nghiệm tương tự, mà thay vào đó có nhiệm vụ khoan đá và đưa chúng vào các viên nang nhằm vận chuyển về Trái Đất để tiến hành nghiên cứu chi tiết.

Vì vậy, các công cụ của Perseverance bị giới hạn hơn so với Curiosity trong khả năng thực hiện các khám phá tại chỗ, mặc dù nó được trang bị nhiều thiết bị hiện đại hơn để đạt được mục tiêu tìm kiếm và thu thập mẫu. Tuy nhiên, Perseverance vẫn có những công cụ đủ khả năng cung cấp thông tin chi tiết về mẫu đá có tên Cheyava Falls mà nó vừa khoan.

Khối đá này được khai thác từ một vị trí mà các nhà khoa học cho rằng từng có một dòng sông chảy vào khu vực Jezero Crater, mang theo bùn và hình thành nên một vùng đồng bằng châu thổ đã trở nên hóa thạch.

Chạy qua đá là những đường gân màu trắng của canxi sunfat, một loại khoáng chất hình thành từ nước. Những lần khảo sát bằng thiết bị thăm dò cũng đã chỉ ra rằng đá có chứa các hợp chất hữu cơ.

Có lẽ điều thu hút nhất ở tảng đá này chính là những “đốm báo”. Những đốm màu trắng này có hình dạng tương tự như các đốm đen trên bộ lông của báo, chỉ nhỏ khoảng vài mm và được bao bọc bởi một chất liệu màu đen, có khả năng chứa sắt và phosphate.

Trên hành tinh này, những đốm như vậy có thể xuất hiện khi các phân tử hữu cơ tương tác với hematit hoặc sắt bị gỉ. Những phản ứng này có khả năng kích thích sự phát triển của vi khuẩn.

Có thể có những khả năng giải thích khác nhau. Chẳng hạn, viên đá này cũng có chứa các tinh thể olivin, một loại khoáng vật được hình thành trong quá trình phun trào của núi lửa.

Tuy vậy, Perseverance không thể đưa ra câu trả lời dứt khoát.

Tất cả những điều mà con người có thể làm hiện nay là chờ đợi và mong đợi sứ mệnh tiếp theo của NASA, một dự án đã được chuẩn bị từ trước với mục tiêu thu thập các mẫu vật mà robot thám hiểm này đã thu hoạch để đưa về Trái Đất.

Đây là lõi đá thứ 22 mà NASA đã thu thập, và phần lớn trong số chúng thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu sinh vật học vũ trụ. Một số lõi có chứa đá bùn hoặc trầm tích carbonat, loại trầm tích mà trên Trái Đất thường lưu giữ dấu vết của sự sống cổ xưa.

Cùng Chuyên Mục

Máy In 3D Thực Phẩm Tạo Mã QR Ăn Được Thành Công
CÔNG NGHỆ

Máy In 3D Thực Phẩm Tạo Mã QR Ăn Được Thành Công

Nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc in ra một mã QR không chỉ mang tính năng truyền thông mà còn có thể được ăn được, minh họa rõ ràng khả năng độc đáo của hệ thống.

Xiaomi chỉ ra cho Apple cách sản xuất tai nghe không dây chất lượng cao với giá rẻ.
CÔNG NGHỆ

Xiaomi chỉ ra cho Apple cách sản xuất tai nghe không dây chất lượng cao với giá rẻ.

Xiaomi đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong ngành công nghệ khi liên tục cho ra mắt những sản phẩm đột phá, khiến ngay cả Apple cũng phải lưu tâm.

Giá smartphone Realme tháng 7/2024: Giảm đến 4 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Giá smartphone Realme tháng 7/2024: Giảm đến 4 triệu đồng

Realme 11 Pro+ phiên bản 12GB/512GB hiện đang có giá 10,99 triệu đồng, giảm từ mức giá niêm yết 14,99 triệu đồng.

iOS 17.6 chính thức ra mắt, bổ sung nhiều tính năng mới.
CÔNG NGHỆ

iOS 17.6 chính thức ra mắt, bổ sung nhiều tính năng mới.

Sau một tháng thử nghiệm beta, Apple đã chính thức phát hành iOS 17.6 và iPadOS 17.6 cho các thiết bị iPhone và iPad tương thích.

Samsung hoãn cập nhật quan trọng được nhiều người chờ đợi
CÔNG NGHỆ

Samsung hoãn cập nhật quan trọng được nhiều người chờ đợi

Samsung đang nỗ lực phát triển One UI 7 với mục tiêu nâng cao trải nghiệm sử dụng smartphone của người dùng.

"3 Hiểu Lầm Phổ Biến Về Smartphone Được Vạch Trần Qua Loạt Video"
CÔNG NGHỆ

"3 Hiểu Lầm Phổ Biến Về Smartphone Được Vạch Trần Qua Loạt Video"

Xiaomi đã cho ra mắt một loạt video nhằm làm sáng tỏ nhiều lầm tưởng phổ biến mà người dùng smartphone thường gặp phải.